Việt Nam - Australia: Thị thực lao động kết hợp với kỳ nghỉ

NAM VIỆT 03/03/2017 08:23

Từ ngày 1.3.2017, Australia và Việt Nam bắt đầu thực hiện chương trình hợp tác mang tên: Thị thực lao động kết hợp kỳ nghỉ.

Bản thỏa thuận về Chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ được đại diện Chính phủ Việt Nam và Australia ký kết vào ngày 18.3.2015. Theo đó, hằng năm sẽ có khoảng 200 thanh niên Việt Nam tuổi 18 - 30 và đủ tiêu chuẩn đáp ứng với chương trình sẽ được cấp visa (thị thực) (còn gọi Work and Holiday visa, subclass 462) đến Australia trong thời hạn một năm để có thể vừa du lịch, học tập và kết hợp với làm việc. Ngược lại, chương trình đồng thời cho phép những công dân trẻ tuổi Australia đến Việt Nam với những mục đích và thời hạn tương tự.

Australia - một điểm đến hấp dẫn cho du khách từ Việt Nam. Ảnh: Alamy
Australia - một điểm đến hấp dẫn cho du khách từ Việt Nam. Ảnh: Alamy

Trang web sbs.com.au của Australia trích đăng phát biểu của Đại sứ Australia tại Việt Nam, Craig Chittick: “Tôi rất vui mừng đón nhận kết quả mới nhất trong chương trình hợp tác song phương của chúng ta. Công dân trẻ của Việt Nam và Australia giờ đây có cơ hội tiếp cận một trải nghiệm trao đổi văn hóa độc đáo. Điều này sẽ giúp tăng cường hiểu biết của người dân, qua đó đóng góp to lớn cho quan hệ đối tác kinh tế, an ninh và đổi mới của sự hợp tác giữa hai nước”. Bộ trưởng Di trú Australia, ông Peter Dutton nói, Việt Nam-Australia vốn có mối quan hệ tốt đẹp. Thị thực lao động kết hợp kỳ nghỉ góp phần giúp người dân hai nước, đặc biệt là những người trẻ vừa được tham quan điểm đến văn hóa hấp dẫn, vừa có cơ hội làm việc, tạo thu nhập để trang trải cho chuyến du lịch, trong thời gian một năm. Mục đích chủ yếu của việc lưu trú theo loại thị thực này là đi nghỉ nhưng tìm được việc làm. Tuy nhiên người được cấp visa này không được làm việc cho một chủ sử dụng lao động quá 6 tháng và không được tham gia khóa học tập hoặc đào tạo có thời hạn quá 4 tháng.

Ngoài ra, trang web của Bộ Di trú Australia cho hay, những người có thị thực du lịch và làm việc có cơ hội kéo dài thời gian thêm một năm tiếp theo tại Australia nếu trong năm đầu tiên họ dành 3 tháng làm việc tại các vùng nông thôn. Chính phủ Australia cũng cho biết, chương trình sẽ giúp Australia bù đắp lực lượng lao động thiếu hụt, đặc biệt vào những mùa thu hoạch cao điểm. Đối với công dân Việt Nam tham gia chương trình này có thể học tập từ phía Australia về kinh nghiệm làm việc, cách thức sản xuất kinh doanh, quản trị nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn và ngoại ngữ trong thời gian cư trú tại đây.  Ngoài Việt Nam, Australia đã có các thỏa thuận tương tự với Israel, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Ba Lan, Argentina, Bangladesh, Chile, Indonesia, Malaysia, Papua New Guinea, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Uruguay. Hiện nay, lương tối thiểu đối với lao động nước ngoài tại Australia là 54.000 AUD/người/năm (khoảng 900 triệu VNĐ/người/năm). Được biết, Australia đang thiếu lao động trong nhiều ngành nghề như: thợ làm bánh, đầu bếp, thợ hàn, điện, cơ khí, khai thác mỏ, lĩnh vực y khoa, sản xuất và thu hoạch nông sản…

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam - Australia: Thị thực lao động kết hợp với kỳ nghỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO