Việc Chủ tịch UBND xã Tam An (Phú Ninh) từ chức: Chuyện bình thường, không nên suy diễn

HÀN GIANG 23/12/2016 09:14

Báo Quảng Nam ra số thứ Tư ngày 21.12.2016, trong bài “Chưa thu hồi xong đất ở Tam An: Chính quyền ra quyết định cưỡng chế” có nói đến việc Chủ tịch UBND xã Tam An xin từ chức, mà nguyên nhân được xác định có một phần liên quan đến vấn đề đất đai. Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam xung quanh câu chuyện này, lãnh đạo huyện Phú Ninh khẳng định đây là việc hoàn toàn tự nguyện, không vì thoái thác trách nhiệm; và đây cũng không phải là trường hợp đầu tiên ở huyện Phú Ninh xin từ chức...

Chủ tịch UBND xã Tam An - ông Bùi Văn Toàn (bên trái) đã có đơn xin từ chức vì tự nhận thấy “trong công tác lãnh đạo, điều hành có mặt còn hạn chế, làm ảnh hưởng đến công việc chung của địa phương”. Ảnh: HỮU PHÚC
Chủ tịch UBND xã Tam An - ông Bùi Văn Toàn (bên trái) đã có đơn xin từ chức vì tự nhận thấy “trong công tác lãnh đạo, điều hành có mặt còn hạn chế, làm ảnh hưởng đến công việc chung của địa phương”. Ảnh: HỮU PHÚC

Ngày 17.11.2016, ông Bùi Văn Toàn (SN 1968) có đơn xin từ chức Chủ tịch UBND xã Tam An nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đơn xin từ chức, ông Toàn thẳng thắn nhìn trách nhiệm của người đứng đầu UBND xã trong công tác lãnh đạo, điều hành có mặt còn hạn chế, làm ảnh hưởng đến công việc chung của địa phương. “Bản thân tôi nghiêm túc tự nhận những sai sót, khuyết điểm trước Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện Phú Ninh. Vậy tôi viết đơn này kính trình Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện xem xét, chấp thuận cho tôi được từ chức chức vụ Chủ tịch UBND xã Tam An nhiệm kỳ 2016-2021” - nội dung đơn xin từ chức của ông Toàn nêu.

Không phải trường hợp đầu tiên

Ông Nguyễn Cảnh - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh cho hay, việc xin từ chức của Chủ tịch UBND xã Tam An - Bùi Văn Toàn có đơn rõ ràng, được tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã thống nhất. Sau khi nhận được đơn xin từ chức, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh cũng đã xuống gặp gỡ, động viên ông Toàn tiếp tục công tác, cống hiến. Tuy nhiên, ông Toàn vẫn bày tỏ nguyện vọng xin được từ chức để cho một cán bộ nào đó có thể thay thế, điều hành hoàn thành tốt các nhiệm vụ của địa phương; đồng thời khẳng định, khi được phân công nhiệm vụ mới phù hợp, ông sẽ cố gắng hoàn thành tốt. “Việc xin từ chức tại Phú Ninh từ trước đến giờ có nhiều, chứ không phải trường hợp của đồng chí Bùi Văn Toàn là đầu tiên. Có thể kể đến như tại xã Tam Đại, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã xin từ chức Bí thư và được chuyển sang làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã. Hay tại xã Tam Thành, trước đây đồng chí Chủ tịch UBND xã cũng đã xin từ chức, chỉ đảm nhiệm chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã rồi sau đó được phân công làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã... Một phần do năng lực, rồi do điều kiện công việc của xã cùng với áp lực nên nhiều đồng chí ban đầu nhận nhiệm vụ thì rất nhiệt huyết, nhưng qua quá trình công tác tự nhận thấy năng lực của mình khó hoàn thành nhiệm vụ của địa phương nên xin từ chức để bố trí vào công việc khác phù hợp. Việc xem xét, giải quyết đối với trường hợp cán bộ có nguyện vọng xin từ chức để đảm nhiệm nhiệm vụ khác được thực hiện chặt chẽ, đúng theo quy định của công tác cán bộ” - ông Nguyễn Cảnh cho biết.

Nợ nông thôn mới là một trong những nguyên nhân được đồng chí Bùi Văn Toàn nêu ra trong đơn xin từ chức. Nhưng tình hình nợ xây dựng nông thôn mới không phải chỉ riêng của xã Tam An. Bình quân mỗi xã của huyện Phú Ninh đang nợ 5 tỷ đồng và đang tập trung để trả nợ. Số nợ của xã Tam An khoảng 6 tỷ đồng, không phải là quá lớn và địa phương có nguồn để trả nợ. Việc đồng chí Bùi Văn Toàn xin từ chức là câu chuyện bình thường, thể hiện lòng tự trọng của người đảng viên. Không phải vì đang đối mặt với khoản nợ nông thôn mới mà xin từ chức, thoái thác trách nhiệm. Nó còn có nhiều lý do, áp lực khác mà khả năng của đồng chí Toàn không thể đáp ứng được”.
(Bí thư Huyện ủy Phú Ninh - ông Nguyễn Cảnh)

Cũng theo ông Nguyễn Cảnh, nhờ làm tốt công tác quy hoạch cán bộ nên địa phương không bị động, lúng túng khi có trường hợp cán bộ xin từ chức. Trong quy hoạch, một chức danh cán bộ chủ chốt của xã được giới thiệu nhiều ứng cử viên tại chỗ. Nếu như qua đánh giá các nhân sự được quy hoạch này chưa đủ độ chín mùi để đảm đương nhiệm vụ thì huyện có thể luân chuyển, tăng cường cán bộ về theo nguyên tắc cấp trên đồng ý, cấp dưới đồng thuận, tín nhiệm. Ở huyện cũng sắp xếp, chuẩn bị một đội ngũ cán bộ năng lực, nhiệt huyết để có thể tăng cường về cơ sở khi có yêu cầu.

Cơ chế tự nhiên

Được biết, sau khi gửi đơn xin từ chức, ông Bùi Văn Toàn bị tai nạn giao thông, đang phải chạy chữa nên chưa thể đến cơ quan làm việc. Vì vậy, có dư luận cho rằng ông Toàn bị kỷ luật, không đi làm nữa. Về luồng thông tin này, ông Lê Đức Lân - Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Ninh chia sẻ, là thế hệ cán bộ cùng thời với ông Toàn, rồi được giao theo dõi công tác cán bộ huyện trong một thời gian dài nên ông rất hiểu về phong cách làm việc, tinh thần trách nhiệm trong công việc của ông Toàn. Ông Bùi Văn Toàn xin từ chức là hoàn toàn tự nguyện, tự giác, dũng cảm, khách quan chứ không bị chèn ép, áp lực hay bị kỷ luật gì cả. Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh đã gặp gỡ động viên nhưng ông Toàn không chịu rút đơn. Việc ông Toàn xin từ chức có gây ra xáo trộn nhưng không lớn, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh đã tính toán và có quyết định luân chuyển một đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy về đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND xã Tam An. “Theo tôi, câu chuyện đồng chí Toàn xin từ chức vụ Chủ tịch UBND xã Tam An cần có cái nhìn, đánh giá đúng bản chất của sự việc chứ đừng suy diễn. Việc suy diễn như vậy không khéo sau này sẽ bị ảnh hưởng. Người ta không còn dũng cảm xin từ chức trong khi bản thân đã có suy nghĩ xin từ chức để nhường vị trí công tác cho người có năng lực hơn đảm đương” - ông Lân bày tỏ.

Ông Lê Đức Lân cho rằng, các trường hợp xin từ chức như ông Bùi Văn Toàn cần phải được trân trọng. Theo ông, từ thực tiễn của địa phương cho thấy nhận thức của cán bộ, đảng viên về công tác cán bộ đã có sự chuyển biến rất tích cực. Nhiều bộ lớn tuổi đang dần hình thành suy nghĩ nên nhường vị trí công tác nhằm tạo điều kiện cho cán bộ trẻ cống hiến, rèn luyện, trau dồi kỹ năng quản lý, kinh nghiệm thực tiễn. Họ thấy cần tạo cơ hội cho lớp trẻ được luân chuyển, đào tạo từ thực tiễn thì họ phải tự nguyện nhường vị trí công tác đang đảm đương. Điều này lý giải vì sao thời gian qua tại Phú Ninh có nhiều trường hợp cán bộ chủ chốt cấp xã xin từ chức. “Qua theo dõi, có thể thấy, tại Phú Ninh đang hình thành một cơ chế tự nhiên, tự tạo ra từ trong chuyển biến nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên đối với việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ địa phương. Tre già thì măng mọc, lớp trẻ sẽ thay thế cho thế hệ cán bộ đi trước, đó là quy luật của sự phát triển. Nhưng điều đáng quý hơn là người đi trước dám hy sinh, tạo điều kiện cho người trẻ sớm được rèn luyện, cống hiến, phát triển. Vì vậy, tôi mong đừng có những kiểu suy diễn đẩy bản chất sự việc đi quá xa, đây là điều người trong cuộc không hề mong muốn” - ông Lân nói.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việc Chủ tịch UBND xã Tam An (Phú Ninh) từ chức: Chuyện bình thường, không nên suy diễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO