Viêng Chăn yên bình

XUÂN NGHĨA 31/08/2013 09:51

Không ồn ào náo nhiệt, thủ đô Viêng Chăn (Lào) đã tạo được vóc dáng riêng để trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn cho những ai muốn khám phá thành phố  bên dòng sông Mê Kông.
Viêng Chăn không chỉ là biểu tượng về chính trị, kinh tế, giáo dục mà còn là hiện thân của những giá trị văn hóa truyền thống rực rỡ dân tộc Lào. Đặt chân đến đây, ấn tượng đầu tiên của tôi là trong giờ cao điểm trên đường phố không có bất kỳ tiếng còi xe hay sự chen lấn. Hàng đoàn xe dài kiên nhẫn chậm chạp nối đuôi nhau trên một chiều với 3 làn xe. Tọa lạc ở trung tâm thành phố là tượng đài chiến thắng Patuxay - Khải hoàn môn của Viêng Chăn, nơi vinh danh những người đã chiến đấu và hy sinh anh dũng trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Tiếp đó là Tòa thị chính và Pha That Luang - di sản văn hóa thế giới, biểu tượng của quốc gia Phật giáo tiểu thừa Lào.

Đại lộ Thanon Luang ở thủ đô Viêng Chăn.
Đại lộ Thanon Luang ở thủ đô Viêng Chăn.

Đi dọc các con đường Viêng Chăn về đêm bằng xe tuktuk, bạn sẽ cảm thấy hương hoa sứ trắng níu cả vào áo mình. Cảm giác thú vị dành cho du khách Việt là rất nhiều nhà hàng được viết bằng hai ngôn ngữ Lào và Việt nằm trên các đại lộ. Rời khách sạn Chay Lơn Xaym, chúng tôi bách bộ ra bờ sông Mê Kông. Phiên chợ đêm nhộn nhịp du khách. Ngồi thưởng thức cốc bia Lào bên dòng Mê Kông, phóng tầm mắt sang bên kia sông là đất Thái Lan với hàng nghìn ánh đèn lung linh rực rỡ.

Có đến hàng trăm ngôi chùa lớn nhỏ trong lòng thủ đô Viêng Chăn như chùa Ông Tự, Vat Ho Pra Kẹo (Vạt Pra Kẹo), Thạt Luổng… Chùa Ông Tự có lẽ là ngôi chùa lớn và quy mô nhất Viêng Chăn khi gắn liền với sự tích về vua Lào Thi Tha Lạt. Sự tích ngợi ca, bảo chứng cho sức mạnh tôn giáo cho người dân Lào niềm tin vào sức mạnh tôn giáo có thể cảm hóa được lòng người. Chúng tôi ghé thăm Buddha Park (Vườn tượng Phật) ở Xieng Khuan, cách Viêng Chăn 25km về phía đông nam. Hơn 200 bức tượng Phật và các nhân vật trong Hindu giáo làm bằng bê tông. Vườn tượng Phật soi bóng xuống dòng Mê Kông khiến du khách như lạc giữa cõi Phật linh thiêng, đón nhận sự yên bình.

Hướng dẫn viên du lịch Nguyễn Thế Anh (quê Nghệ An) cho hay: “Người Lào không bon chen làm giàu. Họ hài lòng với những gì mình đang có. Họ cho rằng người có tiền thì ở nhà cao cửa rộng, mình không có tiền thì ở nhà lá, ăn cơm rau và múa lăm vông cũng thấy vui”. Nếu đến đây trong dịp Tết Bun-pi-may, bạn sẽ được hòa mình vào lễ hội té nước. Đây là phong tục truyền thống rất độc đáo của Lào. Theo quan niệm truyền đời của người Lào, nước đem lại sự sống và nước sẽ gột rửa hết mọi ưu phiền. “Không phân biệt giàu nghèo hay thành phần dân tộc, ai cũng được người Lào quý trọng bằng tục té nước lên người, mong mọi sự tốt lành giàu sang sẽ đến trong năm mới” - anh Anh cho biết.

Một đôi ngày lưu lại Viêng Chăn cũng đủ cho tôi những trải nghiệm bất ngờ, thú vị về con người và cảnh vật ở xứ sở Triệu voi xinh đẹp. Miền đất này thật thanh bình, những con người hiền lành tốt bụng, những ngôi chùa trầm mặc trong sương khói…

XUÂN NGHĨA

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Viêng Chăn yên bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO