Vỡ bờ đập xả thải tại bãi vàng Bồng Miêu, cá sông chết hàng loạt (clip)

THANH THẮNG 18/03/2018 15:32

(QNO) – Phát hiện nước sông có mùi hóa chất nồng nặc, thêm hiện tượng nhiều cá chết nổi trên sông, người dân thôn Bồng Miêu và Trà Sung (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) tìm hiểu sự việc, cùng đồn công an khu vực yêu cầu Công ty CP Tập đoàn khoáng sản công nghiệp 6666 khắc phục ngay sự cố vỡ bờ đập khiến nước thải đổ thẳng ra sông.

Khu vực bãi xã thải bị vỡ. Ảnh: THANH THẮNG.
Khu vực bãi xả thải bị vỡ. Ảnh: THANH THẮNG

Sau khi đập chứa thải bị vỡ, nước thải sau khi xử lý quặng vàng đã tràn ra sông Bồng Miêu đoạn chảy qua xã Tam Lãnh khiến một số cá trên sông này chết. Một số người dân thôn Bồng Miêu, Trà Sung nghe tin đã tập trung đến vớt cá chết trên sông. 

Bà Lê Thị Hiển (67 tuổi, trú thôn Trà Sung) cho biết, gần 10 ngày trở lại đây, nước trên sông Bồng Miêu chảy qua trước nhà bà luôn có mùi hôi nồng nặc. Tuy nhiên sáng ngày 17.3, mùi nước sông này bốc lên khó thở hơn. Một số người dân thôn Trà Sung ra kiểm tra thì thấy cá bắt đầu thoi thóp, một số đã chết nổi trắng bờ. Để tìm hiểu rõ nguyên nhân, người dân trong thôn dò theo nguồn nước, khi đến đập chứa thải của Công ty CP Tập đoàn khoáng sản công nghiệp 6666 thì thấy bị vỡ một đoạn. Nước có mùi hôi của hóa chất từ bãi thải chảy thẳng ra bên ngoài.

“Hôm sáng 17.3, cá dưới sông Bồng Miêu chết nhiều lắm, chết nổi trắng sông, chủ yếu là cá chép, cá rô phi, cá thác lác. Chưa bao giờ tôi nghe mùi độc hại từ dưới sông bốc lên như vậy” – bà Hiển phản ánh.

Ông Ung Văn Long tiếc nuối dòng sông Bông Miêu bị ô nhiễm. Ảnh: THANH THẮNG
Ông Ung Văn Long tiếc nuối nhìn dòng sông Bồng Miêu bị ô nhiễm. Ảnh: THANH THẮNG

Không chỉ bà Hiển chứng kiến cảnh nước sông ô nhiễm bốc mùi hôi thối, mà hàng chục người dân địa phương đều lo lắng, bỏ việc làm để tìm hiểu ngọn nguồn vụ ô nhiễm. Ông Ung Văn Long – Trưởng thôn Trà Sung cho biết, từ sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất đến nay, tình trạng ô nhiễm trên sông Bồng Miêu chảy qua địa bàn xảy ra thường xuyên khiến đời sống của người dân bị đảo lộn. Toàn thôn Trà Sung có 93 hộ dân bị ảnh hưởng. Trước thực trạng trên, trong nhiều lần tiếp xúc cử tri, có lãnh đạo xã, huyện về dự, bà con đều phản ảnh nhưng không có ai trả lời và giải quyết dứt điểm thực trạng ô nhiễm này.

“Hiện nay tình trạng ô nhiễm ngày một nghiêm trọng, mong cấp trên có hướng giải quyết sớm để bớt tình trạng ô nhiễm từ bãi thải ở bãi vàng Bồng Miêu gây ra” – ông Long kiến nghị.

Một số người dân lội xuống sông ô nhiễm vớt cá mang đến làm bằng chứng. Ảnh: CTV
Người dân lội xuống sông ô nhiễm vớt cá mang đến làm bằng chứng. Ảnh: CTV

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Văn Công Đoàn – Trưởng đồn Công an Tam Lãnh (thuộc Công an huyện Phú Ninh) cho biết, khoảng 9 giờ sáng 17.3, Đồn Công an Tam Lãnh đã tiếp nhận phản ánh của người dân về tình trạng vỡ đập xả thải của Công ty CP Tập đoàn khoáng sản công nghiệp 6666 tại bãi vàng Bồng Miêu. Sau đó đồn đã lập tức cùng người dân đi kiểm tra. Tại hiện trường, bờ của bãi xả thải bị vỡ một đoạn dài gần 5m, sâu 40cm. Đồn đã lập biên bản và báo về UBND huyện và Công an huyện Phú Ninh.

Thượng tá Lê Hữu Hoa - Trưởng Công an huyện Phú Ninh cho biết đơn vị đã nắm được vụ việc xảy ra và yêu cầu công ty trên phải khắc phục ngay.

Cá chết dưới sông Bồng Miêu. Ảnh: THANH THẮNG
Cá chết dưới sông Bồng Miêu. Ảnh: THANH THẮNG

Sáng 18.3, sau khi tiếp cận hiện trường, chúng tôi ghi nhận tại bãi thải này có nhiều dấu đào xúc. Điểm bị vỡ tại bãi thải khiến nước thải đầy hóa chất đổ thẳng ra sông đã được lấp lại. Nhưng thực tế, vẫn xuất hiện nước màu vàng đục từ các điểm thải khác do nguồn thải vẫn đổ ra môi trường. Khi chúng tôi tìm đến nơi làm việc của của công ty trên thì cửa ngoài đã đóng kín... Vụ việc được Báo Quảng Nam online tiếp tục theo dõi, phản ánh.

Mời bạn đọc xem clip:

.

THANH THẮNG
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vỡ bờ đập xả thải tại bãi vàng Bồng Miêu, cá sông chết hàng loạt (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO