VEC thông tin về triển khai công điện của Bộ GTVT liên quan đến cao tốc

CÔNG TÚ 13/10/2018 00:57

(QNO) - Tối 12.10, chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có văn bản thông tin đến các cơ quan thông tấn, báo chí về việc triển khai Công điện số 39/CĐ-BGTVT ngày 11.10.2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể.

cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: C.T

Ảnh hưởng uy tín ngành giao thông

Theo chủ đầu tư, dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam mà quan trọng hơn là đánh thức tiềm năng, thúc đẩy liên kết giao thương và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần chuyển dịch kinh tế và cải thiện đời sống người dân khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Trong quá trình triển khai, các hạng mục thi công tại hiện trường được kiểm soát bởi hệ thống quản lý chất lượng theo Khung tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu của dự án, được Bộ GTVT phê duyệt và Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng nghiệm thu. Liên danh Oriental Consultants Co.,Ltd. (Nhật Bản) - Katahira Engineers International (Nhật Bản) - SMEC International Pty, Ltd (Australia) là tư vấn giám sát thi công đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ. Đây là những đơn vị tư vấn quốc tế giàu kinh nghiệm trong quản lý chất lượng đường bộ cao tốc.

Thông tin báo chí chỉ rõ, như báo chí đã phản ánh đưa tin, trong quá trình khai thác đoạn tuyến hợp phần JICA (km0+000 - km65+000) đã xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng cục bộ tại một số vị trí. Những hư hỏng này đã được các đơn vị quản lý khai thác kiểm tra thường xuyên và khắc phục xử lý sơ bộ, đảm bảo an toàn giao thông (do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến).

Tuy nhiên, trong tháng 9.2018, các hư hỏng cục bộ xuất hiện nhiều thêm. “Ngày 24.9.2018, các đơn vị quản lý khai thác đã kiểm tra, có biên bản hiện trường và báo cáo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, việc chậm triển khai sửa chữa những hư hỏng này, cũng như cung cấp thông tin cho báo chí chưa đầy đủ, chưa kịp thời đã gây dư luận xã hội không tốt, không những ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông nói chung và VEC nói riêng, mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho VEC” - VEC cho hay.

Kiểm điểm trách nhiệm

Cũng theo văn bản thông tin đến báo chí, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Công điện số 39/CĐ-BGTVT, ngay trong đêm 11.10, VEC đã chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác tạm dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn từ km0+000 - km65+000 bắt đầu từ 0 giờ ngày 12.10 cho đến khi khắc phục triệt để các hư hỏng, nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến (đoạn từ km65+000 vào hết Quảng Ngãi chưa thu phí - PV).

Ngày 12.10, Hội đồng thành viên (HĐTV) VEC đã tổ chức họp phiên bất thường triển khai công điện và thống nhất nhiều nội dung. Về kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan, HĐTV tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng Giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án; về trách nhiệm Tổng Giám đốc không nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của HĐTV để xảy ra các hậu quả trên, trước ngày 22.10.2018.

Tổng Giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo đúng quy định: Ban Quản lý dự án và Giám đốc Ban Quản lý dự án chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, để xảy ra các hậu quả trên. Các đơn vị có liên quan như VECS, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban Quản lý khai thác tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.

Tổng Giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và bản kiểm điểm trách nhiệm của Tổng Giám đốc về HĐTV trước ngày 19.10.2018. Về công tác truyền thông, HĐTV yêu cầu chấn chỉnh trong công tác phối hợp, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan thông tấn báo chí, cũng như thực hiện nghiêm túc quy chế truyền thông, tránh những việc làm không đúng thẩm quyền.

Hướng khắc phục

Với nhận định ban đầu của tư vấn kiểm định của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, tư vấn giám sát và một số cơ quan chức năng qua kiểm tra tại hiện trường, các hư hỏng mang tính cục bộ, một số bong tróc diện tích nhỏ, đường kính khoảng 15cm, tuy nhiên do không kịp thời sửa chữa cùng với trời mưa phương tiện chạy qua nên lớp VTO (dày 3cm) bong tróc đã lan rộng, cần làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục triệt để. HĐTV VEC yêu cầu Tổng Giám đốc tổ chức việc kiểm tra, cùng các cơ quan chức năng để có đánh giá chính xác về các nguyên nhân gây hư hỏng và có giải pháp xử lý trong quá trình quản lý khai thác trong thời gian tới.

Tổng Giám đốc khẩn trương chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tư vấn giám sát, nhà thầu triển khai ngay việc thi công sửa chữa bảo hành theo đúng điều kiện hợp đồng, chậm nhất đến 16.10.2018 sửa chữa xong, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án. Việc sửa chữa phải có biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông được tư vấn giám sát chấp thuận và phối hợp tốt với các đơn vị quản lý khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.

“Theo báo cáo, thời gian vừa qua một số nhà thầu không thực hiện hết trách nhiệm về bảo hành công trình theo điều kiện hợp đồng, Tổng Giám đốc làm việc với các nhà thầu chấn chỉnh và yêu cầu thực hiện đúng trách nhiệm về bảo hành theo điều kiện hợp đồng. Đối với nhà thầu không nghiêm túc thực hiện trách nhiệm bảo hành, VEC sẽ tịch thu tiền bảo hành để trực tiếp tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng công trình và an toàn khai thác. Để làm tốt công tác quản lý khai thác dự án, các đơn vị quản lý khai thác tiếp tục theo dõi, phối hợp với Ban Quản lý dự án chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu khắc phục kịp thời theo đúng điều kiện hợp đồng” - văn bản thông tin đến báo chí nêu rõ.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
VEC thông tin về triển khai công điện của Bộ GTVT liên quan đến cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO