Thế giới

Việt Nam phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á

NAM VIỆT 22/07/2024 17:27

(QNO) - Theo báo cáo mới đây của nền tảng OpenGov Asia, Việt Nam và Thái Lan trở thành hai thị trường thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.

123rf.jpg
TMĐT tại Đông Nam Á sẽ tăng gấp ba lần mức chi tiêu vào năm 2025. Ảnh: 123rf

Theo OpenGov Asia, Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường TMĐT lớn thứ ba trong khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Năm 2023, tổng giá trị hàng hóa hay tổng giá trị giao dịch (GMV) của 8 nền tảng TMĐT lớn nhất Đông Nam Á đạt 114,6 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022.

Bất chấp những thách thức kinh tế vĩ mô, lĩnh vực TMĐT ở Đông Nam Á vẫn tiếp tục tăng trưởng với GMV năm nay dự kiến ​​tăng gấp đôi so với năm 2020.

Đáng chú ý, Việt Nam và Thái Lan dẫn đầu quỹ đạo tăng trưởng với GMV tăng lần lượt 52,9% và 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Đông Nam Á, Shopee thống trị với 55,1 tỷ USD GMV vào năm ngoái, chiếm 48% thị phần. TikTok Shop phát triển nhanh chóng để trở thành nền tảng TMĐT lớn thứ hai trong khu vực sau khi mua lại Tokopedia - công ty công nghệ hàng đầu Indonesia chuyên về TMĐT.

Tại Việt Nam, TikTok Shop có thị phần đáng kể với 24%, trở thành nền tảng TMĐT lớn thứ hai tại Việt Nam. Những người có ảnh hưởng hay người dẫn dắt dư luận (KOL) đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng thị trường TMĐT ở Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Cạnh đó, Việt Nam đang tăng cường nỗ lực phát triển TMĐT xuyên biên giới như động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Lĩnh vực này đang tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn 2,3 lần so với TMĐT thông thường trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2025 và dự báo tăng 20% ​​mỗi năm cho đến năm 2026.

Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động quốc tế. Số lượng sản phẩm xuất khẩu qua nền tảng TMĐT quốc tế tăng 300% và nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt doanh thu hằng năm hơn 1 triệu USD.

v.jpg
Việt Nam hiện là thị trường TMĐT lớn thứ ba trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh: VNA

OpenGov Asia cũng nêu bật các sáng kiến ​​của Việt Nam nhằm tăng cường TMĐT, như Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cải thiện khung pháp lý, cung cấp hỗ trợ tài chính, khuyến khích đầu tư và bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng.

Ngoài ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành tuyên bố chính thức về tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực TMĐT và kinh doanh số.

Những sáng kiến ​​trên nhấn mạnh cam kết của Việt Nam về chuyển đổi số và hiện đại hóa kinh tế nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế số và khả năng tiếp cận tốt hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Theo OpenGov Asia, thị trường TMĐT Việt Nam tăng trưởng ổn định, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm từ 16 - 30% trong 4 năm qua, cao nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO