Thế giới

VinFast thâm nhập thị trường châu Phi

NAM VIỆT 18/03/2024 19:07

(QNO) - Ngày 15/3 vừa qua, VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận với Jospong Group of Companies - tập đoàn đa ngành hàng đầu Ghana, về việc phân phối xe điện tại thị trường Ghana và khu vực Tây Phi.

z5260815878941_0ce37fe0668fce7294e47a26bd006bfb.jpg
Trạm sạc xe điện VinFast. Ảnh: Nikkei Asia

Theo Tạp chí Tài chính Nikkei Asia (Nhật Bản), VinFast là một trong số ít doanh nghiệp xe điện quốc tế nhắm đến châu Phi, mang lại cho nhà sản xuất Việt Nam lợi thế đi đầu tiềm năng khi muốn tiến vào lục địa thứ tư, sau châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

Nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - người giàu nhất Việt Nam cho biết sẽ bán ô tô điện, xe máy điện, xe đạp điện và xe buýt điện trên khắp Ghana và Tây Phi thông qua thỏa thuận với Jospong Group of Companies.

Theo thỏa thuận, Jospong Group of Companies cũng có kế hoạch triển khai cơ sở hạ tầng sạc điện công cộng trên toàn lãnh thổ Ghana để thúc đẩy sự phát triển của xe điện.

Việc VinFast tiến vào thị trường châu Phi củng cố vị thế là đơn vị đi đầu trong xu hướng toàn cầu hướng tới giao thông xanh, bền vững.

Ngoài ra, VinFast muốn xe điện của VinFast có mặt tại 50 thị trường vào cuối năm nay và vừa thực hiện các thỏa thuận tại 6 quốc gia chỉ trong tháng qua để đạt được mục tiêu đó.

Trong đó, VinFast ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Bahwan Automobiles Trading về việc phân phối xe điện tại thị trường Oman hay đầu tiên ở Trung Đông, động thổ nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên ở Ấn Độ, ra mắt mẫu xe điện tay lái bên phải tại Indonesia, mở thêm chi nhánh taxi điện của VinFast tại Lào.

Ngoài ra, VinFast Auto thông báo sẽ tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok lần thứ 45 vào ngày 26/3 tới và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan.

Theo một cuộc khảo sát năm 2022, Ghana - nơi 53,6% người mua thích xe điện hơn xe chạy bằng xăng và 54% sẽ không chi quá 20 nghìn USD.

Trong khi các đối tác thương mại của châu Phi đang có nhu cầu ngày càng tăng với những tài nguyên quan trọng mà lục địa rất dồi dào, phong phú như trữ lượng khoáng sản pin gồm coban và đồng, VinFast đang chọn thị trường địa lý có tiềm năng tăng trưởng cao nhất để tiêu thụ xe điện.

Ông Martin Schroeder - nhà nghiên cứu ô tô và là Phó Giáo sư tại Đại học Ritsumeikan (Nhật Bản), nói với Nikkei: "Các bước quốc tế hóa gần đây có thể có lợi trong trung và dài hạn". Theo VinFast, thị trường xe điện Ghana và Tây Phi có tiềm năng phát triển lớn với dư địa cao và ít cạnh tranh.

VinFast thuộc tập đoàn lớn nhất Việt Nam - Vingroup, là chi nhánh xe điện được niêm yết trên Nasdaq - sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới tại Mỹ.

Theo dự báo mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Canalys, thị trường xe điện toàn cầu năm 2024 sẽ tăng trưởng 27,1% so với năm ngoái để đạt mức 17,5 triệu xe bán ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
VinFast thâm nhập thị trường châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO