Võ thuật vào trường học

ANH SẮC 20/11/2015 13:29

Sở VH-TT&DL cùng với Sở GD-ĐT đang phối hợp lập kế hoạch đưa võ thuật vào trường học giai đoạn 2016-2020. Mục đích, theo Giám đốc Sở VH-TT&DL Đinh Hài, là đáp ứng mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản của học sinh, gắn giáo dục thể chất với rèn luyện ý chí, đạo đức, sức khỏe và kỹ năng sống cho các em. Đồng thời góp phần đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao để đạt thành tích cao tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cũng như tạo nguồn vận động viên tranh tài tại các giải thể thao quốc gia, quốc tế.

Karatedo hiện phát triển tại các câu lạc bộ chứ chưa có ở trong trường học. Trong ảnh: Vận động viên Nguyễn Thị Thanh Hương (9 tuổi) của câu lạc bộ Duy Xuyên tại giải Karatedo trẻ tỉnh Quảng Nam năm 2015.
Karatedo hiện phát triển tại các câu lạc bộ chứ chưa có ở trong trường học. Trong ảnh: Vận động viên Nguyễn Thị Thanh Hương (9 tuổi) của câu lạc bộ Duy Xuyên tại giải Karatedo trẻ tỉnh Quảng Nam năm 2015.

Theo kế hoạch đang được soạn thảo, 2 môn Karatedo và Taekwondo dự kiến sẽ được đưa vào giờ hoạt động ngoại khóa của các trường THCS tại TP.Tam Kỳ (2 trường), thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên (mỗi địa phương 1 trường) bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2015-2016. Giải thích lý do chọn các địa phương này, một cán bộ Sở VH-TT&DL cho rằng là vì có nhiều huấn luyện viên đang sinh sống và công tác ở đó như Nguyễn Ngọc Đình, Trần Như Hải, Võ Đắc Quang (Tam Kỳ), Huỳnh Khải (Điện Bàn), Nguyễn Đức Cường (Duy Xuyên). Chia sẻ về kế hoạch này, lãnh đạo UBND huyện và ngành GD-ĐT các địa phương đều đồng tình ủng hộ, thậm chí huyện Duy Xuyên còn mong muốn mở rộng thêm ở một số trường học có điều kiện.

Việc phát triển các môn thể thao trong học đường, trong đó có Karatedo và Taekwondo - 2 môn thế mạnh của thể thao đất Quảng trong thời gian dài vừa qua rõ ràng là điều rất nên làm và lẽ ra làm sớm chứ không phải để đến bây giờ. Nhưng chậm trễ vẫn còn hơn không! Đây là nỗ lực của 2 sở kể từ hội nghị bàn về công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học lần đầu tiên được tổ chức hồi đầu tháng 5. Ở đó, lãnh đạo 2 ngành mới “vỡ” ra rất nhiều điều, nhất là những “lỗ hổng” trong phát triển các hoạt động thể thao trường học. Có lẽ ngoài điền kinh được dạy bài bản nhờ nằm trong chương trình môn thể dục chính khóa, còn lại các môn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… đều là tự phát dựa trên niềm đam mê của người thầy lẫn học trò.

Thật ra ý tưởng đưa võ thuật vào trường học không phải là mới. Còn nhớ hồi đầu năm 2014, lần đầu tiên Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT Quảng Nam tổ chức hội thảo nhằm tìm kiếm các giải pháp giúp cho trường thực hiện tốt công tác tuyển chọn, đào tạo và huấn luyện vận động viên thể thao thành tích cao thu hút nhiều đại biểu đến từ các hội võ thuật tỉnh, trung tâm văn hóa - thể thao các huyện, thành phố. Nhiều ý kiến tại hội thảo đều thống nhất cho rằng, thể thao học đường chính là “cái nôi” cho thể thao thành tích cao phát triển. Vì vậy, Sở VH-TT&DL cần phối hợp với Sở GD-ĐT đưa vào giảng dạy thí điểm các môn Karatedo, Taekwondo, Vovinam tại một số trường THCS; đồng thời đưa vào chương trình thi đấu giải thể thao học sinh hàng năm.

Võ thuật nói riêng và các môn thể thao khác nói chung cần có “đất” để phát triển và không nơi nào trù phú, có đầy đủ điều kiện thuận lợi hơn là trường học. Ý tưởng đã có, kế hoạch đang được soạn thảo và nhận được sự đồng thuận từ nhiều phía. Vấn đề mà nhiều người chờ đợi lúc này và sớm đưa kế hoạch vào thực hiện và hiệu quả đến đâu.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Võ thuật vào trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO