Vốn vay nước sạch, vệ sinh môi trường: Góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống

NGUYỄN QUANG 26/05/2023 07:51

Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Nam triển khai thời gian qua đã giúp người dân được sử dụng nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường, nâng chất lượng cuộc sống và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Ông Cao Văn Sơn đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch sau khi vay vốn ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Ninh. Ảnh: NGUYỄN QUANG
Ông Cao Văn Sơn đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch sau khi vay vốn ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Ninh. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Ông Cao Văn Sơn (thôn Khánh Tân, xã Tam Dân, Phú Ninh) cho biết, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Phú Ninh đã nhanh chóng giải ngân 20 triệu đồng chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT) sau khi ông hoàn thành hồ sơ, thủ tục.

Ông Sơn mua ống nhựa đóng giếng sâu 20m, dùng mô tơ điện để hút nước vào bồn chứa cung cấp cho sinh hoạt gia đình. Nhà vệ sinh cũng được ông Sơn đầu tư khá kiên cố, rộng rãi, đảm bảo tắm, giặt, vệ sinh.

“Trước đây tôi đóng giếng với các ống bi bê tông sâu 10m nhưng nước đã cạn. Trong lúc khó khăn về nước sinh hoạt thì may mắn hồ sơ vay vốn của tôi được xét duyệt nhanh để đầu tư NS&VSMT. Hơn nữa, nguồn nước trước đây nhiễm phèn phải lọc còn nay nước sạch, chất lượng, yên tâm về sức khỏe” - ông Sơn nói.

Bà Nguyễn Thị Tâm - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm & vay vốn thôn Khánh Tân cho biết, đang quản lý 33 hộ dân vay vốn đầu tư NS&VSMT trên địa bàn. Hồ sơ vay vốn của các hộ dân được tổ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, hội phụ nữ nhận ủy thác vốn xét duyệt đúng quy định. Đến nay, các hộ vay vốn trả nợ đúng hạn, không phát sinh nợ xấu.

“Thôn Khánh Tân trước đây thiếu nước sạch nghiêm trọng, nhà vệ sinh của người dân không đảm bảo. Nhờ tiếp cận vốn vay ưu đãi mà người dân đầu tư đồng bộ NS&VSMT, chất lượng cuộc sống nâng lên, diện mạo làng quê cũng đã thay da đổi thịt” - bà Tâm nói.

 Bà Nguyễn Thị Trang - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Phú Ninh cho biết, doanh số cho vay NS&VSMT trong tháng 5 hơn 1,8 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ của chương trình cho vay lên hơn 77,2 tỷ đồng với 4.467 khách hàng. Nguồn vốn vay NS&VSMT mang lại hiệu quả thiết thực, giúp cải thiện sinh hoạt, sức khỏe cho người dân, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.

Ở Thăng Bình, ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết, doanh số cho vay NS&VSMT trong tháng 5 là gần 1,3 tỷ đồng, nâng doanh số cho vay từ đầu năm đến nay gần 9 tỷ đồng.

“Tổng dư nợ cho vay NS&VSMT trên địa bàn hơn 96 tỷ đồng với 5.918 khách hàng. Người dân lâu nay thường dùng nước giếng làm nước sinh hoạt nhưng không ít nơi nhiễm phèn, mặn. Nguồn vốn này giúp người dân có điều kiện đầu tư bể chứa, bể lọc để nâng chất lượng nguồn nước sinh hoạt” - ông Tuấn cho biết.

Ông Hoàng Thanh Lân - Trưởng phòng Kế hoạch - nghiệp vụ tín dụng Chi nhánh Ngân hàng CSXH Quảng Nam cho rằng, đầu tư, kiện toàn NS&VSMT rất quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Tổng dư nợ cho vay NS&VSMT toàn tỉnh hiện nay hơn 825 tỷ đồng với 48.266 khách hàng. Tuy vậy, nguồn vốn hiện chỉ “gói gọn” cho người dân khu vực nông thôn ở xã, cần mở rộng cho người dân khó khăn sinh sống ở phường, thị trấn và mức vay cần nâng lên hơn 20 triệu đồng khi giá cả ngày càng leo thang.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vốn vay nước sạch, vệ sinh môi trường: Góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO