Vi phạm kết cấu hạ tầng đường bộ ở Phước Sơn: Nhiều nguy cơ mất an toàn

CÔNG TÚ 24/05/2023 06:51

Nhiều năm qua, tại huyện Phước Sơn, người dân tự ý mở đường vào khai thác, tập kết gỗ keo trong phạm vi đất và hành lang an toàn đường bộ gây mất an toàn giao thông và làm hư hỏng công trình đường bộ.

Người dân tập kết keo sau khai thác ngay đoạn cong cua trên đường Hồ Chí Minh qua huyện Phước Sơn. Ảnh: C.T
Người dân tập kết keo sau khai thác ngay đoạn cong cua trên đường Hồ Chí Minh qua huyện Phước Sơn. Ảnh: C.T

Vi phạm khắp nơi

Ven đường Hồ Chí Minh, quốc lộ (QL) 14E hay nhiều tuyến đường huyện (ĐH) qua địa bàn Phước Sơn, người dân mở đường vào khai thác cây keo một cách tràn lan, mặc dù theo quy định không được phép đấu nối.

Đáng lo là những vị trí này, mùa mưa dễ trở thành “con suối” nhân tạo khi nước từ trên cao chảy theo rãnh con đường mở trước đó, kéo đất đá tràn xuống mặt đường.

Chưa kể, người dân khai thác keo xong, lá và vỏ cây không được dọn dẹp, lấp đầy rãnh dọc gây tắc nghẽn dòng nước, khiến mép đường nhanh chóng hư hỏng. Keo khai thác được tập kết hành lang tuyến, tràn ra mặt đường tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Thêm một thực trạng nữa, tình trạng người dân trồng keo hay cây cối khác nằm ngay sát mép đường, đoạn đường cong, những vị trí có cong cua làm che khuất tầm nhìn. Việc xây dựng nhà, công trình kiên cố vi phạm hành lang đường bộ, vượt mốc lộ giới cho phép cũng đã xảy ra.

Tại khu vực ngã ba Làng Hồi của xã Phước Xuân (giao nhau giữa đường Hồ Chí Minh với QL 14E), xe tải, xe khách đậu đỗ làm che khuất tầm nhìn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ thường xuyên xảy ra.

Theo ông Huỳnh Anh Sơn - Trưởng phòng Kinh tế & hạ tầng huyện Phước Sơn, thực hiện theo quy chế phối hợp xử lý vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, năm 2022 huyện đã ban hành nhiều kế hoạch về kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ.

Ngoài các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan, Phước Sơn còn mời Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 (Khu Quản lý đường bộ III) cùng phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường Hồ Chí Minh qua các xã, thị trấn.

Qua đó, lực lượng liên ngành lập 5 biên bản vi phạm hành lang ATGT trên đường Hồ Chí Minh; 2 biên bản trên QL 14E; 4 biên bản trên tuyến đường ĐH qua các xã Phước Chánh, Phước Công.

Ông Sơn cho biết, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm quy định theo thẩm quyền trong quản lý, xử lý vi phạm hành lang giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

Các địa phương chịu trách nhiệm phối hợp tăng cường quản lý nhà nước về trật tự ATGT, quản lý hành lang đường bộ. Tuyên truyền các hộ dân sớm khắc phục vi phạm hành lang đường bộ.

Các ban ngành, hội đoàn thể tại địa phương tổ chức vận động nhân dân không trồng keo sát đường, đoạn đường cong, những vị trí có độ cua làm che khuất tầm nhìn tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Tăng cường xử lý vi phạm

Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn - ông Đỗ Hoài Xoan cho biết, thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn vận động, tuyên truyền người dân cam kết không xây dựng nhà, công trình kiên cố vi phạm hành lang đường bộ, vượt mốc lộ giới cho phép.

Mời các hộ dân có xe lôi, xe múc trước khi mở đường vận chuyển keo có cam kết không làm hư hỏng kết cấu hạ tầng. Người dân, thương lái sau khi khai thác keo xong phải dọn, khai thông mương nước hoàn trả mặt đường. Cạnh đó, tổ liên ngành xử lý nhiều hành vi vi phạm, cho nên đã tạo hiệu ứng lan tỏa.

Người dân bắt đầu chú ý và có ý thức, như tập kết keo sâu hơn vào hành lang đường bộ, chứ không để tràn ra đường; dọn dẹp lá, vỏ cây dưới rãnh dọc. Để kịp thời nắm thông tin về tai nạn giao thông, vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông và tiến độ giải quyết, một nhóm Zalo Giao thông được huyện thiết lập với sự tham gia đầy đủ của các thành viên có liên quan.

“Chúng tôi đã chỉ đạo và ban hành kế hoạch xử lý hành vi tập kết gỗ keo, vi phạm hành lang an toàn đường bộ để tiếp tục triển khai thời gian đến. Huyện yêu cầu các xã, thị trấn xử phạt nghiêm trường hợp tập kết gỗ keo trong phạm vi đất đường bộ và mở đường trái phép để khai thác gỗ keo” - ông Đỗ Hoài Xoan chia sẻ.

Huyện Phước Sơn cũng đã có ý kiến với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, Thanh tra Sở GTVT, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 và các đơn vị quản lý đường phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Cấp có thẩm quyền cần giải quyết những khó khăn, vướng mắc về xây dựng nhà ở trong hành lang đường bộ trên đất đã có “sổ đỏ” về đất ở. Đối với các dự án nâng cấp đường dân sinh, các xã và ngành chức năng của huyện khi thực hiện phải lập hồ sơ kèm đơn gửi cơ quan quản lý đường bộ để được xem xét, giải quyết.

Để đảm bảo ATGT trên đường Hồ Chí Minh qua Phước Sơn, ông Đỗ Hoài Xoan cho biết, huyện đã nhiều lần kiến nghị Khu Quản lý đường bộ III khắc phục rất nhiều điểm bị hư hỏng, mặt đường bê tông xi măng bị nứt, gãy tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn.

Nhắc nhở nhà thầu thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn trong quá trình thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để phục vụ đi lại bảo đảm ATGT. Ngày 8/9/2022, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 đã đi kiểm tra hiện trường và thống nhất việc lắp đặt biển báo cấm đỗ xe đoạn từ lý trình km1377+90 - km1379+00 (đoạn qua nội thị thị trấn Khâm Đức). Nhưng cho đến nay, việc triển khai trên thực tế vẫn chưa tiến hành, làm mất mỹ quan đô thị và không đảm bảo ATGT.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vi phạm kết cấu hạ tầng đường bộ ở Phước Sơn: Nhiều nguy cơ mất an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO