Vì sức khỏe cộng đồng vùng cao

ĐĂNG NGUYÊN 28/03/2018 12:39

Cùng với thăm khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào Cơ Tu ở các thôn Arui, Z’lao (xã Dang, huyện Tây Giang), các bác sĩ trẻ của Trung tâm Y tế huyện còn lồng ghép tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giúp nâng cao nhận thức, kỹ năng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Vì sức khỏe cộng đồng vùng cao
Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tây Giang khám bệnh cho đồng bào Cơ Tu ở Arui. Ảnh: Đ.N

Sau  vài giờ đồng hồ vượt núi, rồi di chuyển bằng ghe quanh lòng hồ thủy điện, các bác sĩ trẻ của Trung tâm Y tế huyện Tây Giang đã đặt chân đến các thôn bản xa xôi nhất của xã Dang để thực hiện chương trình thiện nguyện “Vì sức khỏe cộng đồng”. Ngay khi vừa đến nơi, đoàn công tác bắt tay triển khai công việc thăm khám, cấp phát thuốc cho đồng bào địa phương. Theo bác sĩ Zơrâm Thân Văn Lập - Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Tây Giang, là địa bàn khó khăn nhất, cách trung tâm xã chừng hơn 20km đường rừng, nhiều năm qua đồng bào Cơ Tu ở các thôn Arui, Z’lao rất hạn chế trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế, cũng như chăm sóc sức khỏe định kỳ. Do vậy, đợt tình nguyện lần này cũng là cơ hội để đồng bào được thăm khám kịp thời, đảm bảo nhu cầu chăm sóc sức khỏe cộng đồng vùng cao. “Từ nguồn vận động hỗ trợ về cơ số thuốc, Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện tổ chức chương trình tình nguyện nhằm giúp đồng bào Cơ Tu ở các thôn Arui và Z’lao được khám chữa bệnh và tư vấn sức khỏe. Đây cũng là đợt ra quân tình nguyện đầu tiên của chi đoàn trong năm 2018 nhằm hưởng ứng tháng thanh niên, cùng góp sức trẻ vì cộng đồng vùng cao Tây Giang” - bác sĩ Lập chia sẻ.

Sau hai ngày triển khai hoạt động tình nguyện, các y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tây Giang đã tổ chức thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 400 người dân, với cơ số thuốc ước gần 30 triệu đồng. Đồng thời trao tặng 30 suất quà (mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng) cho các hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn tại các thôn Arui và Z’lao (xã Dang).

Cuối năm 2017, sạt lở đất khiến làng Arui bị ảnh hưởng nặng nề, đe dọa đến tính mạng và tài sản của đồng bào địa phương. Trước tình thế đó, chính quyền huyện Tây Giang đã huy động lực lượng triển khai công tác ứng phó, di dời khẩn cấp toàn bộ hàng chục hộ dân đến nơi ở mới, đảm bảo an toàn. Khó khăn về cuộc sống mới càng khiến đồng bào địa phương thiếu điều kiện trong việc chăm sóc sức khỏe, nhất là tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại. Theo ông Bhríu Le, một người dân ở thôn Arui, kể từ sau đợt di dời, chuyển đến sinh sống tại vùng đất mới, đời sống của một số hộ dân địa phương vẫn còn khá nhiều khó khăn, thiếu thốn với những căn nhà tạm. Chưa kể, do khoảng cách từ điểm thôn đến trung tâm xã khá xa, giao thông đi lại cách trở, nên nhiều khi người dân bị ốm đau không thể đến khám tại trạm y tế kịp thời. Vì thế, đợt tình nguyện khám chữa bệnh lần này hết sức cần thiết và ý nghĩa.

Bác sĩ Nguyễn Huy Thông - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Giang cho biết, qua thăm khám đa số người dân tại các thôn Z’lao và Arui đều mắc các chứng bệnh lý về đường tiêu hóa, da liễu và cảm cúm. Những năm qua, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của người dân miền núi, đơn vị cũng chú trọng quan tâm đến các hoạt động của đoàn thanh niên trong việc hướng đến cộng đồng. Ngoài Arui và Z’lao, thời gian qua đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các đợt tình nguyện tại địa bàn các khu dân cư Glao (xã Tr’Hy); Aur (A Vương), giúp thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. “Điều kiện đi lại, giao thông cách trở, cũng như đời sống kinh tế của đồng bào còn khó khăn, phong tục tập quán còn lạc hậu, dân trí nhiều hạn chế… khiến việc chăm sóc sức khỏe của người dân chưa được chú trọng, kịp thời. Do vậy, dịch bệnh luôn là mối đe dọa tiềm ẩn đối với sức khỏe của đồng bào, nhất là các dân cư khu vực biên giới” - bác sĩ Nguyễn Huy Thông nói.

Những ngày tình nguyện ở Arui và Z’lao, bên cạnh trực tiếp thăm khám, cấp phát thuốc và tư vấn sức khỏe cho người dân vùng cao, các y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tây Giang còn lồng ghép các buổi tuyên truyền, giúp đồng bào có thêm kiến thức trong việc giữ gìn sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường nguồn nước và các vấn đề, nội dung về kế hoạch hóa gia đình…

ĐĂNG NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì sức khỏe cộng đồng vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO