Công nghiệp

Việc đề xuất đầu tư các dự án khu công nghiệp cần xem xét khả năng thu hút đầu tư

CHÂU NỮ - TRỊNH DŨNG 30/04/2024 09:23

(QNO) - Trước đề xuất của UBND tỉnh về việc tháo gỡ vướng mắc liên quan chỉ tiêu đất khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Quảng Nam, Bộ KH-ĐT đã có công văn trả lời.

Nhiều diện tích đất đã lấp đầy ở các khu công nghiệp. Ảnh: Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Trường Hải tại KCN Tam Hiệp. Ảnh: H.P

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trên địa bàn Quảng Nam hiện có 14 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN (gọi tắt là dự án KCN) được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng diện tích 3.669,82ha.

Chỉ tiêu đất KCN đến năm 2030 và chỉ tiêu đất KCN đến năm 2025 trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia được phân bổ cho tỉnh Quảng Nam lần lượt là 3.524ha và 2.725ha, thấp hơn tổng diện tích đất của các dự án KCN đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Căn cứ báo cáo nêu trên, Bộ KH-ĐT đề nghị UBND tỉnh làm việc với Bộ TN-MT để đảm bảo chỉ tiêu đất KCN cho các dự án KCN đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các dự án KCN mới theo quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác có liên quan.

Bộ KH-ĐT lưu ý, việc đề xuất đầu tư các dự án KCN cần xem xét về hiệu quả kinh tế - xã hội, trong đó có khả năng thu hút đầu tư; việc đảm bảo các điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội cho hoạt động của KCN của tỉnh Quảng Nam cũng như công tác bảo vệ môi trường. Hồ sơ dự án KCN phải đáp ứng các quy định của pháp luật về đầu tư và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Thực hiện ý kiến của Bộ KH-ĐT liên quan vướng mắc về chỉ tiêu sử dụng đất KCN của tỉnh; UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý các Khu kinh tế và KCN tỉnh nghiên cứu, trao đổi thêm với cơ quan liên quan của Bộ KH-ĐT về hướng giải quyết cho phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất KCN của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ.

Trên cơ sở đó, làm việc với Sở TN-MT để tham mưu thực hiện và lập, hoàn thành kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025) của tỉnh, gửi Bộ TN-MT chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

Quảng Nam thiếu chỉ tiêu sử dụng đất để mở rộng các KCN. Ảnh: TD

Đến nay, tổng vốn đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN trên địa bàn tỉnh khoảng 9.487 tỷ đồng (thực hiện 4.280 tỷ đồng, đạt 45% tổng vốn đăng ký đầu tư). Tỷ lệ lấp đầy đất KCN trung bình đạt khoảng 40%. Thậm chí có KCN như Đông Quế Sơn (Quế Sơn) sau hơn 13 năm chỉ lấp đầy 24%, KCN Tam Anh – Hàn Quốc (Núi Thành) sau 10 năm lấp đầy 21% và KCN Tam Thăng 2 (Tam Kỳ) sau 6 năm chỉ 12%...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việc đề xuất đầu tư các dự án khu công nghiệp cần xem xét khả năng thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO