Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh: Nhiều dấu ấn trong năm 2017

THÀNH CÔNG 19/01/2018 09:17

Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm; chủ động phối hợp xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ án hình sự nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm… là những dấu ấn nổi bật trong hoạt động của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh năm 2017.

Một vụ án điểm được ngành kiểm sát tỉnh phối hợp với tòa án đưa ra xét xử, rút kinh nghiệm tại Tiên Phước. Ảnh: T.C
Một vụ án điểm được ngành kiểm sát tỉnh phối hợp với tòa án đưa ra xét xử, rút kinh nghiệm tại Tiên Phước. Ảnh: T.C

Thách thức từ thực tiễn

Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trong xã hội năm 2017 tuy có giảm so với năm 2016, song lại có xu hướng gia tăng về số vụ và tính chất nghiêm trọng. Đặc biệt là đối với một số loại tội phạm nguy hiểm như mua bán ma túy, xâm hại tình dục trẻ em. Riêng tội phạm về ma túy, cơ quan điều tra đã phát hiện và khởi tố hơn 100 vụ với 144 bị can về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tạm giữ gần 1,3kg ma túy rắn, 65g heroin và gần 6,7kg cỏ Mỹ. Trong đó có nhiều vụ mua bán ma túy trọng lượng lớn, như vụ Trần Hoàng Sơn (SN 1967, trú quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) nhiều lần bán ma túy các loại với tổng trọng lượng 1.700g, được các cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh xác định “án điểm” và đưa ra xét xử rút kinh nghiệm. Có vụ việc nhiều thành viên trong cùng gia đình tham gia mua bán trái phép chất ma túy, như vợ chồng Trần Văn Sáng - Đỗ Thị Minh Châu cùng con trai Trần Minh Hưng mua bán ma túy tại TP.Hội An; vụ Nguyễn Thị Hiền cùng con trai và con dâu mua bán ma túy tại huyện Thăng Bình. Tội phạm ma túy tăng cao, xuất phát từ sự gia tăng số người nghiện, trong khi tỷ lệ được đưa vào cơ sở cai nghiện còn quá thấp đặt ra nhiều thách thức cho tình hình an ninh trật tự nói chung, các cơ quan tiến hành tố tụng nói riêng.

Năm 2017 cũng đánh dấu nhiều vụ vi phạm về trật tự xã hội đáng báo động, trong đó nổi lên tình trạng các băng nhóm có tính chất xã hội đen, sử dụng hung khí nguy hiểm hoặc vũ khí tự chế thanh toán lẫn nhau, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự tại địa phương. Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em gia tăng về số vụ và tính chất nghiêm trọng; nhiều vụ việc gây bức xúc trong dư luận được khởi tố, xét xử như vụ Dương Công An (xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên) dùng vũ lực hiếp dâm con cậu ruột; vụ Nguyễn Quang Chung (giáo viên Trường Tiểu học Zơ Nông, thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang) có hành vi dâm ô đối với các học sinh trong trường. Ngoài ra, tranh chấp dân sự phát sinh có chiều hướng tăng. Trong khi đó, vi phạm ngay trong hoạt động tư pháp vẫn còn xảy ra, có những vi phạm nghiêm trọng như cơ quan điều tra và cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra ra các quyết dịnh khởi tố, không khởi tố thiếu căn cứ, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và ra các quyết định tố tụng trái pháp luật. Theo ông Trần Đình Lân - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, những tồn tại trên là thách thức không nhỏ trong công tác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặt ra nhiều áp lực cho toàn ngành trong năm 2017.

Nâng cao hiệu quả

Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2017, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh được nhận Cờ thi đua của Chính phủ; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tặng Cờ thi đua cho 5 tập thể và tặng bằng khen 5 tập thể, 13 cá nhân, công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành kiểm sát nhân dân” cho 3 cá nhân. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cũng tặng nhiều giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Bám sát chương trình, kế hoạch hoạt động đề ra từ đầu năm 2017, toàn ngành kiểm sát tỉnh đã có nhiều biện pháp, giải pháp thực hiện có hiệu quả trong từng khâu công tác kiểm sát. Ông Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết, năm 2017 tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, tỷ lệ giải quyết án của cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, số vụ án điểm đều tăng cao so với cùng kỳ. “Nhiều văn bản kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu đối với các cơ quan hữu quan trong công tác phòng chống tội phạm được ban hành, tăng số phiên tòa rút kinh nghiệm. Đặc biệt, công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự đạt chất lượng, báo cáo đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm hình sự của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh được Viện Kiểm sát cấp cao kháng nghị và được Tòa án cấp cao xét xử chấp nhận đạt 100%” - ông Quang thông tin.

Nhờ đổi mới toàn diện công tác chỉ đạo điều hành, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, công khai, minh bạch trong thi đua khen thưởng, xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động, các đơn vị trực thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đạt nhiều thành tích ấn tượng, được Thủ tướng Chính phủ  và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tặng Cờ thi đua của Chính phủ, của ngành. Khâu đột phá với nội dung không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm, án hủy có trách nhiệm của kiểm sát viên, không để xảy ra tình trạng “án Viện Kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội”, nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm… đã thực sự tạo được nhiều dấu ấn. “Để thực hiện hiệu quả các nội dung trong khâu đột phá, ngành đã quán triệt các đơn vị tăng cường trách nhiệm trong tất cả khâu công tác, nâng cao trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra. Chúng tôi cũng đã tổ chức kiểm sát chặt chẽ ngay từ đầu việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố của cơ quan điều tra và cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, nhằm chống bỏ lọt tội phạm và chống làm oan người vô tội ” - ông Trần Đình Lân, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh chia sẻ.

Năm 2018, cùng với hàng loạt đạo luật mới được ban hành, ngành kiểm sát tỉnh đang tiếp tục đặt mục tiêu tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các đạo luật mới về tư pháp, cũng như quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Viện Kiểm sát nhân dân. “Với những thành tích đã đạt được, toàn ngành đặt mục tiêu đổi mới mạnh mẽ công tác tổ chức cán bộ, tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, xây dựng ngành kiểm sát Quảng Nam trong sạch, vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay” - ông Nguyễn Văn Quang nhấn mạnh.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh: Nhiều dấu ấn trong năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO