Voi rừng phá hoại hoa màu, cây trồng tại xã Trà Đốc

NGUYỄN VĂN 23/02/2014 10:21

(QNO) - Một đàn voi rừng xuất hiện tại khu vực rừng già Núi Mun (thôn 5 xã Trà Đốc huyện Bắc Trà My) và tàn phá hoa màu, cây trồng của người dân tại đây. 

Già làng Hồ Văn Mười, dân tộc Ca Dong tại làng Khe Dưng, thôn 5, xã Trà Đốc cho hay, khi đi làm rẫy, dân làng đã thấy có ba con voi rừng xuất hiện hồi đầu tháng 8 năm 2013, tại khu rừng già Núi Mun, giáp ranh với xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước.

Làng Khe Dưng có nhiều hộ dân bị voi rừng phá hoại lúa rẫy, hoa màu, và cây trồng, đứng trước nguy cơ thiếu lương thực.
Làng Khe Dưng có nhiều hộ dân bị voi rừng phá hoại lúa rẫy, hoa màu, và cây trồng, đứng trước nguy cơ thiếu lương thực.

Sau đó đàn voi băng qua Sông Tranh và tiến đến khu vực rẫy của người dân làng kiếm ăn. Đến nay đã 5 tháng xuất hiện nhưng đàn voi vẫn chưa bỏ đi mà còn quanh quẩn tại khu vực này; 13 hộ dân tại làng Khe Dưng có cây cối, hoa màu trên rẫy và các khu nà ven Sông Tranh và suối Khe Dưng bị voi giẫm đạp, phá nát. Trong đó có 11 hộ bị thiệt hại nặng. Riêng hộ ông Hồ Văn Nhựt, gia đình có ba con nhỏ từ đầu năm 2014 đến nay bị thiếu gạo ăn vì toàn bộ diện tích lúa rẫy vụ vừa rồi bị voi phá sạch không thu hoạch được. Nhiều diện tích rẫy của dân tại dây chỉ cách làng khoảng 500m, voi đến giẫm phá, sợ voi tiến vào làng, dân làng đã nhiều lần tổ chức xua đuổi bằng cách la hét, dùng tiếng động lớn và lửa nhưng voi không sợ, không bỏ đi mà con quay lại hành hung. Rất may là đàn voi đã không tiến vào làng nên chưa có thiệt hại về nhà cửa và người. Già làng Mười còn cho biết thêm, do đàn voi quá hung dữ nên hàng chục hecta nương nà, rẫy ở khu vực ven Sông Tranh và ven suối Khe Dưng dân làng phải bỏ hoang và đứng trước nguy cơ thiếu lương thực trong thời gian tới.

Ông Hồ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc cho biết, người dân tại làng Khe Dưng còn nghe được tiếng kêu của voi con nên nhiều khả năng trong đàn voi có voi cái đẻ con. Bởi vậy, đàn voi sẽ rất hung dữ để bảo vệ voi con và sẽ còn tiếp tục ở lại lâu hơn nữa tại khu vực này để kiếm ăn.

Chính quyền xã đã tổ chức họp dân, tuyên truyền cho bà con nơi có đang voi đang ở không nên đi rẫy và tránh xa. Đối với 11 hộ dân bị thiệt hại nặng, đầu năm 2014 vừa rồi, xã đã hỗ trợ cho mỗi hộ 50kg gạo. Đồng thời xã đã báo cáo, kiến nghị lên huyện xin chủ trương và biện pháp hỗ trợ thêm lượng thực cho dân bị thiệt hại, không để thiếu đói và có phương án bảo vệ an toàn cho dân cũng như bảo vệ đàn voi.

NGUYỄN VĂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Voi rừng phá hoại hoa màu, cây trồng tại xã Trà Đốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO