Vợ chồng cùng hiến máu cứu người

LÊ PHƯỚC LAN NHI 29/06/2016 07:56

Cả vợ chồng đều là thành viên câu lạc bộ (CLB) hiến máu tình nguyện của thôn, nhiều lần tham gia hiến máu cứu người. Đó là vợ chồng anh Lê Văn Cẩn và chị Đỗ Thị Hoàng Diệp, ở thôn Trang Điền, xã Đại Cường, Đại Lộc.

Tìm hiểu phong trào hiến máu tình nguyện ở xã Đại Cường, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Tám - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã giới thiệu về vợ chồng anh Lê Văn Cẩn và chị Đỗ Thị Hoàng Diệp, cả hai đều là thành viên CLB hiến máu thôn Trang Điền của xã. Vợ chồng anh Cẩn chị Diệp được bà con gọi vui là “ngân hàng máu sống” của làng.

Hơn 5 năm trước, khi phong trào hiến máu tình nguyện ở xã Đại Cường được phát động, vợ chồng anh Cẩn là những người đầu tiên trong thôn tham gia hiến máu. Chị Diệp mang nhóm máu hiếm AB (chỉ cho và nhận cùng nhóm máu) nên được Hội Chữ thập đỏ xã và đơn vị tiếp nhận máu là Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam đặc biệt chú ý. Kể về “cái duyên” cả hai vợ chồng tham gia hiến máu cứu người lần đầu tiên, anh Cẩn chia sẻ: “Trước đây, vợ chồng tôi cũng như nhiều gia đình trong thôn chưa tham gia hiếu máu tình nguyện, vì cũng lo hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng qua tuyên truyền vận động của các đoàn thể trong xã và tài liệu sách báo, vợ chồng tôi xác định hiến máu cứu người cũng là cứu mình, vì hiến máu cũng là dịp kiểm tra sức khỏe”.

Những năm qua, vợ chồng anh Cẩn luôn tham gia các đợt hiến máu tình nguyện do xã tổ chức. Khi CLB Hiến máu tình nguyện thôn Trang Điền ra đời, vợ chồng anh vừa là thành viên sáng lập vừa trực tiếp tham gia hiến máu. Hai vợ chồng anh chị mỗi người hiến máu tình nguyện trên 10 lần, có những lần hiến máu cứu sống bệnh nhân khi đang cấp cứu ở bệnh viện trong tình trạng khẩn cấp. Như trường hợp chị Diệp hiến máu cứu bà Nguyễn Thị Huệ (87 tuổi, ở thôn Phú Thuận, xã Đại Thắng) bị ung thư dạ dày phải phẫu thuật và cần máu nhóm AB gấp vào tháng 5.2015. Anh Cẩn cho biết, khoảng 8 giờ sáng hôm đó, khi vợ chồng anh đang dọn hàng thịt và rau xanh ra bán tại nhà thì ông Nguyễn Văn Tám - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã lên nhà gặp hai vợ chồng, bảo có bệnh nhân là bà Huệ chuẩn bị phẫu thuật gấp tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, nhưng bệnh viện đang thiếu máu nhóm AB. Ngay sau khi nhận tin, anh Cẩn và chị Diệp lập tức dọn hàng và chở xe máy qua bệnh viện. Sau khi làm các xét nghiệm cho chị Diệp, các bác sĩ bảo chị ngồi chờ để theo dõi tình trạng của bệnh nhân Huệ. Chờ đến 11 giờ trưa, bà Huệ vẫn chưa mổ nên vợ chồng anh trở về nhà. Khi vừa về đến nhà thì nhận được điện thoại sức khỏe bà Huệ rất yếu phải phẫu thuật gấp nên anh Cẩn lại tức tốc chở vợ qua lại bệnh viện. Vừa đến bệnh viện là chị Diệp vào hiến máu ngay, nhờ những giọt máu nghĩa tình của chị mà bà Huệ được cứu sống.

Ông Nguyễn Văn Tám cho biết, cùng với vợ chồng anh Cẩn chị Diệp, nhiều gia đình trên địa bàn xã trở thành “ngân hàng máu sống”. Toàn xã có 2.300 hộ dân, năm nào cũng hiến hơn 200 đơn vị máu, hầu như mỗi hộ ở đây đều có người từng đi cho máu. Tại 7/9 thôn của xã đã có CLB hiến máu tình nguyện. Các thôn Trang Điền, Quảng Đại 1, Quảng Đại 2, Gia Bắc, Ô Gia Nam đều có hơn 40 tình nguyện viên là nông dân đăng ký hiến máu mỗi năm hai lần. “Sáng kiến hình thành CLB hiến máu xuất phát từ thôn Trang Điền có vai trò quan trọng của vợ chồng anh Cẩn. Việc làm của anh Cẩn chị Diệp rất nhân văn, có sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần vào thành công của phong trào hiến máu tình nguyện của địa phương” - ông Tám khẳng định.

 LÊ PHƯỚC LAN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vợ chồng cùng hiến máu cứu người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO