Vẽ thêm bích họa tại Tam Thanh

TƯỜNG QUÂN 10/04/2018 14:18

Tháng 6.2016, Quỹ giao lưu phát triển Hàn Quốc (Korea Foundation - KF) đã phối hợp với UBND TP.Tam Kỳ vẽ hơn 70 bức bích họa tại thôn Trung Thanh (xã Tam Thanh), góp phần thúc đẩy phát triển du lịch nơi đây. Theo kế hoạch, vào đầu tháng 5 sắp tới, tổ chức KF sẽ tiếp tục hỗ trợ thành phố vẽ thêm các bức bích họa…

Tác phẩm “Những chú cá bơi ra đại dương” bị rơi rớt, xuống cấp vì chịu sự tác động của biển. Ảnh: T.QUÂN
Tác phẩm “Những chú cá bơi ra đại dương” bị rơi rớt, xuống cấp vì chịu sự tác động của biển. Ảnh: T.QUÂN

Theo ông Lee Gang Jun - Giám đốc mỹ thuật Dự án Làng bích họa Tam Thanh (Quỹ KF), loại hình mỹ thuật cộng đồng bích họa được thực hiện tại nhiều thành phố, khu vực trên thế giới với ưu điểm là dễ tiếp cận, chi phí thấp và thời gian thực hiện ngắn. Tuy nhiên, bích họa có nhược điểm lớn nhất là tuổi thọ ngắn. Các tác phẩm dễ bị tác động của thời tiết, khí hậu. Đặc biệt, những bức bích họa ở Tam Thanh sẽ dễ bị xuống cấp bởi gió biển thường xuyên. Do vậy, vấn đề lớn nhất hiện nay không chỉ là việc vẽ thêm bích họa mà còn là câu chuyên tôn tạo bức họa cũ và tìm giải pháp để bảo vệ bức họa mới. “Có những bức họa ở giai đoạn 1 nay bị xuống cấp rất nhiều nên trong giai đoạn 2 tôi mong người dân cùng chính quyền địa phương chung tay bảo vệ. Như tác phẩm “Những chú cá bơi ra đại dương” tại khu vực sát bờ biển, là bức họa cuối cùng chúng tôi thực hiện ở giai đoạn 1, trong đó sử dụng nguyên vật liệu trong cuộc sống hằng ngày nhưng khi đi khảo sát lại, tôi thấy những “con cá” bị đã bị rơi rớt rất nhiều” - ông Lee Gang Jun nói.

Theo kế hoạch, sẽ có 20 giáo viên mỹ thuật tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn và 7 họa sĩ thuộc Phân hội mỹ thuật Hội văn học - nghệ thuật thành phố tham gia vẽ tranh cùng các họa sĩ Hàn Quốc. Không gian vẽ không chỉ tại thôn Trung Thanh mà còn mở rộng tại thôn Thượng Thanh. Ông Nguyễn Tấn Nga - Trưởng thôn Thượng Thanh cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với hộ dân trong thôn để thông báo ý tưởng vẽ tranh trên tường của nghệ sĩ Hàn Quốc và người dân rất hào hứng. Tuy nhiên, tôi cho rằng, để tiếp tục vẽ tranh ở giai đoạn 2 này có sức hút hơn với du khách, các họa sĩ cần nghiên cứu vẽ thêm về lịch sử của làng Tam Thanh, không chỉ vẽ trên tường mà còn ở những địa điểm công cộng”. Còn ông Phạm Thông - Chủ tịch Hội Văn học - nghệ thuật TP.Tam Kỳ, nói: “Các thành viên trong phân hội mỹ thuật rất hào hứng khi được tham gia vẽ tranh cùng họa sĩ Hàn Quốc và coi đây là cơ hội để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong sáng tác của mình. Chúng tôi sẽ cố gắng bố trí, động viên tất cả anh em cùng tham gia, tiếp tục đem sự tươi mới và lợi ích cho người dân Tam Thanh”.

Ông Lee Gang Jun nói thêm: “Trong giai đoạn 2 này, chúng tôi sẽ dành nhiều thời gian để bảo trì các bức tranh đã xuống cấp trong giai đoạn 1. Đồng thời sẽ sử dụng sơn và các chất liệu tốt nhất để kéo dài tuổi thọ bức tranh. Thời gian có thể từ 3 đến 5 năm hoặc có thể nhiều hơn từ 8 đến 10 năm tùy theo mỗi loại chất liệu sơn và tùy vào tác động của môi trường cũng như tác động của con người. Nhưng cũng có chuyện, trước đây có những bức họa chưa xuống cấp nhưng bức tường đã bị hư hỏng và bị đập bỏ đi. Do vậy, lần này chúng tôi sẽ cân nhắc chọn những bức tường không quá cũ để thực hiện trong thời gian khoảng một tháng.

TƯỜNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vẽ thêm bích họa tại Tam Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO