"Visa" cho thanh long tươi của Việt Nam

QUỐC HƯNG 22/09/2017 21:45

(QNO) - Sau 9 năm đàm phán, lô hàng thanh long đầu tiên của Việt Nam vừa được xuất khẩu sang Australia trong khi các kệ hàng tại Nhật Bản cũng có sự xuất hiện của loại trái này.

Thanh long Việt Nam hiện được người tiêu dùng nhiều nước ưa chuộng
Thanh long Việt Nam hiện được người tiêu dùng nhiều nước ưa chuộng.

Đến nay, Chính phủ Australia đã cấp phép cho 3 loại trái cây tươi Việt Nam vào thị trường nước này, trước đó là xoài và vải. Đáng chú ý khi Việt Nam là quốc gia duy nhất được xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia. Sau chuyến sang thăm Việt Nam hồi tháng 8 mới đây, Bộ trưởng Nông nghiệp và tài nguyên nước Australia - Anne Ruston trả lời phỏng vấn hãng tin Fairfax rằng, bà rất vui mừng khi chuyến thăm Việt Nam của bà trùng với thời điểm Australia và Việt Nam đạt thỏa thuận cho phép trái cherry (anh đào) của Australia được chính thức vào Việt Nam và trái thanh long Việt Nam được nhập vào Australia. Bà Anne Ruston cho biết, Việt Nam có ngành công nghiệp thanh long đang phát triển lớn mạnh và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện nhập khẩu của Australia, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường vốn có các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm rất khắt khe.

Nhiều năm qua, Việt Nam là nhà xuất khẩu gạo, cà phê hàng đầu thế giới và đang mở xuất khẩu rau quả sang thị trường các nước, kể cả những thị trường rất khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Italia, Singapore. Tháng 6 năm ngoái, Australia cử một nhóm làm việc tới Việt Nam kiểm tra các yêu cầu về an toàn sinh học và nhập khẩu đối với thanh long tươi, trực tiếp quan sát các hệ thống sản xuất và đóng gói. Thanh long là trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu năm 2016 là 895,7 triệu USD (chiếm 50,3% xuất khẩu trái cây tươi của Việt Nam).

Trong những năm gần đây, người tiêu dùng ở các thị trường như Mỹ, Australia, Canada, Nhật Bản ngày càng quan tâm đến các loại trái nhiệt đới từ Việt Nam, trong đó trái vải nay đã rộng đường xuất khẩu sang nhiều nước. Việt Nam là nước có diện tích và sản lượng thanh long lớn nhất châu Á và cũng là nước xuất khẩu thanh long hàng đầu thế giới với thị trường của khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong 7 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu trái cây Việt Nam mang về hơn 2 tỷ USD.

Sau thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ Việt Nam đã có mặt tại thị trường Nhật Bản kể từ tháng 3 năm nay, sau 4 năm đàm phán, trong đó có 3 năm triển khai dự án nghiên cứu xử lý thanh long bằng hơi nước nóng và hơn 1 năm chờ Nhật gỡ bỏ lệnh cấm. Thanh long là một trong những nông sản có thế mạnh và đây là loại trái tươi thứ 2 của Việt Nam được phía Nhật cấp phép nhập khẩu, sau xoài. Nhật Bản cũng có quy định rất nghiêm ngặt trong vấn đề an ninh thực phẩm nhập khẩu. Như thanh long Việt Nam khi vào thị trường Nhật phải đáp ứng các yêu cầu bao gồm: phải được cơ quan bảo vệ thực vật của Việt Nam kiểm tra và cấp giấy chứng thực kiểm dịch không nhiễm sâu bệnh, đặc biệt ghi rõ không bị nhiễm ruồi đục trái, được Cục Bảo vệ thực vật chứng nhận thanh long đã được tiến hành khử trùng tại nơi sản xuất bằng hơi nước nóng theo đúng nhiệt độ và quy trình phía Nhật Bản yêu cầu (Cục Bảo vệ thực vật đóng dấu, dán giấy niêm phong). Ngoài ra bao bì sản phẩm phải ghi rõ thanh long đã được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra chứng thực và ghi rõ “for Japan”. Theo thống kê, đến hết tháng 5.2017, Việt Nam thu về hơn 43 triệu USD từ xuất khẩu rau quả vào thị trường Nhật Bản.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Visa" cho thanh long tươi của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO