Vì an toàn đường bộ, đường thủy

C.T 22/06/2023 21:24

(PR) - Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để đổi mới phương pháp quản lý, vận hành khai thác nhằm đáp ứng các yêu cầu của xã hội vì lưu thông an toàn, thông suốt.

Lãnh đạo Sở GTVT kiểm tra công tác đảm bảo ATGT trên tuyến ĐT606 qua huyện Tây Giang.
Lãnh đạo Sở GTVT kiểm tra công tác đảm bảo ATGT trên tuyến ĐT606 qua huyện Tây Giang.

Tăng cường quản lý

Hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển mạnh mẽ với nhiều công trình quy mô lớn, hiện đại đã được đưa vào khai thác như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến ĐT607, đường Võ Chí Công, tuyến ĐT609,… Lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường đã gia tăng rất nhanh, nhất là đối với xe ô tô con.

“Sự phát triển của GTVT đường bộ, đường thủy nội địa (ĐTNĐ) đặt ra các nhu cầu cấp bách về công tác tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện và người tham gia giao thông. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ, ĐTNĐ; đồng thời kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, ĐTNĐ” - Giám đốc Sở GTVT, ông Văn Anh Tuấn chia sẻ.

Sở GTVT mới đây đã tiếp tục yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe, sát hạch lái xe rà soát, nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên dạy thực hành lái xe, xe tập lái; tăng cường biện pháp phòng, chống tiêu cực trong đào  tạo lái xe, sát hạch lái xe theo quy định và các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Thực hiện nghiêm các quy định về tính công khai, minh bạch trong quá trình sát hạch lái xe ô tô.

Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới kiên quyết yêu cầu lái xe, chủ phương tiện thực hiện sửa chữa, khắc phục lỗi đã phát hiện trong lần kiểm định trước rồi mới kiểm định lại. Quán triệt đến từng cán bộ, nhân viên, đăng  kiểm viên của đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/4/2014  của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện GTVT.

Được giao quản lý, vận hành khai thác 420km đường quốc lộ (QL) và hơn 500km đường tỉnh (ĐT), thời gian qua, Sở GTVT đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để dần đổi mới phương pháp quản lý, vận hành khai thác nhằm đáp ứng các yêu cầu của xã hội.

Sở GTVT đã tham mưu kiện toàn, thành lập các đơn vị trực thuộc sở. Tăng cường và nâng cao năng lực quản lý, tham mưu của đội ngũ lãnh đạo, quản lý và đã đáp ứng được nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Bắt đầu từ cuối năm 2020, Sở GTVT tiếp tục xác định công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) là nhiệm vụ đột phá, gắn với các giải pháp cụ thể, tổ chức thực hiện quyết liệt.

Tiếp tục rà soát thực trạng, lập phương án tổ chức giao thông trên các tuyến đường, trọng tâm là các tuyến có lưu lượng phương tiện lớn như ĐT603B, ĐT607, ĐT609, ĐT609B, ĐT611, các tuyến QL ủy thác…và hướng dẫn các địa phương rà soát hệ thống hạ tầng giao thông thuộc thẩm quyền quản lý nhằm xác định các điểm có nguy cơ cao mất ATGT.

Nhờ vậy, các cấp đã xác định những vấn đề nổi cộm gây mất ATGT, như việc giao cắt giữa đường bộ với đường sắt; ATGT tại trước các trường học bên các tuyến đường lớn, nhất là QL1.

Đặc biệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10 ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới; Chỉ thị số 06 ngày 21/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh và các chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Quảng Nam từng nhiều lần tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và trực tiếp hướng dẫn các đơn vị, địa phương liên quan.

Mới nhất vào ngày 6/6/2023, Sở GTVT đã ban hành Công văn số 1833 gửi các ban quản lý, các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường trách nhiệm tổ chức giao thông.

Sở GTVT đề nghị các chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT, an toàn lao động trong suốt quá trình xây dựng; không đưa công trình vào khai thác, sử dụng khi công trình chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Hiện nay, Sở GTVT đang tiếp tục triển khai rà soát trên các tuyến QL ủy thác và ĐT, ngành đề nghị UBND các địa phương phối hợp cung cấp thêm thông tin liên quan và đề xuất giải pháp khắc phục. Tăng cường quản lý xây dựng,  xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ và ĐTNĐ, nhất là trường hợp làm ảnh hưởng đến tầm nhìn lái xe tại các nút giao thông,...

Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải quán triệt người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện tuân thủ pháp luật về ATGT đường bộ, tuyệt đối không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia và dùng chất cấm khác; dừng đỗ theo đúng quy định; chấp hành nghiêm về tải trọng…

Chú trọng đường thủy

Theo thống kê, địa bàn Quảng Nam có tổng cộng 341,82km chiều dài ĐTNĐ (4 tuyến ĐTNĐ quốc gia dài tổng cộng 165,2km và 13 tuyến ĐTNĐ địa phương dài 176,62km). Tổng số bến đã được quy hoạch gồm 35 bến khách ngang sông; 113 bến hành khách, bến tổng hợp, bến chuyên dùng.

Giám đốc Sở GTVT Văn Anh Tuấn (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra hoạt động đón, trả khách tại bến Cù Lao Chàm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.
Giám đốc Sở GTVT Văn Anh Tuấn (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra hoạt động đón, trả khách tại bến Cù Lao Chàm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Không kể bến khách ngang sông, tổng số bến thủy nội địa đang hoạt động gồm có 14 bến hàng hóa và 8 bến hành khách. Sở được UBND tỉnh giao tổ chức quản lý, bảo trì các tuyến ĐTNĐ địa phương theo danh mục và cấp kỹ thuật được phê duyệt theo đúng quy định, đảm bảo ATGT; xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp kỹ thuật các tuyến ĐTNĐ địa phương đảm bảo theo cấp quy hoạch. 

Để đảm bảo trật tự ATGT và chấn chỉnh vi phạm trong hoạt động, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra tại các bến khách ngang sông, bến hành khách và các tuyến ĐTNĐ nhất là các bến có lưu lượng hành khách lớn; các tuyến thường xuyên có khách du lịch tham quan trên địa bàn Hội An…

Kết hợp tuyên truyền pháp luật về giao thông ĐTNĐ, Thanh tra Sở GTVT tổ chức cho các chủ phương tiện, chủ bến, người điều khiển ký cam kết đảm bảo an toàn hoạt động vận chuyển khách. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của chủ bến, chủ phương tiện trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật. 

Đặc biệt, lãnh đạo ngành chỉ đạo quyết liệt Thanh tra Sở GTVT, tổ liên ngành cấp tỉnh tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tại các bến có chở khách ở địa bàn Hội An, nhất là bến Cửa Đại - Cù Lao Chàm.

Điển hình như dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Giám đốc Sở GTVT Văn Anh Tuấn cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại bến Bạch Đằng, bến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, tuyến vận chuyển hành khách quanh đảo Cù Lao Chàm. Qua đây, phát hiện tại khu vực Bãi Ông (xã đảo Tân Hiệp) 4 trường hợp đón, trả khách tại vị trí chưa được công bố bến thuỷ nội địa, 1 phương tiện hết hạn đăng kiểm.

Nhiều tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông ĐTNĐ, ý thức chấp hành của các chủ phương tiện, người lái chưa cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông liên quan đến trách nhiệm của các địa phương đã được Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo chấn chỉnh. 

Cùng với đó, Sở GTVT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát các loại phương tiện thuỷ có trên địa bàn; tuyên truyền và yêu cầu các chủ phương tiện làm thủ tục đăng ký, kiểm định.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về bến khách ngang sông, phương tiện thủy nội địa thuộc phạm vi, thẩm quyền của địa phương theo quy định pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.

Đề nghị Ban ATGT tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các kế hoạch, văn bản của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh về bảo đảm trật tự ATGT trên ĐTNĐ.

Phối hợp phát động sâu rộng thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, “Phòng chống đuối nước cho trẻ em”. Thành lập Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh để tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm ATGT trên ĐTNĐ nhằm hạn chế, không để xảy ra tai nạn đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì an toàn đường bộ, đường thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO