Vì sự phát triển du lịch bền vững

KIM OANH 05/04/2018 16:43

(QNO) - Mặc dù là mùa cao điểm thu hút khách du lịch, nhưng nhiều điểm đến nổi tiếng của Philippines, Thái Lan, Campuchia được lệnh đóng cửa vì sự phát triển lâu dài của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Boracay của Philippines. Ảnh: Getty Image
Đảo Boracay của Philippines. Ảnh: Getty Image

Nằm cách thủ đô Manila của Philippines khoảng 300km về phía nam, thiên đường biển đảo xinh đẹp Boracay đón 1,7 triệu du khách mỗi năm. Cơ quan thông tin Philippines cho biết bãi biển cát mịn, dòng nước xanh ngọc bích Boracay đang chịu nhiều sức ép rất lớn khi khách du lịch đổ về quá tải. Nhiều hoạt động du lịch gây ô nhiễm môi trường trầm trọng tại đảo, nhất là khi các nhà hàng, quán kinh doanh ăn uống trực tiếp xả nước thải theo đường ống ra biển, rác thải không được xử lý hiệu quả.

Philippines chính thức đóng cửa du lịch Boracay trong vòng 6 tháng kể từ ngày 26.4 này nhằm làm sạch điểm đến bao gồm chấn chỉnh hệ thống xả thải. Chính phủ của Tổng thống Duterte đồng thời hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho 36.000 lao động hoạt động liên quan đến lĩnh vực du lịch. Mặc dù việc đóng cửa Boracay sẽ ảnh hưởng chung đến mục tiêu của Philippines thu hút 7,4 triệu khách quốc tế trong năm 2018, nhưng Philippines khẳng định không tàn phá môi trường vì lợi nhuận du lịch trước mắt. 

Đảo Maya, Thái Lan. Ảnh: AP
Đảo Maya, Thái Lan. Ảnh: AP

Còn tại Thái Lan, lệnh tạm thời đóng cửa vịnh Maya của đảo Phi Phi 4 tháng kể từ tháng 6 hằng năm nhằm ngăn chặn những tổn thương cho môi trường, khôi phục các rạn san hô do quá tải khách du lịch. Vịnh Maya được xem như món quà ưu ái của tạo hóa với phong cảnh rất đa dạng các bãi biển xinh đẹp, bãi san hô, dãy đá ngầm, vách đá…, các eo biển tuyệt đẹp và làn nước trong xanh có thể nhìn đến tận đáy. Vịnh Maya từng xuất hiện trên bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Mỹ - “The Beach” do tài tử Leonardo DiCaprio đóng vai chính. 

Mỗi ngày, hàng nghìn lượt du khách đổ về đây tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời. Tuy thế, Thon Thamrongnawasawat - chuyên gia hàng hải Thái Lan cảnh báo các đảo có hệ thống sinh thái rất mong manh mà không thể nào xử lý được nếu quá nhiều người, ô nhiễm từ tàu thuyền và khách sạn trên bãi biển, các rạn san hô bị suy thoái. Đôi khi, việc đóng cửa cũng là cách để khôi phục thiên nhiên. Phát triển du lịch là quan trọng nhưng việc bảo tồn những không gian này cho thế hệ mai sau còn quan trọng hơn. Trước đó nhiều đảo du lịch nổi tiếng của Thái Lan như Koh Khai, Koh Tachai, cũng bị đóng cửa vì mục tiêu trên.

Angkor luôn rất đông du khách. Ảnh: nickburrett.
Angkor luôn rất đông du khách. Ảnh: nickburrett

Angkor - quần thể tuyệt đỉnh của nghệ thuật và kiến trúc Khmer làm nên tên tuổi du lịch của Campuchia, được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1992. Khách du lịch đến Angkor tăng bình quân 25% mỗi năm và mang lại nguồn thu đáng kể cho nền kinh tế nước này. Campuchia buộc phải chọn giữa bảo tồn di tích hay thu lợi nhuận từ khách du lịch.

Campuchia đã xác định rõ di tích lịch sử - văn hóa là sản phẩm du lịch trọng điểm, nên có những chính sách bảo tồn tích cực, khoa học và hữu hiệu. Bên cạnh đó là chính sách đào tạo nguồn nhân lực đúng hướng, đặc biệt là người dân khu vực xung quanh quần thể đều tham gia công tác bảo tồn giúp Angkor thu hút hàng triệu du khách tham quan. 

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì sự phát triển du lịch bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO