Về quê sản xuất bánh kẹo

DUY THÁI 05/09/2017 13:55

Với ý tưởng xây dựng mô hình sản xuất bánh kẹo ở nông thôn, Đặng Ngọc Hải (SN 1983, ở tại thôn Thắng Đông 2, xã Quế An, Quế Sơn) đã tận dụng được lợi thế sẵn có từ các mặt hàng nông sản tại vùng quê, từng bước đưa thương hiệu bánh kẹo “Ngọc Hải” đến với thị trường trong và ngoài tỉnh.

Tin liên quan

  • KHỞI NGHIỆP - SÁNG TẠO
Sản phẩm bánh kẹo Ngọc Hải được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Ảnh: D.T
Sản phẩm bánh kẹo Ngọc Hải được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Ảnh: D.T

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông con ở vùng quê nghèo, Đặng Ngọc Hải phải nghỉ học khi vừa tốt nghiệp THCS để phụ giúp gia đình. Sau một thời gian mưu sinh bằng đủ thứ nghề, anh đã xin vào làm tại một xưởng bánh kẹo ở TP.Đà Nẵng. Đến năm 2004, được Đoàn thanh niên xã Quế An cho vay 5 triệu đồng, cùng với số tiền tích góp, Hải đã mạnh dạn mua sắm đồ nghề, quyết tâm mở xưởng sản xuất bánh kẹo ngay tại nhà mình. “Sau nhiều năm làm việc, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm về sản xuất bánh kẹo, tôi nhận thấy sản phẩm bánh kẹo chủ yếu được vận chuyển về nông thôn để tiêu thụ. Hơn nữa, các mặt hàng nông sản như đường, đậu, gừng, bánh tráng... có nhiều ở các vùng quê với giá thành thấp, nên tôi quyết định đem nghề về phát triển ở địa phương” - anh Hải chia sẻ.

Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi và một lò sản xuất thủ công, ban đầu cơ sở của  Hải chủ yếu làm 2 loại mặt hàng chính là bánh mỳ và kẹo đậu. Để khách hàng biết đến sản phẩm của mình, Hải đã lặn lội đến các chợ trong khu vực để chào hàng và được người tiêu dùng ưa chuộng, đón nhận. Từ đó, anh đẩy mạnh thu mua các mặt hàng nông sản ở địa phương để sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ. Hiện nay, cơ sở của anh Hải sản xuất nhiều loại bánh kẹo như bánh mỳ, bánh ngọt, bánh trung thu, kẹo đậu phụng, kẹo me, kẹo dừa... thu hút khoảng 15 nhân công làm việc thường xuyên. Anh Nguyễn Phương (thôn Thắng Đông 2, xã Quế An) cho biết: “Tôi làm ở đây đã được gần 10 năm, với mức lương hiện tại khoảng 4 triệu đồng/tháng. Được sự giúp đỡ của anh Hải nên tôi có công việc ổn định, nhờ đó, cuộc sống gia đình tôi đỡ vất vả hơn”.

Trong sản xuất, Đặng Ngọc Hải luôn kỹ lưỡng chọn lựa các loại nguyên liệu và chú trọng khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, nhờ đó bánh kẹo luôn được thơm ngon và đảm bảo chất lượng nhất. Để sản phẩm vươn xa ra thị trường, Hải đã đăng ký thương hiệu bánh kẹo “Ngọc Hải”, công bố chất lượng sản phẩm và đầu tư thêm máy móc để nâng cao hiệu quả sản xuất. “Hiện mỗi ngày cơ sở cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh trên 100kg bánh kẹo, sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi, nhất là tại các huyện Phước Sơn, Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc. Nếu trừ hết các khoản chi phí, mỗi năm cơ sở sản xuất bánh kẹo cho lợi nhuận gần 150 triệu đồng” - Hải nói.

Chị Hoàng Thị Thu Trang – Bí thư Đoàn thanh niên xã Quế An cho biết thêm, không chỉ làm kinh tế giỏi, Đặng Ngọc Hải còn rất tích cực, đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương. Hải hiện là phó bí thư chi đoàn thôn, anh luôn trăn trở và mong muốn giúp đỡ thanh niên địa phương có việc làm ổn định. “Với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, anh Hải đã thành lập được cơ sở sản xuất bánh kẹo và hoạt động khá hiệu quả, không những giải quyết được việc làm cho thanh niên địa phương mà còn tiêu thụ một số nông sản của bà con nông dân. Đây là mô hình khởi nghiệp tiêu biểu được Đoàn xã Quế An giới thiệu, khuyến khích đoàn viên thanh niên trên địa bàn học hỏi, làm theo” - chị Trang nói.

Thành công từ mô hình này, Đặng Ngọc Hải đã mở ra hướng đi mới cho những thanh niên có mong muốn về quê khởi nghiệp.

DUY THÁI

.............................................

Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “NHỮNG TẤM GƯƠNG KHỞI NGHIỆP – SÁNG TẠO”

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Về quê sản xuất bánh kẹo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO