Vinh danh doanh nghiệp, người nộp thuế

TRỊNH DŨNG 11/10/2023 07:36

Tuyên dương, vinh danh người nộp thuế tốt không chỉ là lời khen tặng. Sự kiện thường niên này thể hiện cam kết, hỗ trợ tối đa và cũng là sự cổ vũ cộng đồng doanh nghiệp đóng góp vào ngân sách nhà nước, tạo thêm động lực phát triển Quảng Nam ngày càng tốt hơn.

 

Vinh danh

Tổng thu ngân sách năm 2022 do ngành Thuế thực hiện đạt kỷ lục hơn 26.660 tỷ đồng. Số thu này đã vượt hơn 40% dự toán, tăng 36% so năm 2021. Con số ấn tượng ấy là minh chứng nỗ lực vượt khó không mệt mỏi của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn Quảng Nam.

Các nguồn thu liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp đều tăng cho thấy doanh nghiệp địa phương đã vượt khỏi “bóng ma COVID-19” hay suy thoái kinh tế lan tràn toàn cầu.

Nhiều doanh nghiệp đủ khả năng trụ vững trên thương trường, ổn định sản xuất. Không ít doanh nghiệp đóng cửa hay tạm ngừng hoạt động cũng là điều kiện tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp mới gia nhập thị trường. Không phải cả cộng đồng đều lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

Bảng vàng vinh danh không bao giờ vắng mặt Trường Hải (16.164 tỷ đồng, chiếm hơn 60% tổng thu ngân sách nội địa), Nhà máy bia Heineken Quảng Nam (672 tỷ đồng) và các doanh nghiệp thủy điện (1.355 tỷ đồng).

Ngoài những cái tên chủ lực đóng góp tỷ trọng lớn vào ngân sách thường niên thì Dầu khí PV Oil miền Trung tại Quảng Nam, Chi nhánh Tổng Công ty Viễn thông tại Quảng Nam, Chi nhánh Ngân hàng ngoại thương Việt Nam tại Quảng Nam, Công ty CP In - Phát hành sách và thiết bị trường học Quảng Nam, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam tại Quảng Nam, Công ty TNHH - MTV Sedo Vinaco hay Sài Gòn Co.op Tam Kỳ, TNHH Bao bì Tấn Đạt, dệt Hòa Thọ (Điện Bàn, Duy Xuyên)... đóng góp nhiều nguồn lực vào ngân sách nhà nước.

Hàng vạn cá nhân, hộ kinh doanh không hề thua kém các doanh nghiệp lớn, đã đóng góp cả nghìn tỷ đồng thuế, cho thấy cuộc kinh doanh của “đàn chim sẻ” này không chỉ vì mưu sinh mà còn khẳng định giá trị của sức lao động, lòng tự tôn của công dân mang khát vọng kinh thương, không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh và tăng trưởng thuế.

Tất cả doanh nghiệp, doanh nhân được tôn vinh đều cho rằng làm tròn nghĩa vụ thuế là thể hiện trách nhiệm của người kinh doanh. Đó cũng là cách để xây dựng thương hiệu, uy tín kinh doanh, mở ra những cuộc hợp tác làm ăn mới mẻ và rộng rãi hơn, chứ không hẳn chỉ để được ghi tên bảng vàng và nhận một lời ngợi khen.

Ông Nguyễn Viết Hà - Giám đốc Viễn thông Quảng Nam nói, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đúng hạn, đủ, thể hiện trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, tôn trọng luật pháp, xây dựng mối quan hệ tin cậy khách hàng, đối tác, nâng cao uy tín, khẳng định thương hiệu doanh nghiệp. Việc vinh danh không chỉ là vinh dự mà điều này sẽ tạo thêm động lực cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Tiếp - Cục trưởng Cục Thuế nói, kết quả thu ngân sách năm 2022 là kết tinh sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống, của cộng đồng doanh nghiệp.

Kết quả quan trọng, ý nghĩa này có sự đóng góp lớn của cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã ngày đêm nỗ lực vượt qua trở ngại, thách thức thương trường, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo ra của cải vật chất cho xã hội, làm giàu chính đáng và đóng góp vào ngân sách nhà nước.

“Số thu ngân sách gia tăng chính từ năng lực của doanh nghiệp. Không phải tất cả doanh nghiệp đều thành công. Không ít doanh nghiệp thua lỗ, thậm chí còn bị phạt thì những doanh nghiệp nộp thuế tốt, mỗi đóng góp của họ, dù ít hay nhiều cần phải được vinh danh” - ông Tiếp nói.

Cần nhân rộng

Con số 176 doanh nghiệp, hộ kinh doanh (do ngành thuế giới thiệu) được vinh danh sáng 10/10/2023 còn ít ỏi so với gần một vạn doanh nghiệp trên thương trường Quảng Nam. Nhưng, có thể đó là những ngọn lửa được nhóm lên, cổ vũ cộng đồng nỗ lực sản xuất, kinh doanh để đóng góp thêm nhiều nguồn lực vào ngân sách vốn đã hạn hẹp của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang trao bằng khen cho các doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế tốt. Ảnh T.D
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang trao bằng khen cho các doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế tốt. Ảnh T.D

Thống kê, tính đến hết tháng 9/2023, ngành thuế mới huy động vào ngân sách nhà nước hơn 12.000 tỷ đồng, đạt 60% dự toán Trung ương giao, 57,4% dự toán HĐND tỉnh giao, chỉ bằng 69,5% so cùng kỳ năm 2022. Dự kiến số thu năm nay sẽ sẽ khó hoàn thành kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tiếp, với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, sự hỗ trợ, vận dụng kịp thời các chính sách thuế sẽ kỳ vọng tiếp tục tạo động lực cho nền kinh tế địa phương phát triển.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang, kỷ lục về số thu thuế năm 2022 là điểm sáng ấn tượng trong lịch sử thu ngân sách Quảng Nam. Tuy nhiên, thu ngân sách 9 tháng qua thấp là thách thức không hề nhỏ đến việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023.

Ông Quang kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp phát huy hơn nữa vai trò dẫn dắt, đầu tàu lan tỏa tinh thần thi đua sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tích cực nộp thuế tốt, góp phần vào ngân sách.

Chính quyền cam kết sẽ tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh; thực hiện các chính sách, pháp luật thuế và kịp thời triển khai các chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế của Trung ương năm 2023 để doanh nghiệp thụ hưởng, có điều kiện duy trì, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Mọi cơ chế, chính sách đều hướng tới tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân làm ăn.

Chính quyền, cơ quan thuế thừa nhận kết quả tăng thu thuế không chỉ nỗ lực của cơ quan thuế. Sức khỏe doanh nghiệp quyết định số thuế tăng trưởng. Không còn cách nào khác, giải pháp căn cơ, bền vững vẫn là sự vận hành cơ chế, chính sách hướng đến tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho người nộp thuế kinh doanh hiệu quả, nuôi dưỡng nguồn thu.

Một khi doanh nghiệp “yếu ớt”, quyết liệt tăng thu chỉ đẩy họ gần với “cái chết” hơn. Từ thức nhận ấy, bên cạnh “quyết liệt tăng thu”, cần có biện pháp quan trọng hơn không kém là “quyết liệt” giải cứu doanh nghiệp và người đóng thuế. Giải pháp này được xem như một liệu pháp tinh thần, tiếp thêm sức lực cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vinh danh doanh nghiệp, người nộp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO