Vì an toàn đường thủy

THÀNH CÔNG 22/08/2022 07:03

Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh vừa tổ chức tuyên truyền về công tác an toàn giao thông đường thủy tại bến thuyền Cửa Đại, nhằm nâng cao nhận thức cho các cá nhân liên quan, nhất là mùa mưa bão đã cận kề.

Cảnh sát đường thủy phát tờ rơi tuyên truyền về công tác an toàn giao thông đường thủy tại bến thuyền Cửa Đại. Ảnh: T.C
Cảnh sát đường thủy phát tờ rơi tuyên truyền về công tác an toàn giao thông đường thủy tại bến thuyền Cửa Đại. Ảnh: T.C

Cập nhật quy định

Thượng tá Đinh Việt Trung - Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy cho biết, hiện nay trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm có 38 doanh nghiệp đăng ký với 93 phương tiện hoạt động.

Việc chấp hành các quy định về an toàn đường thủy nội địa được các doanh nghiệp, lái tàu và đội ngũ thuyền viên, máy trưởng thực hiện tương đối đảm bảo. Tuy nhiên, qua tuần tra kiểm soát, vẫn còn bộc lộ một số hạn chế.

Bên cạnh đó, việc các cấp, ngành ban hành nhiều quy định mới liên quan đến giao thông thủy nội địa đặt ra yêu cầu phải thường xuyên phổ biến, tạo điều kiện cập nhật cho đội ngũ này.

“Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, đặc biệt là trong mùa cao điểm du lịch, góp phần nâng cao hình ảnh, chất lượng du lịch của địa phương trong thời điểm Quảng Nam đăng cai năm du lịch quốc gia, Phòng Cảnh sát đường thủy tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đội ngũ doanh nghiệp, thuyền trưởng và lái tàu phục vụ vận tải hành khách tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm.

Đây cũng là dịp để đơn vị lắng nghe, kịp thời giải đáp những ý kiến, thắc mắc từ phía doanh nghiệp và đội ngũ vận hành phương tiện, góp phần quán triệt kịp thời những quy định mới” - Thượng tá Đinh Việt Trung nói.

Tại buổi tuyên truyền, lực lượng cảnh sát đường thủy đã dành thời gian cập nhật, phổ biến nhiều nội dung liên quan đến Luật Giao thông đường thủy nội địa, các quy định khi điều khiển phương tiện, quy định về bến thủy nội địa, vai trò chức năng của lực lượng cảnh sát đường thủy, những khuyến cáo để đảm bảo an toàn khi vận chuyển hành khách trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm và cách xử lý khi có tình huống khẩn cấp để bà con có thể nhận biết và phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

Nhiều tờ rơi được chuẩn bị với nội dung gần gũi, dễ tiếp cận, sát thực với đặc thù vận tải hành khách tuyến biển Cửa Đại - Cù Lao Chàm được phát cho đội ngũ thuyền trưởng, máy trưởng. Đối với đại diện doanh nghiệp, đơn vị tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định khi thực hiện vận tải hành khách trên tuyến.

Thiết thực, hiệu quả

Ông Nguyễn Quốc Kỷ - thuyền trưởng, nhân viên Công ty TNHH Hoàng Linh, cho biết, khi du lịch bắt đầu phục hồi, lượng khách đến với Cù Lao Chàm ngày càng đông. Nhằm đảm bảo về yêu cầu kỹ thuật, an toàn cho du khách trên tàu, chủ phương tiện đã trang bị phao cứu sinh, phao tròn, bình chữa cháy, thiết bị cấp cứu.

Hoạt động tuyên truyền nhằm góp phần tạo chuyển biến trong vận tải hành khách tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm. Ảnh: T.C
Hoạt động tuyên truyền nhằm góp phần tạo chuyển biến trong vận tải hành khách tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm. Ảnh: T.C

Cũng theo ông Kỷ, những người lái tàu đều đã qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng và có đầy đủ các loại chứng chỉ, giấy phép hành nghề theo quy định của các cơ quan chức năng.

Trước khi xuất bến, cùng vơi việc phải đảm bảo đúng các thủ tục theo sự kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành và ban quản lý bến, thuyền viên, thuyền trưởng cũng chủ động kiểm tra các thiết bị, bộ phận trên tàu trước khi vận hành phương tiện chuyên chở khách.

“Sau vụ tai nạn đường thủy đặc biệt nghiêm trọng vào đầu năm vừa qua, anh em lái tàu, nhân viên trên tàu chúng tôi cũng đã ý thức hơn về việc tự bảo vệ an toàn cho chính mình và hành khách. Không phải chỉ để đối phó với cơ quan chức năng, mà việc này còn là uy tín, là hình ảnh của công ty, của du lịch Hội An, gắn với sinh mạng của những hành khách.

Tuy nhiên, điều kiện cập nhật kiến thức, quy định mới về luật và các văn bản liên quan còn khá hạn hẹp, việc cảnh sát đường thủy tuyên truyền, phổ biến cụ thể, cặn kẽ về các nội dung này là hết sức cần thiết” - ông Kỷ chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc điều hành Công ty du lịch Sang Trọng thông tin, là một trong những doanh nghiệp đăng ký vận chuyển hành khách bằng ca nô cao tốc tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, đơn vị luôn chú trọng trong quản lý, điều hành, chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động.

“Chúng tôi là những doanh nghiệp làm ăn lâu dài trên tuyến này, thường xuyên phục vụ du khách, đặc biệt là mùa cao điểm du lịch. An toàn luôn là tiêu chí hàng đầu, là thương hiệu, hình ảnh của công ty nói riêng, du lịch địa phương, du lịch Quảng Nam nói chung.

Các buổi tuyên truyền sẽ giúp anh em nắm bắt tốt hơn những quy định mới, đồng thời là diễn đàn để doanh nghiệp, đội ngũ lái tàu trao đổi, kiến nghị đối với cách thức quản lý, các hoạt động tuần tra kiểm soát cơ quan chức năng, để doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, đúng quy định, đóng góp cho du lịch địa phương” - ông Đức nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì an toàn đường thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO