Việt Phủ Thành Chương: Văn hóa của người Việt qua lăng kính CNN

NAM VIỆT 30/06/2018 11:15

Kênh truyền hình CNN (Mỹ) vừa giới thiệu đến bạn bè quốc tế về một trong những điểm đến ấn tượng để tìm hiểu lịch sử văn hóa Việt Nam: Việt Phủ Thành Chương.

Vẻ đẹp bình yên của Việt Phủ Thành Chương. Ảnh: internet
Vẻ đẹp bình yên của Việt Phủ Thành Chương. Ảnh: internet

Theo CNN, Việt Phủ Thành Chương là nơi khắc họa hình ảnh của 54 dân tộc Việt Nam. Phủ nằm ở huyện Sóc Sơn, cách Hà Nội chừng 40km, được bao bọc bởi đầm sen thanh bình và những tán đa xanh mát, sum sê. Đây là một một điểm đến kể về câu chuyện lịch sử văn hóa Việt Nam thông qua kiến trúc truyền thống, nghệ thuật, hội họa và các tác phẩm di sản dân gian.

Là một phần của dự án bảo tồn, nhiều di tích trong khuôn viên Việt phủ này được tập hợp từ khắp mọi miền đất nước như nhà sàn và cây cầu đá 500 năm tuổi. Họa sĩ Thành Chương - người sáng lập phủ mang tên ông, nói với CNN: “Bạn có thể thấy rằng nơi này có mọi thứ, từ không gian và bầu không khí đến sinh thái, kiến trúc và nghệ thuật. Mặc dù Việt Nam là một đất nước nông nghiệp nhưng con người luôn hướng tới sự chân – thiện – mỹ”.

Họa sĩ Thành Chương cho biết thêm, phủ này là một dự án cá nhân, bắt nguồn từ lòng đam mê: “Cha tôi thực sự đam mê di sản dân gian Việt Nam. Ông ấy biết nhiều về phong tục tập quán, lễ hội và các hoạt động văn hóa của người Việt. Từ khi còn nhỏ, tôi đã bị ảnh hưởng rất nhiều từ cha”. Việt Phủ Thành Chương ban đầu được dự định là một khu bảo tồn cá nhân - nơi ông và gia đình của mình có thể chiêm ngưỡng và đánh giá cao nghệ thuật Việt Nam. Người sáng lập Việt Phủ Thành Chương khẳng định, mặc dù đất nước trải qua nhiều cuộc chiến tranh, thảm họa thiên tai nhưng văn hóa truyền thống Việt vẫn luôn được bảo tồn. Công tác bảo vệ văn hóa truyền thống   luôn được Chính phủ, các đơn vị cùng nhiều cá nhân quan tâm.

Được mở cửa đón khách vào năm 2009, Việt Phủ Thành Chương - khu phức hợp thanh bình của những cây đa, cầu đá, vọng lâu, đền chùa nhanh chóng trở thành một trải nghiệm phổ biến của cả người dân địa phương và du khách. CNN nói, khi bạn lang thang qua các khu vườn và tòa nhà, mỗi khu vực cho bạn cảm giác như một sự tôn kính đến các dân tộc hoặc truyền thống văn hóa khác nhau của người Việt từng vùng miền. Ví dụ, có nhiều kiểu nhà sàn khác nhau, một số trong đó đại diện cho ngôi nhà truyền thống của người Mường, một dân tộc từ vùng tây nam Hà Nội.

Họa sĩ Thành Chương nói: “Tổ tiên chúng tôi là những nông dân đã dành toàn bộ cuộc sống yên bình của họ sau lũy tre làng. Văn hóa của họ là văn hóa trồng trọt. Bản chất văn hóa của chúng tôi là đơn giản, mộc mạc, thân thiện và tinh khiết. Với tôi thì đó chính là cội nguồn của dân tộc Việt Nam”.

Kênh truyền hình CNN giới thiệu bên trong các phòng trưng bày là các bộ sưu tập tranh, gốm sứ, tượng, đồ cổ và các tác phẩm nghệ thuật của Thành Chương. Ngay lối vào phủ có chiếc cầu đá 500 năm tuổi vắt ngang giữa hồ nước, nơi biểu diễn múa rối nước - loại hình nghệ thuật dân gian Việt Nam. CNN cho biết trong phòng trưng bày còn có một bức tranh đặc biệt bắt mắt, lấy cảm hứng về văn hóa dân gian Việt Nam, rằng một người mẹ thần tiên bất tử và một người cha rồng đã sinh ra người Việt Nam. Họa sĩ chia sẻ bức tranh đó thể hiện tinh thần, đam mê của ông trong việc bảo tồn di sản văn hóa dân tộc cho những thế hệ sau.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Phủ Thành Chương: Văn hóa của người Việt qua lăng kính CNN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO