(QNO) - Thương mại điện tử được dự đoán sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong thời gian tới.
Ninja Van Group - công ty bưu chính thương mại điện tử (e-logistics) đang hoạt động tại các nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam vừa công bố báo cáo nghiên cứu về hình thức kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới.
Theo đó, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu với số lượng mua hàng trực tuyến (online), trung bình lên đến 104 đơn hàng/người/năm.
Ngoài ra, 73% người tham gia khảo sát cho biết họ thường xuyên mua sắm trên các nền tảng mua sắm thương mại điện tử, 59% cho biết họ từng đặt hàng hoặc mua sắm trên các trang web quốc tế nhiều lần.
Ông Phan Xuân Dũng - Giám đốc Kinh doanh Ninja Van Việt Nam chia sẻ: "Với những nghiên cứu chiến lược thể hiện sự phát triển của ngành thương mại điện tử và bưu chính điện tử ở Đông Nam Á, chúng tôi cho rằng thị trường Việt Nam là một trong những quốc gia tiềm năng nhờ tăng trưởng bền vững và rõ ràng trong những năm gần đây".
Báo cáo của Ninja Van Group cho biết, trong 2 năm qua, số lượng người mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á tăng đáng kể, đạt khoảng 70 triệu người cho đến nay.
Ở quy mô khu vực, 70% tổng dân số Đông Nam Á bắt đầu mua sắm trực tuyến trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Số lượng người mua sắm trực tuyến ở khu vực này dự kiến tăng lên 380 triệu người vào năm 2026.
Việt Nam hiện chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á, chỉ đứng sau Thái Lan với 16% và ngang bằng với Philippines.
Báo cáo cho thấy, người Việt Nam rất thích mua sắm trực tuyến và đang dẫn đầu khu vực về nhiều chỉ số.
Công ty nghiên cứu thị trường Statista dự đoán, Việt Nam sẽ sở hữu thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia trước năm 2025. Việt Nam hiện có quy mô mua hàng trung bình (ABS) là 26USD, cao hơn Thái Lan (25USD) và Indonesia (18USD).
Tại thị trường Việt Nam, Ninja Van Việt Nam vận chuyển 300.000 đơn hàng mỗi ngày từ các cửa hàng kinh doanh trực tuyến, doanh nghiệp lớn nhỏ trên 64 tỉnh thành trên toàn quốc.
Đồng thời, với hệ thống hơn 200 đại lý kinh doanh có nhiệm vụ làm đầu mối thu mua đang tích cực kiểm tra, hỗ trợ người bán hàng thương mại điện tử đảm bảo chất lượng dịch vụ và thời gian giao hàng.
Theo dữ liệu của công ty Statista, tỷ trọng trung bình của thương mại điện tử xuyên biên giới ở Đông Nam Á tăng từ 74 tỷ USD vào năm 2020 lên 120 tỷ USD vào năm 2021. Trong giai đoạn 2016 - 2020, tốc độ tăng trưởng trung bình là 37,7%/năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 27,4%/năm. Dự báo, doanh thu thương mại điện tử năm 2025 tại Đông Nam Á đạt 234 tỷ USD.