Vì tương lai của "nữ hoàng"

ANH SẮC 20/04/2023 06:24

Giải Điền kinh vô địch các nhóm tuổi tỉnh Quảng Nam năm 2023 vừa diễn ra tại sân vận động Tam Kỳ. Điều đáng nói, sau 26 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, các nhóm tuổi nhỏ của môn thể thao này mới có được sân chơi riêng do ngành TD-TT tổ chức.

Các vận động viên nhóm tuổi 10 - 11 thi đấu nội dung chạy 60m. Ảnh: A.S
Các vận động viên nhóm tuổi 10 - 11 thi đấu nội dung chạy 60m. Ảnh: A.S

Sôi nổi đua tranh

Giải dành cho 4 nhóm tuổi, bên cạnh từ 19 tuổi trở lên còn có 3 nhóm tuổi nhỏ bao gồm 10 - 11, 12 - 15, 16 - 18, thi đấu các nội dung chạy cự ly 60m, 100m, 200m, 400m, 800m, 1.500m, bật xa tại chỗ, nhảy cao, nhảy xa.

Trong đó, riêng nhóm nhỏ nhất 10 - 11 tuổi thi đấu 2 nội dung là chạy 60m và bật xa tại chỗ; các nhóm tuổi còn lại thi đấu 4 nội dung gồm 2 nội dung chạy (cự ly tùy theo nhóm tuổi), nhảy cao, nhảy xa.

Lần đầu tiên tổ chức trong điều kiện không được thuận lợi, dù vậy, con số 7 huyện, thành phố (gồm Hội An, Nam Trà My, Phú Ninh, Tam Kỳ, Đại Lộc, Thăng Bình, Núi Thành) với tổng cộng gần 70 vận động viên (VĐV) góp mặt cũng là một sự nỗ lực lớn của ban tổ chức lẫn các địa phương.

Số lượng VĐV của một vài nội dung có phần khiêm tốn nhưng không vì thế mà các cuộc đua tranh trên đường chạy kém sôi nổi. Được sự cổ vũ nhiệt tình của đồng đội, các bậc phụ huynh, những VĐV nhỏ tuổi thi đấu đầy quyết tâm, tạo cho cuộc đua thêm sôi động, hấp dẫn.

Ở nội dung chạy 60m nam và nữ nhóm tuổi 10 - 11, cả hai VĐV của Tam Kỳ là Trần Doãn Nguyên và Nguyễn Như Quỳnh đều xuất sắc giành phần thắng. Tương tự, ở nội dung chạy 100m nam và nữ nhóm 12 - 15 tuổi, chiến thắng đều gọi tên cả hai VĐV đến từ huyện Núi Thành là Huỳnh Quốc Duy Đạt và Đỗ Thị Ly Na (Đỗ Thị Ly Na cũng giành tấm HCV thứ hai ở nội dung 200m).

Ở các nhóm tuổi lớn hơn, bước lên ngôi vô địch là những gương mặt có thể gọi là “mới mà cũ”. Tại nhóm tuổi 16 - 18, nhà vô địch khối học sinh THPT giải Việt dã Báo Quảng Nam năm 2022 là Trần Văn Trai (Trường THPT Nguyễn Thái Bình, huyện Thăng Bình) tiếp tục chứng tỏ khả năng của mình khi không có đối thủ trên đường chạy 1.500m.

Trong khi đó, “nữ hoàng tốc độ” Phạm Thị Nghi Xuân tiếp tục thống lĩnh ở cự ly 100m nhóm tuổi 19 trở lên khi giành HCV. Không những vậy, cú nước rút thần tốc ở cự ly 800m còn giúp cô gái người Hội An xuất sắc giành tấm HCV thứ hai tại giải (tại Đại hội TD-TT tỉnh năm 2022, Nghi Xuân giành HCV nội dung 100m và HCB 400m).

Ngoài ra còn có thể kể đến một số gương mặt giành HCV như Nguyễn Phúc Ân (Núi Thành) nội dung 400m nhóm tuổi 12 - 15, Trần Thị Thúy An (Hội An), Nguyễn Đỗ Quốc Tiến (Tam Kỳ) nội dung 200m nhóm tuổi 16 - 18…

Bệ phóng cho tương lai

Nếu bóng đá là môn thể thao vua thì điền kinh được mệnh danh là môn thể thao “nữ hoàng”, bởi mức độ hấp dẫn, sự quan tâm của người hâm mộ cũng như đầu tư của các địa phương là rất lớn.

Điền kinh xứ Quảng từng có “nữ hoàng” Nguyễn Thị Hòa với thành tích 1 HCB SEA Games và 8 HCV vô địch quốc gia (ở các cự ly 5.000m, 10.000m và Marathon).

Những năm gần đây, điền kinh Quảng Nam chững lại, chỉ có một số VĐV đạt thành tích ở các giải đấu trẻ quốc gia. Trong số nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân chưa có hệ thống giải đấu trẻ bài bản nhằm động viên, phát triển phong trào; qua đó phát hiện những nhân tố tốt để có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao.

Có thể thấy, ngoài giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam được duy trì thường xuyên hàng năm (nhưng không có nội dung dành cho độ tuổi học sinh tiểu học), các giải thể thao riêng biệt dành cho học sinh như Hội khỏe Phù Đổng hay giải thể thao học sinh ít được ngành GD-ĐT quan tâm.

Trong khi đó, với ngành TD-TT, điền kinh chỉ có ở Đại hội TD-TT tỉnh 4 năm diễn ra một lần và là giải vô địch nên không chia theo nhóm tuổi. Vì vậy, giải Điền kinh vô địch các nhóm tuổi tỉnh Quảng Nam năm 2023 là giải đấu đầu tiên do ngành TD-TT tổ chức sau 26 năm kể từ ngày tái lập tỉnh.

Tổ chức giải đấu dành cho các nhóm tuổi, nhất là lứa tuổi nhỏ là mong ước lâu nay của các HLV, người làm chuyên môn vì đây chính là tương lai của điền kinh. Theo HLV điền kinh Phan Tấn Lộc (Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT tỉnh), giải đấu này là dịp rất quý để VĐV trẻ ở các địa phương thi đấu, cọ xát; cũng là cơ hội để ngành TD-TT đánh giá chất lượng phong trào.

“Năm đầu tiên tổ chức nên số lượng chưa được nhiều. Nhưng qua giải lần này, hy vọng các lần tổ chức sau sẽ thu hút đông đảo hơn vì điền kinh vốn được rất nhiều học sinh tập luyện. Qua kết quả năm nay cho thấy một số VĐV nhỏ tuổi có tiềm năng khá tốt cần được hướng dẫn, bồi dưỡng tập luyện để các em phát huy thế mạnh của mình” - anh Lộc chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì tương lai của "nữ hoàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO