Vì chủ quyền biển đảo

ANH ĐÔNG 18/10/2017 10:40

Nhiều hội viên cựu chiến binh (CCB) là ngư dân tham gia đánh bắt trên biển luôn phát huy “chất lính” cả trong lao động sản xuất và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Xã Tam Quang (Núi Thành) có 129 hội viên CCB thì gần một nửa là ngư dân tham gia khai thác hải sản xa bờ. TRONG ẢNH: Tàu cá tại bến Tam Quang chuẩn bị cho chuyến đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa. Ảnh: XUÂN THỌ
Xã Tam Quang (Núi Thành) có 129 hội viên CCB thì gần một nửa là ngư dân tham gia khai thác hải sản xa bờ. TRONG ẢNH: Tàu cá tại bến Tam Quang chuẩn bị cho chuyến đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa. Ảnh: XUÂN THỌ

Còn nhớ, sau thời điểm Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong vùng biển nước ta, vào tháng 9.2014, Hội CCB tỉnh đã kịp thời tổ chức một cuộc gặp mặt hội viên CCB là ngư dân tham gia khai thác hải sản xa bờ, nhằm động viên CCB tiếp tục bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Trong số hàng nghìn ngư dân Quảng Nam đang tham gia đánh bắt trên biển, có không ít người từng trải qua thời gian chiến đấu và được rèn luyện trong môi trường quân ngũ. Do đó, bản chất kiên trì, mưu trí, gan dạ… của những ngư dân là CCB luôn được phát huy. Với họ, bám biển không chỉ là mạnh dạn sắm mới tàu thuyền, đầu tư ngư lưới cụ để vươn khơi, mà trên hết còn ở tinh thần vì chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Về xã biển Tam Quang (Núi Thành), chúng tôi được Thường trực Hội CCB xã kể nhiều câu chuyện về hội viên CCB là ngư dân. Ông Trần Văn Nhanh - Chủ tịch Hội CCB xã Tam Quang cho biết, toàn xã có 129 hội viên CCB thì gần một nửa là ngư dân tham gia khai thác hải sản xa bờ. Nhiều cán bộ chi hội CCB và hội viên là chủ tàu, lao động chính, trực tiếp đánh bắt trên biển. Trong đó tiêu biểu như ngư dân - CCB Huỳnh Văn Tạo (thôn Sâm Linh Đông) hiện sở hữu đội tàu đánh bắt xa bờ với 3 tàu cá, trong đó có một tàu cá vỏ thép 800CV. Ông Tạo cũng là tổ trưởng Tổ đoàn kết đánh bắt trên biển, thường xuyên ra khơi tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa; tàu ông sử dụng nhiều lao động chính là CCB.

Sau những chuyến biển dài ngày, tranh thủ lúc trăng rằm, anh em hội viên CCB hành nghề đánh bắt trên biển trở vào bờ và ngồi lại với nhau để tổ chức sinh hoạt, chủ yếu là chia sẻ kinh nghiệm đánh bắt và xử lý các tình huống, sự cố trên biển, nhất là việc đụng độ với tàu cá nước ngoài. Ông Trần Văn Nhanh cho biết: “Ở các chi hội có hội viên làm nghề đánh bắt trên biển, chúng tôi cho họ cơ chế riêng là tổ chức sinh hoạt vào ngày rằm hàng tháng. Những lúc đó, anh em chúng tôi thường phân công nhau xuống dự sinh hoạt với họ. Câu chuyện đánh bắt trên biển, kinh nghiệm xử lý khi đụng độ tàu cá nước ngoài… là chủ đề chính trong các buổi sinh hoạt được các hội viên tham gia thảo luận. Cùng với việc đoàn kết, giúp nhau trên biển, hội viên CCB còn tham gia góp vốn quay vòng để tạo điều kiện phát triển kinh tế cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn”.

ANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì chủ quyền biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO