Venice thu phí du khách từ năm 2024

QUỐC HƯNG 06/09/2023 16:36

(QNO) - Thành phố du lịch nổi tiếng Venice của Italia sẽ thu phí 5 euro (khoảng 130 nghìn đồng) đối với du khách tham quan trong ngày.

 
Venice luôn chật kín khách du lịch vào mùa xuân và mùa hè. Ảnh: Gettyimages 

Điều tiết dòng khách du lịch

Theo kế hoạch, Venice thử nghiệm thu phí vào cửa đối với khách tham quan vào thời điểm cuối tuần của mùa xuân và mùa hè, bao gồm một số ngày lễ quốc gia của Italia vào năm 2024. Đây cũng là mùa cao điểm khách du lịch đến các kênh đào lịch sử của thành phố. Việc thử nghiệm sẽ diễn ra trong 30 ngày.

Các quan chức Venice cho biết, mục tiêu thu phí không phải để kiếm tiền mà là quản lý hay điều tiết dòng khách du lịch vốn quá tải tại Venice. Phí thu sẽ trang trải quản lý hệ thống, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân Venice.  

Ông Simone Venturini - Ủy viên Hội đồng Du lịch Venice nói: "Kế hoạch thu phí khách du lịch nhằm mang lại sự cân bằng mới giữa những người sống, học tập hoặc làm việc ở Venice và người đến thăm thành phố".

Cụ thể, thuế du lịch trên không áp dụng cho người dân địa phương, người đi làm, học tập, người nộp thuế tài sản tại Venice và khách du lịch là trẻ em dưới 14 tuổi cũng như khách du lịch lưu trú qua đêm trong thành phố. 

Thị trưởng Venice - ông Luigi Brugnaro cho hay: "Điều tiết luồng khách du lịch trong những khoảng thời gian nhất định là cần thiết, nhưng điều đó không có nghĩa là đóng cửa thành phố. Venice sẽ luôn rộng mở với tất cả mọi người". 

Du lịch đại chúng đến Venice bắt đầu vào giữa những năm 1960 và số lượng du khách không ngừng tăng lên kể từ đó.

Theo thống kê, khoảng 80% du khách đến Venice chỉ dạo quanh thành phố trong ngày. Năm 2019, Venice đón khoảng 19 triệu lượt khách tham quan trong ngày, không lưu trú qua đêm.

Venice gặp "nguy"

Du lịch quá tải từ lâu là một vấn đề đối với thành phố đầm phá mong manh Venice. Kế hoạch thu phí vào cửa được đưa ra lần đầu tiên vào năm 2019 nhưng bị hoãn lại vì đại dịch COVID-19, sau đó là vì lý do kỹ thuật và thủ tục.

[VIDEO] - Thành phố du lịch Venice (nguồn Yahoo):

Tháng 7 vừa qua, các chuyên gia của UNESCO khuyến nghị đưa Venice và đầm phá hay kênh đào của thành phố vào danh sách Di sản thế giới đang gặp nguy hiểm.

UNESCO đồng thời cho rằng Italia chưa làm đủ để bảo vệ thành phố khỏi tác động của biến đổi khí hậu và du lịch đại chúng dù thành phố hạn chế quyền tiếp cận kênh đào Venice đối với các tàu du lịch lớn vào năm 2021. 

Số lượng người Venice sống trong thành phố giảm dần do tắc nghẽn giao thông, chi phí sinh hoạt cao, không có nhà ở giá rẻ và lũ lụt thường xuyên.

Khoảng 110 nghìn người sống ở trung tâm lịch sử của Venice vào năm 1970. Đến năm ngoái, con số đó giảm xuống chỉ còn dưới 50 nghìn người. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Venice thu phí du khách từ năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO