Vì sự bình yên bầu trời Tổ quốc

LÊ TÂY 30/01/2023 07:43

Tết đến xuân về cũng chính là cao điểm canh trực, sẵn sàng chiến đấu tại các Đài quan sát phòng không. Tại các Đài quan sát mắt thuộc Bộ Chỉ huy quân sự Quảng Nam, cán bộ, chiến sĩ vẫn ngày đêm dõi mắt trên từng khoảng không vì sự bình yên bầu trời Tổ quốc...

Chiến sĩ Đài quan sát phòng không, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nam Giang, với nhiệm vụ quan sát bầu trời. Ảnh: L.T
Chiến sĩ Đài quan sát phòng không, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nam Giang, với nhiệm vụ quan sát bầu trời. Ảnh: L.T

Giữa những ngày xuân, chúng tôi đến với cán bộ, chiến sĩ ở các Đài quan sát phòng không thuộc Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh. Đóng quân độc lập tại các điểm nơi núi cao, đảo xa, cán bộ, chiến sĩ ở các Đài quan sát phòng không lặng lẽ, âm thầm, bất kể mưa nắng, dông bão, luôn miệt mài với nhiệm vụ canh trực quan sát bầu trời.

Ghé mắt vào kính chỉ huy thì biết, công việc của các anh là “vén mây” để phát hiện mục tiêu từ xa, kịp thời thông báo, báo động cho lực lượng tác chiến phòng không các loại máy bay đột nhập đường không hoặc phương tiện bay có hành động bất thường.

Với tầm nhìn xa “trên mười ki-lô-mét”, đài còn kết hợp theo dõi mặt đất liên quan, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân.

Tính chất nhiệm vụ đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu cao; với phương châm “Địch vào là biết, địch đến là diệt”, không để bị bất ngờ, bất luận trong hoàn cảnh nào cũng không để kẻ thù xâm phạm vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước thì nhiệm vụ canh trực, phát hiện mục tiêu càng đòi hỏi cao hơn cả về yêu cầu, tính chất và cường độ…

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không để sót, lọt mục tiêu, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ các Đài quan sát không ngừng rèn luyện, tích cực học tập nghiên cứu, nắm chắc những nguyên lý về địa hình, thời tiết, không gian, thời gian trong từng phiên trực.

Đặc biệt, từng trinh sát viên phải nắm vững lý thuyết, sử dụng thuần thục các loại phương tiện, khí tài được trang bị, đảm bảo phát hiện mục tiêu một cách chính xác, kịp thời báo cáo về sở chỉ huy để có phương án xử trí.

Thiếu úy Trần Ngọc Anh - Đài trưởng Đài quan sát phòng không, Ban CHQS huyện Nam Giang, chia sẻ: “Trong những ngày nghỉ Tết Quý Mão, đơn vị đảm bảo 100% quân số làm nhiệm vụ trực, anh em chuẩn bị ăn tết tại chỗ đầy đủ, chu đáo. Vì sự bình yên vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc, chúng tôi nêu cao quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trực tết”.

Không ồn ào, hối hả như nhịp sống nơi phố thị, ở đây có cảm giác hơi trống vắng. Nhưng đã quen rồi, lại lưu luyến không muốn rời. Giữa không gian thoáng đãng, gió lúc nào cũng lồng lộng, hào phóng; đôi lúc chiến sĩ trực gác gặp khoảnh khắc mây tuôn ngang đầu.

Binh nhất Nguyễn Thanh Minh - chiến sĩ trinh sát, Đài quan sát phòng không, Tiểu đoàn H70 cho biết: “Đứng ở điểm cao này, có thể quan sát bốn phương tám hướng, cảm nhận được sự chuyển giao năm cũ - năm mới của đất trời. Vì bình yên của bầu trời Tổ quốc, chúng tôi luôn sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Bánh chưng, bánh tét do chính bàn tay của cán bộ, chiến sĩ gói nấu. Hoa tươi, mâm ngũ quả, mâm cỗ đón tết được bày biện, trang trí khéo léo… tạo nên sắc màu tươi tắn của cái tết chiến sĩ nơi điểm cao canh trời đơn sơ mà ấm áp, chan hòa. Chúng tôi cảm nhận sức xuân của tuổi trẻ, sắc xuân của đất trời lan tỏa từ những “con mắt thần” đang ngày đêm canh giữ sự bình yên cho bầu trời Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì sự bình yên bầu trời Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO