Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981: Nhân dân tin vào chủ trương, đường lối giải quyết của Đảng và Nhà nước

VINH ANH 10/07/2014 20:04

(QNO) - Sáng nay 10.7, thảo luận tại hội nghị trực tuyến giao ban công tác dân vận 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2014, nhiều ý kiến phát biểu đã tập trung phản ánh tình hình nhân dân và công tác dân vận trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam. Tại điểm cầu Quảng Nam, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thị Kim Dung chủ trì hội nghị. 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam.

Đồng lòng phản đối Trung Quốc

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Thế Trung - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương cho biết, 6 tháng đầu năm, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, nền kinh tế nước ta tiếp tục duy trì được sự tăng trưởng và phát triển. Cụ thể, GDP 6 tháng tăng 5,18%, xuất khẩu đạt 58,5 tỷ USD, tặng 15,4% so với cùng kỳ. Tình hình các tầng lớp nhân dân cơ bản ổn định. Thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương tích cực triển khai Hiến pháp năm 2013 và Luật Đất đai, tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thực hiện có hiệu quả các chính sách an ninh xã hội, xóa đói giảm nghèo…

Đối với việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, nhân dân hết sức bất bình, cực lực phản đối, đồng thời ủng hộ quan điểm, lập trường, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước kiên quyết đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đa số nhân dân tham gia hưởng ứng các hoạt động bày tỏ yêu nước đúng pháp luật và lên án các hành động kích động, lợi dụng gây rối, làm mất an ninh trật tự xã hội. Mặc dù Trung Quốc có những việc làm ngang ngược trên biển Đông, nhưng ngư dân các tỉnh duyên hải miền Trung vẫn quyết tâm ra khơi, bám biển. Doanh nghiệp và công nhân các khu công nghiệp được tuyên truyền về tình hình biển Đông và quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và yên tâm tập trung sản xuất kinh doanh.

Tại Quảng Nam, 6 tháng qua, công tác dân vận đã được thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt là vấn đề Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981; việc nắm bắt kịp thời tình hình nhân dân, tình hình trong các công ty, doanh nghiệp của Trung Quốc. Qua đó kịp thời vận động, tuyên truyền không để xảy ra những vấn đề mất an ninh trật tự như một số địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí, cho biết: “Hoàng Sa là huyện đảo thuộc quản lý của TP.Đà Nẵng cho nên 6 tháng qua, cùng với cả nước, TP.Đà Nẵng luôn đứng trên tuyến đầu về đấu tranh chống lại những hành động sai trái của Trung Quốc. Bằng sự lãnh đạo của Thành ủy, sự quản lý của UBND thành phố và đặc biệt là vai trò của công tác dân vận nên tình hình chính trị, an ninh trật tự xã hội trên địa bàn thành phố luôn ổn định trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan”. Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép còn ảnh hưởng đến một số lĩnh vực phát triển kinh tế, thương mại dịch vụ, du lịch của thành phố. Tuy nhiên, công tác dân vận đã làm tốt công tác động viên các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân nỗ lực cố gắng khắc phục khó khăn. Kết quả 6 tháng thì TP.Đà Nẵng vẫn giữ tốc độ tăng trưởng.

Cần nắm chắc tình hình nhân dân

Chia sẻ kinh nghiệm và những đề xuất trong công tác dân vận tại hội nghị, ông Bùi Văn Tỉnh - Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình cho biết, Hòa Bình đã làm tốt công tác nắm tình hình nhân dân nên không để xảy ra tình trạng lợi dụng tình hình biển Đông nhằm gây rối trật tự an ninh - xã hội. Qua đó kịp thời tuyên truyền, vận động người dân, công nhân tại các doanh nghiệp không để kẻ xấu lợi dụng, kích động gây ảnh hưởng đến trật tự và tình hình chính trị ở địa phương. “Công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị cũng cần phải có giải pháp nắm chắc tình hình nhân dân. Để làm được điều này, Trung ương cần hướng dẫn, tập huấn kỹ năng trên cho cán bộ làm công tác dân vận tại cơ sở” - ông Tỉnh cho biết.

Theo Ban Dân vận Trung ương, trong 6 tháng cuối năm, công tác dân vận cần tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình nhân dân, dân tộc, tôn giáo, tình hình biển đảo để kịp thời tham mưu cho Trung ương, các cấp ủy Đảng. Đặc biệt, cần theo dõi, tổng hợp, nắm chắc và báo cáo tình hình nhân dân trong quá trình đại hội Đảng các cấp và tổng hợp ý kiến của nhân dân vào văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần XII. Đối với tình hình biển đảo, công tác dân vận cần phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động nhân dân hiểu và nắm được chủ trương, giải pháp giải quyết vấn đề biển Đông. Bên cạnh đó, công tác dân vận tại các huyện, thành phố trên cả nước cần tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “dân vận khéo”, nhất là trong xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua yêu nước gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981: Nhân dân tin vào chủ trương, đường lối giải quyết của Đảng và Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO