(QNO) - Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 11, cả nước nhập khẩu tới 22.736 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 468 triệu USD, tăng 58,8% về lượng và tăng 46,7% về kim ngạch so với tháng 10.
Tính chung 11 tháng cả nước nhập khẩu 151.590 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 3,4 tỷ USD, tăng 4,7% về lượng và tăng 5,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, kết quả nhập khẩu mặt hàng này trong 11 tháng qua gần bằng con số kỷ lục của cả năm ngoái (năm 2021 cả nước nhập khẩu gần 160.000 xe, tổng kim ngạch 3,65 tỷ USD).
Việc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh là hệ quả của việc các mẫu xe ăn khách tại Việt Nam giai đoạn hiện nay đều được sản xuất ở nước ngoài.
Về thị trường nhập khẩu ô tô, Indonesia là nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam với 63.987 xe, kim ngạch 934,4 triệu USD. Dù mất vị thế số một về lượng nhưng Thái Lan vẫn dẫn đầu về kim ngạch với 1,2 tỷ USD, tương đương 61.101 xe.
Còn thị trường Trung Quốc đạt 16.240 xe, kim ngạch 670 triệu USD, chủ yếu là ô tô tải, ô tô chuyên dụng. Riêng 3 thị trường trên Việt Nam đã nhập khẩu 141.328 xe, chiếm tới 93,23% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước.
Thực tế cho thấy, có thể thấy rõ qua danh sách xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam trong tháng 10 vừa qua, vốn ghi nhận một nửa những cái tên là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể, Toyota Corolla Cross (đứng thứ 3, 2.089 xe), Ford Everest (đứng vị trí thứ 8, 1.289 xe) đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Từ Indonesia, Hyundai Creta tháng 10 vừa qua đã bán được 1.979 chiếc, là mẫu xe bán chạy thứ tư tại thị trường Việt Nam. Trong cùng khoảng thời gian này, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz (dự kiến chuyển sang lắp ráp trong nước từ tháng 12-2022) lần lượt bán được 1.644 xe và 1.596 xe, đứng thứ 6 và thứ 7 về doanh số.
Bản thân các dòng xe nhập khẩu cũng áp đảo danh mục sản phẩm tại thị trường Việt Nam của không ít hãng. Toyota hiện có 8/10 dòng xe chính đang bán ra là nhập khẩu.
Trong khi đó, MG, Subaru, Nissan hay Volkswagen, Jeep, RAM... là những nhà sản xuất ô tô chỉ bán xe nhập khẩu. Hầu hết các mẫu xe "đại chúng" ra mắt trong năm 2022 cũng đều là sản phẩm nhập khẩu, có thể kể tới như: Nissan Kicks, Hyundai Stargazer, Suzuki Ertiga Hybrid, Honda HR-V…
Ở phân khúc xe sang, hiện duy nhất Mercedes-Benz lắp ráp nhiều mẫu xe tại chỗ để bán, trong khi Land Rover, Porsche, Audi, Volvo, Lexus… vẫn trung thành với phương án nhập khẩu. Về phần mình, BMW sau một thời gian dài nhập khẩu, sẽ sớm khởi động dây chuyền sản xuất trong nước.
Lý giải thực trạng xe nhập khẩu gia tăng đột biến trong nửa đầu tháng 11 về số lượng, đại diện một số nhà sản xuất cho biết đây là thời điểm chuẩn bị nguồn hàng cho mùa mua sắm cao điểm cuối năm, nên các thương hiệu gia tăng lượng xe mang về. Đặc biệt, Tết Nguyên đán 2023 đến sớm hơn thường lệ, khiến công đoạn này càng trở nên gấp rút.