Vì quyền lợi người dân

NGUYỄN DƯƠNG 05/11/2015 09:30

Trong thời gian qua, các dự án lớn như mở rộng quốc lộ 1, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Nam Quảng Nam… được tiến hành xây dựng, kéo theo đó là tình hình khiếu kiện, khiếu nại tăng lên. Quảng Nam là địa phương có số đông người có công với cách mạng. Mặc dù Đảng, Nhà nước đã thực hiện nhiều chế độ ưu đãi, chăm lo, nhưng đến nay vẫn còn nhiều trường hợp chưa được hưởng chính sách hoặc chế độ chính sách chưa phù hợp với từng đối tượng cụ thể, do đó tình hình khiếu kiện trên lĩnh vực này vẫn còn diễn ra phức tạp... Trước thực trạng đó, Thanh tra tỉnh đã nỗ lực giải quyết nhanh chóng các vụ việc một cách rốt ráo, đúng pháp luật, đảm bảo công bằng cho người dân, tránh tạo ra các điểm nóng không đáng có.

Nỗ lực giải quyết

Chỉ tính từ tháng 8.2014 đến nay, các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh đã tiếp nhận hơn 2.000 đơn khiếu nại, 296 đơn tố cáo, hơn 5 nghìn đơn kiến nghị, phản ánh. Trong đó, 877 vụ việc thuộc thẩm quyền của Thanh tra tỉnh đã được nhanh chóng xử lý, với 701 vụ chấp hành thời hạn giải quyết đúng quy định, 39 vụ giải quyết quá thời hạn. Qua xử lý, kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước hàng chục triệu đồng; kiến nghị trả lại cho công dân hơn 1,7 tỷ đồng và 3.582m2 đất. “Những con số thống kê sơ bộ trên cho thấy, trong thời gian qua tình hình khiếu kiện, khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh rất phức tạp. Bởi trong năm qua, nhiều công trình quy mô lớn của tỉnh đã được triển khai xây dựng, liên quan đến tài sản, đất đai của người dân. Việc khiếu kiện, khiếu nại là không thể không có. Dưới áp lực đó, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là với các dự án, sớm giải quyết những tranh chấp để bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công công trình” - ông Đặng Phong, Chánh Thanh tra tỉnh nói.

 Thanh tra tỉnh cùng các đơn vị ký kết chương trình phối hợp về tiếp công dân, giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị của công dân. Ảnh: VINH ANH
Thanh tra tỉnh cùng các đơn vị ký kết chương trình phối hợp về tiếp công dân, giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị của công dân. Ảnh: VINH ANH

Để công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư đạt hiệu quả, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị triển khai Luật Tiếp công dân năm 2013 cho hơn 100 cán bộ chủ chốt các đơn vị, địa phương và thanh tra các sở, ban ngành, huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, sở, ban ngành phổ biến sâu rộng quy định của pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đến nay 18 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đã thành lập Ban tiếp công dân tại trụ sở UBND cấp huyện và ban hành lại nội quy, quy chế tiếp công dân đúng quy định, cũng như phân công cụ thể cán bộ, công chức phụ trách công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư.

“Muốn tìm được tiếng nói chung thì phải đối thoại trực tiếp với công dân, từ đó hiểu được họ muốn gì, chưa hiểu điều gì để tìm cách tháo gỡ vướng mắc một cách hợp lý. Đôi khi không phải cứ cứng nhắc áp dụng theo pháp luật, mà phải xử lý tình huống một cách linh hoạt, tạo được sự đồng thuận cao trong lòng dân” - ông Trần Minh Thái, Phó Chánh Thanh tra tỉnh nói.

Đảm bảo quyền lợi người dân

Từ đầu năm 2015 đến nay, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 165 lớp tập huấn, tuyên truyền các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành cho 16.322 lượt người. Các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức đối thoại với 7.679 lượt người (cấp tỉnh: 514 lượt, cấp sở: 901 lượt, cấp huyện: 2.560 lượt, cấp xã: 3.704 lượt), tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, đã tổ chức tiếp 29 đoàn nhiều người.

Để đảm bảo tính khách quan, mọi công tác khiếu kiện, khiếu nại từ địa phương đến tỉnh đều được giao trách nhiệm cho thanh tra trực tiếp xác minh, xử lý. Trên cơ sở pháp lý, Thanh tra tỉnh luôn xem xét các yếu tố liên quan để có cách giải quyết hợp lý nhất. Như trường hợp của ông P.T.V. trú tại thôn Xuân Đài, xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn khiếu nại về phần đất bố trí tái định cư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa hợp lý. Ông V. cho rằng, việc áp giá khung bồi thường cho gia đình ông là không đúng với các văn bản pháp luật đã ban hành trước đó. Sau khi vào cuộc điều tra, xác minh, Thanh tra tỉnh đã có những lý giải kịp thời cho ông V. hiểu được nội dung khiếu nại của mình là không hợp lý. Tuy nhiên, xét hoàn cảnh gia đình ông bị ảnh hưởng diện tích lớn khi giải tỏa mặt bằng, Thanh tra tỉnh cũng đã kiến nghị với các ban ngành liên quan xem xét để có mức hỗ trợ thỏa đáng giúp gia đình ông V. sớm ổn định cuộc sống. “Trước khi nghe giải đáp của Thanh tra tỉnh, tôi đâu có biết là những căn cứ, văn bản mà tôi viện dẫn trong đơn khiếu nại của mình đã không còn hiệu lực. Chỉ khi nghe giải thích tôi mới hiểu điều mình khiếu nại không có căn cứ. Giờ chính quyền xem xét hỗ trợ thế nào cho gia đình tôi cũng mừng rồi…” - ông V. nói.

Chánh Thanh tra tỉnh - Đặng Phong chia sẻ: “Khi người dân khiếu nại, khiếu kiện đều liên quan trực tiếp tới quyền lợi của họ. Chính vì vậy, mỗi khi giải quyết một vụ việc, chúng tôi đều đặt lên bàn cân, làm sao để vẹn cả đôi đường, vừa đúng pháp luật vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân”. Cũng theo ông Phong, Thanh tra tỉnh đã giao trách nhiệm cho người đứng đầu địa phương bám sát tình hình cụ thể, từ đó có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý. Trong giải phóng mặt bằng một số dự án, có nhiều trường hợp khiếu nại về những phần đất thuộc quản lý của Nhà nước hoặc không nằm trong sổ đỏ của người dân. Nếu chiếu theo quy định, đó là những trường hợp không thuộc diện được bồi thường. Ngoài lý thì còn có cái tình, dù sao đó vẫn là những mảnh đất đã có gắn bó trực tiếp từ trước tới nay đối với người dân. Chính vì vậy, có khoảng 80% số trường hợp khiếu nại thuộc diện này được Thanh tra tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh có mức hỗ trợ phù hợp.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì quyền lợi người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO