Thế giới

Venice bán vé tham quan thành phố

QUỐC HƯNG 26/04/2024 17:02

(QNO) - Ngày 25/4/2024, Venice cổ kính và xinh đẹp của Italia trở thành thành phố du lịch đầu tiên trên thế giới bán vé tham quan trong ngày.

z5385318552484_8f9c41e2b65268c1b11c0b8447f1d372.jpg
Du ngoạn kênh đào Venice. Ảnh: Gettyimage

Chính quyền Venice bắt đầu triển khai chương trình thí điểm thu phí vào cửa tham quan phố cổ với giá 5 euro (135 nghìn đồng), hy vọng giảm áp lực cho thành phố đang chìm trong sức nặng của du lịch đại chúng, bảo vệ di sản thành phố và giúp Venice trở nên đáng sống hơn.

Giai đoạn thí điểm kéo dài 29 ngày, áp dụng vào những ngày cuối tuần từ thứ Năm đến thứ Bảy cho đến tháng 7 tới. Thông báo về phí tham quan Venice dán bên ngoài các ga xe lửa chính và điểm vào khác.

Chương trình áp dụng cho khách du lịch trong ngày trong khoảng thời gian từ 8 đến 16 giờ (giờ địa phương). Các quan chức sẽ kiểm tra ngẫu nhiên khách du lịch về mua vé tham quan. Người vi phạm phải đối mặt với mức phạt 50 - 100 euro.

Ngoại lệ, khách du lịch đặt ít nhất một đêm tại khách sạn trong thành phố sẽ được miễn phí. Người dân địa phương, công nhân lao động, sinh viên trong thành phố, người khuyết tật cũng vậy. Ngoài ra, khách du lịch là trẻ em dưới 14 tuổi cũng miễn phí.

Nhưng giống như người đi tham quan thành phố trong ngày, người được miễn phí phải đảm bảo đăng ký trực tuyến và nhận mã QR. Cạnh đó, Venice có khu vực dành riêng người khách không có điện thoại thông minh.

Ông Luigi Brugnaro - Thị trưởng thành phố Veniceo nói: "Phần lớn các khoản tiền thu vé tham quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc làm sạch thành phố, cải thiện chất lượng cuộc sống ở Venice, tăng cường an toàn trật tự cũng như có nhiều dịch vụ chất lượng hơn để đảm bảo sự yên tâm và hài lòng cho người dân và du khách".

venice.jpg
Bảng thông tin về thuế du lịch gần ga xe lửa Santa Lucia của Venice. Ảnh: Getty Images

Thành phố Venice ấp ủ ý tưởng đánh thuế khách du lịch trong nhiều năm. Người dân địa phương từ lâu đổ lỗi cho du lịch quá mức đẩy giá cả lên cao, làm tăng thêm lượng rác thải, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Với dân số chỉ khoảng 50 nghìn người, thành phố Venice là một trong những điểm du lịch hàng đầu thế giới, ước tính đón khoảng 30 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm. Trong đó, chỉ có 1/3 du khách đặt phòng ít nhất một đêm ở khách sạn hay nhà trọ xung quanh khu vực trung tâm gồm nhiều công trình lịch sử của thành phố.

Venice nằm phía đông bắc Italia được ví như một bảo tàng ngoài trời. UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới năm 1987 nhưng mới đây cảnh báo Venice có thể gặp nguy hiểm vì du lịch đại chúng và mực nước dâng cao do biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Venice bán vé tham quan thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO