Viết tiếp bài báo "Hàng trăm cán bộ, giáo viên diện hợp đồng: Bỗng dưng mang nợ ?": Vẫn chưa có câu trả lời

12/12/2012 22:57

Báo Quảng Nam số ra ngày 30.11 phản ánh việc hàng trăm cán bộ, giáo viên (GV) diện hợp đồng công tác tại các vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn sau thời gian dài được hưởng chế độ theo Nghị định 116/NĐ-CP ngày 24.12.2010 có  nguy cơ phải hoàn trả lại số tiền đã nhận. Tiếp  tục tìm hiểu thêm thông tin từ các cơ quan chức năng, chúng tôi được biết, đến nay vẫn chưa có hướng xử lý.

>> Bỗng dưng mang nợ?

alt

Mỗi nơi hiểu mỗi kiểu !

Gần một năm sau khi Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính ban hành Thông tư liên bộ 08 (31.8.2011) hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 và trong lúc một số địa phương đã thực hiện chi trả cho GV, kể cả những người thuộc diện hợp đồng, thì huyện Nam Trà My vẫn còn loay hoay chưa biết thực hiện như thế nào. Vì vậy, ngày 16.7.2012, UBND huyện Nam Trà My có công văn gửi Sở Tài chính đề nghị giải đáp (đây là công văn thứ 2 của huyện sau công văn ngày 6.2.2012). 

Trong Công văn 1174 (26.7.2012) trả lời UBND huyện Nam Trà My và gửi các huyện,  thành phố, Sở Tài chính cho biết đến nay (đến thời điểm 26.7.2012 - PV), Sở Nội vụ đã chủ trì  nghiên cứu và có dự thảo hướng dẫn đề nghị Sở Tài chính  cùng ký ban hành. Tuy nhiên, một số nội dung  trong dự thảo hướng dẫn của Sở Nội vụ vẫn chưa rõ ràng (nhất là về đối tượng áp dụng) nên sở chưa phối hợp ký văn bản liên sở hướng dẫn thực hiện. Không chỉ các sở lúng túng mà ngay cả khi Sở Tài chính làm việc với lãnh đạo Phòng Quản lý ngân sách địa phương thuộc Vụ Ngân sách nhà nước - Bộ Tài chính, cũng chưa nhận được câu trả lời chính thức về đối tượng làm việc theo chế độ hợp đồng có được hưởng chế độ theo Nghị định 116 hay không. Do đó, Sở Tài chính đề nghị các địa phương chỉ giải quyết chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức; chưa thực hiện đối với các đối tượng làm việc theo chế độ hợp đồng do chưa có quy định cũng như hướng dẫn rõ ràng (như cơ quan nào có thẩm quyền ký hợp đồng lao động, loại hợp đồng nào được hưởng).

Để có cơ sở hướng dẫn các địa phương thực hiện, ngày 29.6.2012, Sở Tài chính có Công văn 1040 gửi Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính đề nghị giải đáp các vướng mắc. Tuy nhiên, trong Công văn 2906 (ngày 15.8.2012), Bộ Nội vụ vẫn chưa trả lời rõ ràng và đầy đủ các nội dung mà Sở Tài chính đề nghị. Cụ thể, Sở Tài chính đề nghị giải thích rõ đối tượng người làm việc theo chế độ hợp đồng là do cơ quan nào (cấp tỉnh, huyện, xã) có thẩm quyền thực hiện ký hợp đồng lao động và chế độ hợp đồng lao động bao gồm các đối tượng nào được hưởng các chế độ theo Nghị định 116, nhưng Bộ Nội vụ chỉ trả lời ngắn gọn: “Người lao động được ký hợp đồng lao động theo Nghị định 68 (17.11.2010) thì được hưởng chế độ theo quy định tại Nghị định 116”, các loại hợp đồng khác không được đề cập đến. Theo một cán bộ Sở Nội vụ, nếu trong văn bản của Bộ Nội vụ chỉ cần thêm câu “các loại hợp đồng khác không được hưởng chế độ theo Nghị định 116” thì sự việc trở nên rõ ràng, cụ thể hơn và dễ dàng cho địa phương thực hiện. Trong khi đó, trả lời của Bộ GDĐT trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ khẳng định GV hợp đồng ngắn hạn do UBND huyện ký vẫn được hưởng chế độ theo Nghị định 116. Vì lẽ đó, hiện nay dù có văn bản trả lời của Bộ Nội vụ và hướng dẫn của Sở Tài chính nhưng các địa phương vẫn còn nhiều băn khoăn.

Không thu hồi?

Sau khi nhận được công văn trả lời của Bộ Nội vụ, Sở Tài chính có Công văn 1429 (14.9.2012) gửi các huyện, thành phố hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, khẳng định: Người lao động được ký hợp đồng lao động theo Nghị định 68 thì được hưởng, các trường hợp làm việc theo chế độ hợp đồng khác (trừ viên chức) thì không được hưởng chế độ theo Nghị định 116. Nhận được công văn này, huyện Núi Thành mới dừng việc chi trả sau khi đã thực hiện được 16 tháng (từ 3.2011 đến 7.2012). Trong khi đó, do không có nguồn kinh phí để chi trả hàng tháng như huyện Núi Thành nên TP.Tam Kỳ chỉ thực hiện được 9 tháng của năm 2011 (từ tháng 3-12.2011).

Ngoài Công văn 1429 của Sở Tài chính, đến nay, giải quyết vấn đề này ra sao vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ các địa phương và ngành chức năng. Theo ông Phạm Công Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, việc chưa có hướng dẫn rõ ràng về đối tượng không được hưởng chế độ là một sự thiệt thòi cho GV hợp đồng đang giảng dạy ở các vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn khi đồng lương của họ thấp, đời sống chật vật. Bất cập nữa là trong khi GV không được hưởng chế độ ưu đãi thì những người làm việc theo chế độ hợp đồng thuộc Nghị định 68 như nhân viên bảo vệ, tạp vụ lại được hưởng chế độ theo Nghị định 116! “Vấn đề này sắp tới sẽ được Thường trực UBND thành phố họp bàn và quyết định nhưng theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng không nên thu hồi số tiền đã chi trả cho GV hợp đồng trong thời gian qua để  giúp họ an tâm công tác. Hơn nữa, có thu  hồi cũng rất khó vì lương GV  hợp  đồng thấp, nhiều người hiện nay đã nghỉ việc” - ông Thắng nói. 

Có hay không việc thu hồi số tiền đã chi trả cho GV hợp đồng, tất cả còn phải tiếp tục chờ những động thái tiếp theo của các địa phương và ngành chức năng.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Viết tiếp bài báo "Hàng trăm cán bộ, giáo viên diện hợp đồng: Bỗng dưng mang nợ ?": Vẫn chưa có câu trả lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO