Venezuela: Người dân khốn đốn vì khan hiếm thực phẩm

NAM VIỆT 26/05/2016 10:48

Người dân Venezuela đang lo lắng hệ lụy xảy ra từ tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng và giá cao ngất ngưởng các nhu yếu phẩm.

Venezuela hiện được biết đến là quốc gia khu vực Nam Mỹ có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới, ước tính khoảng gần 300 tỷ thùng. Do vậy, Venezuela phụ thuộc rất lớn từ dầu mỏ như chiếm 95% kim ngạch xuất khẩu, khoảng 45% doanh thu và chiếm 11% GDP. Suốt 14 năm cầm quyền từ năm 1999 cho đến khi qua đời vào năm 2013, ông Hugo Chavez đã dùng tiền thu từ dầu mỏ để trợ cấp lương thực cho người dân nghèo Venezuela. Thế nhưng, việc giá dầu rớt xuống thấp kỷ lục từ nhiều tháng qua đã “bóp nghẹt” nền kinh tế Venezuela. Tăng trưởng GDP trong năm xuống mức âm 5,7% năm 2015 (so với âm 3,9% năm 2014), tỷ lệ lạm phát ở con số đáng sợ: gần 300%. Phụ trách khu vực Tây bán cầu của Quỹ Tiền tệ quốc tế, ông Alejandro Werner dự báo lạm phát của Venezuela sẽ tăng lên mức 720% trong năm 2016.

Người dân Venezuela xếp hàng mua nhu yếu phẩm. (Ảnh: activistpost)
Người dân Venezuela xếp hàng mua nhu yếu phẩm. (Ảnh: activistpost)

Giữa tháng 5 này, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ban bố tình trạng khẩn cấp 60 ngày trong bối cảnh bất ổn an ninh, tình trạng lương thực, thuốc men hay nhu yếu phẩm thiếu hụt trầm trọng. Nếu có thì người dân buộc phải mua với giá rất cao. Công chức Venezuela hiện đi làm chỉ hai ngày một tuần để tiết kiệm điện, giá một ổ bánh mì lên tới 175USD. Các chuyên gia dinh dưỡng bắt đầu lo lắng về việc thay đổi chế độ ăn của người dân Venezuela. Juan González, một thợ sửa thang máy (55 tuổi) tại thủ đô Venezuela cho biết, tình trạng khan hiếm thực phẩm kéo dài khiến người tiêu dùng phải sử dụng tất cả những gì họ mua được, bao gồm những thực phẩm mà trước đây mọi người không dùng tới. Juan González thường xuyên đến chợ để mua phổi bò về cho cún cưng thì nay ông phải dùng loại thức ăn này bởi thực phẩm chủ yếu như sữa, trứng, đậu… giờ đã khan hiếm, rất khó tìm mua được và giá cả thì họ không thể kham nổi trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay.

Một cuộc khảo sát được thực hiện trong tháng 4 vừa qua của 3 trường đại học hàng đầu Venezuela cho biết, có ít nhất 12% số người được hỏi cho biết họ ăn chưa tới 3 bữa/ngày và món ăn cũng rất tạm bợ. Trẻ em và người cao tuổi dễ bị tổn thương nhất. Các nhà điều tra của tổ chức này lấy mẫu từ 4.000 học sinh và phát hiện 30% bị suy dinh dưỡng, tỷ lệ nghỉ học cũng tăng lên. Chuyên gia dinh dưỡng Cruces dự đoán, thế hệ tương lai của Venezuela sẽ thấp hơn, béo hơn vì đang tiêu thụ thực phẩm chất lượng thấp. Coca-Cola Femsa SAB, hãng sản xuất nước ngọt đóng chai lớn nhất khu vực châu Mỹ La-tinh và có 4 nhà máy sản xuất tại Venezuela, ngày 23.5 vừa qua tuyên bố đã ngưng sản xuất nước giải khát có đường tại quốc gia này do thiếu đường. Trước đó, công ty sản xuất bia lớn nhất Venezuela - Empresas Polar buộc phải đóng cửa do không có lúa mạch để duy trì sản xuất.

Tổng thống Venezuela, Nicolas Madura chỉ trích chính sự đầu cơ của các doanh nghiệp đã gây ra tình trạng này. Trong khi các doanh nghiệp và lãnh đạo đối lập cho biết mô hình kinh tế kém hiệu quả suốt 15 năm qua của chính phủ như tăng chi tiêu ngân sách, tiếp tục quốc hữu hóa nhiều khu vực sản xuất và kiểm soát giá cả bất hợp lý khiến kinh tế lao dốc, lạm phát phi mã, đồng tiền mất giá, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc nhập khẩu thực phẩm, thuốc men cũng như các mặt hàng thiết yếu khác. Để đối phó với nạn khan hiếm lương thực thực phẩm ở Venezuela, chính quyền kêu gọi người dân trồng rau nuôi gà ở nhà và ngoại ô.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Venezuela: Người dân khốn đốn vì khan hiếm thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO