Viết ước mơ từ đam mê Toán học

VINH ANH 24/08/2017 08:47

Say mê học Toán từ nhỏ nên Trương Nhật Nguyên Bảo (học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) đã gặt hái được nhiều thành công với những giải thưởng cao về Toán học.

Trương Nhật Nguyên Bảo (bên phải) kèm cặp em trai Trương Nhật Sơn Nguyên cũng là học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: VINH ANH
Trương Nhật Nguyên Bảo (bên phải) kèm cặp em trai Trương Nhật Sơn Nguyên cũng là học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: VINH ANH

Bảo là anh cả trong gia đình có hai anh em hiện là học sinh chuyên Toán của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ông Trương Nhật Trình (bố của Bảo) là giáo viên dạy Toán ở Trường THCS Phan Châu Trinh (xã Bình An, Thăng Bình) cho biết, từ nhỏ Bảo đã bộc lộ tố chất thông minh. Đơn cử như chuyện Bảo biết đọc chữ khi chưa đến tuổi học mẫu giáo. Sau này, bắt đầu từ bậc tiểu học trở đi, tố chất thông minh của Bảo tiếp tục được thể hiện khi em luôn đạt kết quả cao trong học tập, nhất là với các môn tự nhiên. Cụ thể, năm học lớp 9 Bảo xuất sắc giành giải nhất học sinh giỏi môn Toán cấp huyện và giải nhì môn Toán cấp tỉnh. Còn trong đợt thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bảo là thủ khoa của trường với tổng điểm 56,75. Thành tích cao nhất đến nay mà Bảo đạt được là giải ba môn Toán quốc gia năm học 2015 - 2016.

“Học bổng từ Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng của Báo Quảng Nam trao tặng là một sự động viên rất lớn về vật chất cũng như tinh thần để Bảo bước vào năm học mới với những mục tiêu tiếp theo. Gia đình tôi cũng như cháu Bảo rất hạnh phúc và vinh dự vì được nhận học bổng giá trị này” - ông Trương Nhật Trình nói.

Năm nay, Bảo chuẩn bị bước vào lớp 12 và sẽ tiếp tục nằm trong đội tuyển Toán của tỉnh để chinh phục những đỉnh cao mới. Nguyên Bảo chia sẻ: “Dù hơi tiếc khi chưa thể hiện hết khả năng trong các kỳ thi quan trọng, nhưng với em kết quả đó cũng là sự động viên, khích lệ tinh thần rất lớn. Đây là bước đệm quan trọng để em cố gắng hơn nữa trong học tập và lựa chọn tương lai sau này”. Nhận xét về con, ông Trình cho biết: “Nếu chỉ dựa vào tố chất thông minh thì chưa chắc Bảo đã đạt được thành tích học tập như vậy. Tôi nghĩ, thành công của cháu đến từ ý thức tự giác trong học tập. Ở nhà, Bảo không mấy khi để ba mẹ phải nhắc nhở chuyện học bài, ngược lại cháu còn biết chia sẻ, chỉ vẽ cho em trai. Bảo cũng rất đam mê sách, trước đây thường xin ba vào Tam Kỳ để đến Thư viện tỉnh tìm đọc các loại sách, báo”.
Theo Bảo, bí quyết để học giỏi môn Toán đó là ngoài sự chăm chỉ cần phải có tố chất và niềm đam mê thực sự với những con số; phải bố trí thời gian học phù hợp trên lớp cũng như ở nhà; không được học quá sức mà phải phân bổ giữa việc học và thư giãn tinh thần bằng cách đọc sách, chơi thể thao… Đặc biệt, muốn nâng cao kiến thức các môn học, nhất là môn Toán phải thường xuyên tìm tòi, học hỏi và cập nhật kiến thức qua nhiều kênh thông tin như sách tham khảo, các diễn đàn, tạp chí về học thuật trên mạng… Nhiều năm nay, được sự giới thiệu của giáo viên, Bảo đã tham gia giải Toán trên Tạp chí Toán học và tuổi trẻ của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam hay trên Tạp chí Pi của Hội Toán học.

Bảo tâm sự: “Em thích thú với môn Toán từ nhỏ, một phần cũng do ảnh hưởng từ ba là giáo viên dạy Toán nhưng trên hết đó là sự đam mê. Em thích sự logic, thích chinh phục những thử thách với các bài toán khó. Mỗi lần giải được một bài toán hóc búa là lúc em sảng khoái nhất, ngược lại khi chưa tìm ra lời giải em không thôi nghĩ về nó ở mọi lúc, mọi nơi. Với em, làm bài tập không phải để nhớ mà là để tư duy, ngoài cách giải do mình nghĩ ra còn tham khảo những cách giải khác. Đó là bí quyết để em học giỏi môn Toán”. Mục tiêu lớn nhất của Bảo trong năm học tới là phấn đấu đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2017 - 2018 cũng như tìm học bổng đi du học. Với năng lực và sự phấn đấu vươn lên, hy vọng Bảo sẽ chạm đến ước mơ.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Viết ước mơ từ đam mê Toán học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO