Voi rừng lại phá hoại hoa màu ở làng khe Dưng

NGUYỄN VĂN 16/10/2014 08:16

Hơn một tuần trở lại đây, đàn voi rừng khoảng 3 con đã quay lại khu vực núi Muôn (làng khe Dưng, thôn 5, xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My) phá hoại lúa rẫy, cây trồng của người dân.

Già làng Hồ Văn Xếch (làng khe Dưng) cho biết, đàn voi đã băng qua suối Muôn và tiến vào khu vực rẫy của các hộ dân thuộc tổ 4 ăn lúa rẫy, sắn, chuối của ít nhất 4 hộ dân tại đây. Các hộ dân có rẫy bị voi phá hoại gồm Hồ Văn Mười, Hồ Văn Sơn, Hồ Văn Xía và Hồ Văn Dũng. Trong đó, thiệt hại nặng nhất là hộ ông Hồ Văn Mười, toàn bộ hai rẫy lúa (khoảng 10 ang giống lúa tỉa, tương đương với hơn 1ha) lúa đang già hạt và chín chuẩn bị thu hoạch, bị voi nhổ ăn và giẫm nát. “Voi tiến vào rẫy, ăn phá rẫy giống như trâu của dân làng chăn thả. Nếu như trước đây, dân làng sẽ giết chết voi để bảo vệ tài sản nhưng bây giờ thì không dám. Vì voi được Nhà nước bảo vệ, quản lý. Giết voi là vi phạm pháp luật, bị đi tù. Dân làng chỉ đánh đồng la, hú la để xua đuổi, nếu voi không đi mà tấn công thì dân làng lẫn tránh” - già Xếch nói.

Dân làng khe Dưng lo sợ khi đàn voi thường xuyên xuất hiện phá hoại hoa màu và tấn công người. Ảnh: N.VĂN
Dân làng khe Dưng lo sợ khi đàn voi thường xuyên xuất hiện phá hoại hoa màu và tấn công người. Ảnh: N.VĂN

Theo ông Hồ Văn Trường - Thôn đội trưởng thôn 5 (xã Trà Đốc), đây là lần thứ 3 đàn voi quay về làng khe Dưng trong năm nay. Lần nào voi quay về cũng gây thiệt hại cho dân làng. Quân dân chính thôn và già làng đã họp bàn, khuyến cáo người dân không đi săn thú vào ban đêm ở các khu vực đàn voi thường lui tới và đi làm phải về trong ngày, không ngủ lại ở chòi canh rẫy để tránh bị đàn voi tấn công. Ông Trường cũng cho biết, năm ngoái, hai người thân của ông đi soi ếch ở ven suối Muôn bị voi rượt đuổi làm cả hai bị thương. Trước đó, voi cũng đã quật đổ mái hiên nhà ông Hồ Văn Mười, tấn công ông Mười nhưng ông kịp trốn thoát.

Ông Hồ Văn Lợi - Chủ tịch UBND xã Trà Đốc cho biết, hồi đầu năm nay, voi cũng về và phá hoại nhiều diện tích hoa màu, rẫy keo của dân. Chính quyền xã đã hỗ trợ mỗi hộ thiệt hại nặng nhất 50kg gạo. Còn đàn voi về lần này, xã chưa nhận được báo cáo của thôn. Tuy nhiên, xã sẽ cử cán bộ nông lâm phối hợp với thôn kiểm tra, thống kê thiệt hại. Đồng thời khuyến cáo người dân tránh, không xung đột với đàn voi để bảo vệ voi cũng như tính mạng.

NGUYỄN VĂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Voi rừng lại phá hoại hoa màu ở làng khe Dưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO