Vi rút H5N1 gây chết người ở Campuchia là chủng cũ

NAM VIỆT 27/02/2023 15:16

(QNO) - Bộ Y tế Campuchia cho biết vi rút cúm gia cầm gây tử vong cho bé gái 11 tuổi tại nước này là biến thể đặc hữu.

 
Nhân viên y tế Campuchia hướng dẫn người dân làng Roleang cách chăm sóc sức khỏe phòng bệnh cúm gia cầm. Ảnh: AP

Theo đó, vi rút cúm gia cầm H5N1 gây tử vong cho bé gái 11 tuổi ở huyện Sithor Kandal, tỉnh Prey Veng được xác định là H5 clade 2.3.2.1c - loại vi rút lưu hành ở Campuchia giữa các loài chim và gia cầm trong nhiều năm, gây ra các bệnh lây nhiễm không thường xuyên ở người. 

Đây là ca nhiễm đầu tiên tại Campuchia trong vòng 10 năm qua. Cha của bệnh nhân cũng xét nghiệm dương tính vi rút, nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào. 

Ông Erik Karlsson - Giám đốc Trung tâm Cúm quốc gia Campuchia và Quyền Trưởng phòng Vi rút học tại Viện Pasteur du Cambodge - nơi giải trình tự gen của vi rút cho biết: "Đây là một nhánh cúm gia cầm lưu hành quanh khu vực trong nhiều năm. Dù vi rút từng lây nhiễm sang người nhưng chưa được ghi nhận lây truyền từ người sang người. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mối đe dọa ít hơn".

Do đó, ông Erik Karlsson cho rằng phản ứng cần phải được phối hợp và nhanh chóng để ngăn chặn bất kỳ sự lây lan nào và hạn chế tiếp xúc với bất kỳ nguồn phổ biến nào.

Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Campuchia thông báo đang điều tra về nguồn gốc và tìm kiếm xem có thêm trường hợp lây nhiễm hay không, đồng thời cũng cho rằng đến nay vi rút không có dấu hiệu lây lan từ người sang người.

Bộ Y tế Campuchia vừa thông báo, tất cả 29 người làm xét nghiệm với vi rút cúm gia cầm H5N1 tại làng Roleang, xã Romlech, huyện Sithor Kandal - nơi bé gái 11 tuổi qua đời vì H5N1 đã cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang làm việc với chính quyền Campuchia theo dõi các trường hợp khi mô tả tình hình là "đáng lo ngại" do sự gia tăng gần đây về các ca bệnh ở gia cầm và động vật có vú.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vi rút H5N1 gây chết người ở Campuchia là chủng cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO