Viết thêm những chiến công

THÀNH CÔNG 11/12/2017 13:56

Năm 2017 dần khép lại, cùng với việc bảo vệ thành công hàng loạt sự kiện chính trị, xã hội quan trọng cấp quốc gia và quốc tế, dấu ấn của cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an toàn tỉnh còn in đậm trong hàng loạt chiến công…

Lực lượng Công an làm nhiệm vụ tại sự kiện Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI.
Lực lượng Công an làm nhiệm vụ tại sự kiện Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI.

Đấu tranh phòng chống tội phạm

Thách thức của tình hình an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội vẫn không giảm, ngày càng có những diễn biến phức tạp. Thế lực thù địch, phản động lưu vong tiếp tục gia tăng chống phá, tăng cường móc nối với các phần tử xấu kích động chống đối, biểu tình, bạo loạn. Ngoài ra, tình hình tranh chấp khiếu kiện chưa được giải quyết dứt điểm, đình công, lãn công xảy ra rải rác tạo áp lực không nhỏ cho ngành công an nói riêng, chính quyền tỉnh nói chung trong công tác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nắm chắc tình hình, dự lường những diễn biến phức tạp liên quan đến an ninh, Công an tỉnh đã tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nổi cộm. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được đổi mới, nhờ đó góp phần phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay, trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, ngành đã liên tục tổ chức các đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp quan trọng. Cùng với việc triển khai đồng bộ giải pháp phòng ngừa, đấu tranh trong những đợt cao điểm, lực lượng Công an tỉnh cũng đã triển khai có hiệu quả 28 kế hoạch chuyên đề về tăng cường các biện pháp, giải pháp phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Kết quả của những nỗ lực là con số ấn tượng, với 100% vụ trọng án được điều tra khám phá (9/9 vụ). Các vụ việc gây bức xúc trong dư luận như vụ cướp taxi ở Bắc Trà My, vụ bắt cóc rồi hiếp dâm trẻ em ở phường Điện An (thị xã Điện Bàn) nhanh chóng được triệt phá chỉ sau vài ngày gây án không chỉ thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật mà còn củng cố niềm tin trong quần chúng nhân dân. “Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an tỉnh đã tập trung triệt phá các loại tội phạm nguy hiểm, không để phát sinh, gia tăng tội phạm mới, tội phạm hoạt động theo ổ nhóm, có tính chất manh động, lộng hành. Các vụ án phức tạp, nghiêm trọng, dư luận quan tâm được khẩn trương xác minh, làm rõ. Nhờ kiên quyết đấu tranh, tấn công trấn áp, một số loại tội phạm giảm mạnh như tội phạm cướp tài sản, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm giết người…” - Đại tá Dũng nhấn mạnh.

Hàng loạt vụ khai thác cát trái phép được lực lượng CSGT Công an tỉnh và các đơn vị khác phát hiện, xử lý trong năm 2017. Ảnh: T.C
Hàng loạt vụ khai thác cát trái phép được lực lượng CSGT Công an tỉnh và các đơn vị khác phát hiện, xử lý trong năm 2017. Ảnh: T.C

Công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực hình sự, kinh tế, môi trường đều được tăng cường trên mọi địa bàn và lĩnh vực. Dưới sông, tình trạng tàu hút cát trộm trái phép liên tục được các phòng, ban của Công an tỉnh và công an các địa phương ra quân và xử lý nghiêm. Trên rừng, hàng loạt cuộc truy quét xóa các tụ điểm khai thác vàng, khai thác khoáng sản được tổ chức. Nhiều điểm nóng nhức nhối như Bồng Miêu (Phú Ninh), sông Thu Bồn, một số cánh rừng ở Phước Sơn, tình trạng khai thác cát sỏi, khai thác vàng trái phép được các lực lượng ra quân tấn công triệt xóa và xử lý, dần lập lại trật tự an ninh ổn định. Kết quả của sự nỗ lực trên là bình yên trở lại ở vùng điểm nóng; tỷ lệ tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ và môi trường đều giảm so với năm 2016, không xảy ra án tham nhũng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn. Ngoài ra, sự quyết liệt của ngành giúp quần chúng thêm tin tưởng, cung cấp nhiều tin tức tố giác, tin báo về tội phạm có giá trị cho lực lượng công an. “Song song với kết quả trên, công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, phòng chống cháy nổ, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đạt nhiều kết quả tốt. Đáng chú ý, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội và thu hút được sự tham gia tích cực của đại bộ phận nhân dân, các cấp ngành” - Đại tá Dũng cho biết thêm.

Giữ vững an ninh

Trong năm 2017, Công an tỉnh đã điều tra khám phá 638/776 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ hơn 82%. Đã giải quyết 1.731/1.837 tin báo, tố giác và kiến nghị khởi tố, đạt tỷ lệ 94.23%. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng đã điều tra phát hiện 3 vụ, 6 đối tượng tội phạm tham nhũng, chức vụ; 271 vụ với 175 đối tượng tội phạm và hành vi xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; 280 vụ với 269 đối tượng tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Đối với tệ nạn xã hội, các đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 442 vụ với hơn 2.000 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc, 25 đối tượng mua bán dâm.

Những sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng diễn ra xuyên xuốt năm 2017 lần lượt được lực lượng Công an tỉnh tổ chức bảo vệ thành công. Trong đó, phải kể đến sự kiện quan trọng như lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI năm 2017. Đặc biệt, các hoạt động của năm APEC diễn ra trên địa bàn Quảng Nam với sự có mặt của hàng loạt nhà lãnh đạo trên thế giới là nhiệm vụ nặng nề cho lực lượng an ninh nói riêng và địa phương nói chung. Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã chủ động tổ chức, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa xã hội gắn liền với phòng ngừa nghiệp vụ, huy động tối đa các lực lượng, phương tiện tham gia. Nhờ đó, trong tất cả sự kiện quan trọng của tỉnh năm 2017, đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC tại Hội An, Công an tỉnh đã bảo vệ tuyệt đối an toàn. Chưa kể trước khi sự kiện diễn ra, cơn bão số 12 gây ngập lụt nghiêm trọng nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, trong đó có Hội An. Vì vậy, ngay khi lũ rút, ngành công an phối hợp với các lực lượng liên quan nhanh chóng ra quân dọn dẹp tuyến đường quan trọng diễn ra sự kiện APEC.

Đại tá Huỳnh Trung Nguyên - Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ, kinh nghiệm từ những lần tổ chức các sự kiện trọng đại mà Quảng Nam đăng cai, cùng với quyết tâm của toàn lực lượng giúp cho công tác đảm bảo an ninh được thực hiện chặt chẽ, quy củ. “Với sự kỹ lưỡng trong từng khâu tổ chức, tính toán kỹ lưỡng mọi phương án, công tác bảo đảm an ninh cho nhiều sự kiện, đặc biệt là APEC được các đơn vị chủ động thực hiện bám sát kế hoạch đề ra. “Công an tỉnh đã kết nối, kiểm soát và điều phối, thường xuyên cập nhật, trao đổi thông tin kịp thời với ban tổ chức và bộ phận liên quan. Phương án đảm bảo an ninh trật tự, chống khủng bố, giữ vững an toàn giao thông hoặc ứng phó những tình huống bất ngờ đều được chuẩn bị kỹ lưỡng. Có thể nói, việc giữ vững tuyệt đối an ninh, an toàn cho APEC đã góp phần quan trọng cho thành công chung của cả sự kiện, đồng thời giúp quảng bá hình ảnh của Quảng Nam nói riêng, của Việt Nam nói chung đến các đại biểu dự sự kiện” - Đại tá Huỳnh Trung Nguyên chia sẻ.

Ngoài kết quả nêu trên, lực lượng Công an tỉnh còn chú trọng công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, kịp thời hỗ trợ người dân. Đợt mưa lũ vừa qua không chỉ gây ngập lụt nhiều nơi mà còn thiệt hại về người, nhà cửa do sạt lở đất một số huyện miền núi. Trước tình hình trên, cán bộ chiến sĩ của ngành đã có mặt tại hiện trường để tìm kiếm người mất tích, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Bằng tinh thần trách nhiệm, các chiến sĩ luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, viết nên nhiều chiến công, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thời gian qua.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Viết thêm những chiến công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO