Vì bạn xứng đáng…

LÊ QUÂN 24/08/2017 08:45

Trong số hồ sơ các ứng cử viên, Trưởng ban điều hành Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng nhận thấy có 2 trường hợp tuy không đủ thành tích để xét trao thưởng theo thể lệ, nhưng có hoàn cảnh rất đặc biệt vì là người dân tộc thiểu số, vượt khó đạt thành tích cao trong học tập nên được đặc cách trao hỗ trợ. Trong đó, Hồ Minh Đức, người dân tộc Ca Dong (xã Trà Don, Nam Trà My) là trường hợp vượt qua nghịch cảnh không ngừng vươn lên.

Hồ Minh Đức - chàng trai Ca Dong nhận học bổng du học nước ngoài. Ảnh: LÊ QUÂN
Hồ Minh Đức - chàng trai Ca Dong nhận học bổng du học nước ngoài. Ảnh: LÊ QUÂN

Sớm mồ côi cha, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng không vì thế mà Hồ Minh Đức bỏ dở con đường học tập. “Lúc đó em chưa ý thức hết nỗi đau mất mát, nhưng nhìn mẹ khóc ngất, em rất thương và buồn lắm” - Đức nói, khi nhớ lại buổi tang cha lúc em mới học lớp 5. Sau đận ấy, đôi lần bà Lê Thị Nguyệt - mẹ Đức, tưởng chừng không gượng dậy được, nhưng nhìn các con, không còn cách nào khác bà buộc phải nuốt nước mắt. Bà bảo, lúc đó Đức mới hơn 10 tuổi, các em sau còn quá nhỏ. Vì đàn em 3 đứa nheo nhóc cần mẹ nhiều hơn mình, vì núi rừng Trà My xa xôi nếu muốn bớt cực khổ hơn thì chỉ biết đi học. Hơn 10 tuổi, những ngày làm điểm tựa cho mẹ là động lực thôi thúc Đức tiếp tục học hơn bao giờ hết. Lên lớp 6, Đức khăn gói đến Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trà Don học 4 năm và năm nào cũng là học sinh giỏi. Năm 2014, được thầy cô đề xuất, Đức trở thành cậu học trò miền núi duy nhất của Nam Trà My được nhận học bổng Vừ A Dính, khăn gói rời quê vào học ở Trường THPT Quốc Văn Sài Gòn.

“Ngày nhập trường, có các thầy cô đưa đi. Nhưng đến một môi trường mới có nhiều lạ lẫm lắm. Ban đầu em phải tập làm quen dần mọi thứ. Nhiều đêm nằm nhớ mẹ, nhớ em đến ứa nước mắt. Nhưng không thể để con đường học của mình đứt đoạn, em vừa cố gắng học để không bị tụt lại vừa mạnh dạn hơn trong giao tiếp để làm quen với các bạn, tham gia các phong trào văn nghệ lớp, trường. Lâu dần rồi thành quen và thích nghi được” - Đức kể. Ba năm học phổ thông, mỗi năm về thăm nhà được một lần, nỗi nhớ quê, nhớ mẹ, nhớ em chưa bao giờ thôi trong lòng chàng trai nhỏ. Để vơi đi khoảng trống xa nhà, Đức nỗ lực học tập, điểm số tổng kết hàng năm luôn ở mức 8.6 điểm, dù không biết đến một lớp học thêm nào. “Em chủ yếu chỉ nghe thầy cô giảng trên lớp rồi tranh thủ buổi tối làm bài tập chứ không có điều kiện đi học thêm. Cái gì chưa hiểu thì đem ra hỏi thầy, hỏi bạn để bồi bổ thêm kiến thức” - Đức chia sẻ.

Cuối năm lớp 12, trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học, Đức được nhà trường xét chọn trao học bổng toàn phần đi du học 5 năm ở Nga với chuyên ngành Vật lý kỹ thuật của Trường Đại học Kỹ thuật quốc gia Moskva Bauman. Hiện tại em vẫn nỗ lực học tiếng Nga và tiếng Anh tại TP.Đà Nẵng để chờ ngày lên đường. Chuyến đi này, Đức nói, dài và xa hơn vạn lần so với chuyến đi hồi 3 năm trước, lúc mẹ nhét vào tay mấy trăm nghìn đồng vô Sài Gòn đi ăn món chi ngon ngon. Bây giờ mẹ vẫn chưa hết khổ, vì còn mấy đứa em. Nhưng hẳn mẹ tự hào, vì chàng trai Ca Dong đầu tiên nhận học bổng du học nước ngoài. Với nỗ lực vươn lên, không bao giờ bỏ cuộc, Hồ Minh Đức hoàn toàn xứng đáng nhận được đặc cách nhận hỗ trợ từ những tấm lòng khuyến học.

LÊ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì bạn xứng đáng…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO