Việt Nam xếp thứ 55 về chỉ số thịnh vượng

KIM OANH 04/11/2015 14:48

(QNO) - Ngày 2.11 vừa qua, Viện Legatum có trụ sở tại Anh công bố khảo sát chỉ số thịnh vượng (Prosperity Index) năm 2015. Theo đó, Việt Nam xếp thứ 55 trong tổng số 142 quốc gia.

Một góc thủ đô Oslo của Nauy - quốc gia tiếp tục đứng đầu thế giới về chỉ số thịnh vượng 2015 (ảnh nordictraval)
Một góc thủ đô Oslo của Nauy - quốc gia tiếp tục đứng đầu thế giới về chỉ số thịnh vượng 2015 (ảnh nordictraval)

Chỉ số trên dựa theo 8 tiêu chí mà Legatum đề ra gồm: giáo dục, cơ hội kinh doanh, kinh tế, thu nhập bình quân, y tế và phúc lợi xã hội. Đáng chú ý, Na Uy là quốc gia khu vực châu Âu 7 năm liên tục đứng đầu trong danh sách. Theo Legatum, với nguồn lợi từ dầu mỏ, Na Uy có hệ thống phúc lợi rất hào phóng và người lao động được nghỉ hưu sớm hơn hẳn so với các quốc gia khác. Trong khi các nước láng giềng của Na Uy là Đan Mạch và Thụy Điển lần lượt đứng vị thứ 3 và thứ 5.

Viện Legatum năm 2015 ghi nhận nỗ lực và sự vươn lên của các nền kinh tế thuộc khu vực Đông Nam Á sau cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế toàn cầu. Đặc biệt là Singapore đứng đầu khu vực với vị trí 21. Một nửa hàng xuất khẩu của đảo quốc sư tử được liệt vào diện hàng hóa “công nghệ cao”- đứng thứ 3 trên thế giới trong lĩnh vực này. Ngoài ra, Prosperity Index ấn tượng với thu nhập bình quân đầu người của Singapore hiện đạt mức cao 240.750 USD. Theo sau là Malaysia (44), Thái Lan (48), Việt Nam (55), Indonesia (69), Philippines (74), Lào (95), Campuchia (112). Còn các quốc gia và lãnh thổ khác tại châu Á là Hồng Kông (26), Đài Loan (31), Nhật Bản (33), Sri Lanka (43), Hàn Quốc (66).

Năm 2015, chỉ số thịnh vượng cho các nền kinh tế lớn nhất, nhì thế giới bị tụt bậc. Đó là Mỹ bị tụt một bậc xuống vị trí 11 trong bảng xếp hạng năm nay. Ngoài ra, Mỹ cũng không nằm trong top 30 trong mục xếp hạng về an toàn và an ninh. Trong khi đó, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc xếp ở vị trí 52 trong danh sách do kinh tế giảm tốc và tỷ lệ thất nghiệp đang đang gia tăng.

Năm quốc gia nằm cuối bảng Prosperity Index của Legatum năm 2015 theo thứ tự từ dưới lên là Cộng hòa Trung Phi, Afghanistan, Haiti, Chad và Burundi.

KIM OANH (theo Telegraph.co.uk)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam xếp thứ 55 về chỉ số thịnh vượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO