Vòng quay hối hả cuối năm

PHAN HOÀNG 28/01/2024 07:45

Hôm nay đã là 17 tháng Chạp. “Tết sát rạt rồi!” - đi đâu cũng nghe câu đó, như thở than. Thở than - là bởi năm nay kinh tế khó khăn gấp bội, nên đã 17 Chạp mà không khí tết chưa rộn ràng như mọi năm.

Những ngày cuối năm âm lịch, luôn là khoảng thời gian chạy đua với nhiều thứ. Vừa để hoàn tất những gì của năm chưa kịp xong, vừa chuẩn bị mọi thứ để ra Giêng khởi đầu thuận lợi. Tất cả điều tốt đẹp chỉ bắt đầu đến từ sự chuẩn bị chu đáo.

Và cuối năm, thường cũng phải ngồi kiểm đếm. Để biết thời gian quá nhanh, nếu đủng đỉnh thì không có gì chờ đợi mình phía trước.

Tôi nhớ ông Vũ Ngọc Hoàng - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, cách đây 3 năm đã nói, đại ý: Quảng Nam là vùng đất mở. Lịch sử phát triển đã cho thấy, mở là phát triển, đóng lại là đứng yên, thụt lùi.

Bởi vậy, làm lãnh đạo, quản lý rất cần tư duy thoáng mở, tranh thủ tận dụng tối đa thời cơ, vượt khó và quyết tâm hành động. Trong câu chuyện, ông đưa nhiều ví dụ, nhưng tôi nhớ nhất chuyện của Thaco.

Nhớ là bởi khi đó, dự trù tương lai tươi sáng khi một dự án liên quan nông nghiệp được triển khai. Thời điểm năm 2019, đây là dự án khu công nghiệp phục vụ nông lâm nghiệp quy mô lớn không chỉ của riêng Quảng Nam mà còn của cả nước.

Dự án sẽ góp phần tích cực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, nhất là tạo điều kiện chuyển nền nông nghiệp từ sản xuất thô, manh mún sang sản xuất hàng hóa, chế biến chuyên sâu.

Cùng với đó thúc đẩy liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp với các hợp tác xã và nông dân, giúp nâng cao đời sống nông dân. Đồng thời giải quyết một lượng lớn nguồn nhân công lao động nông nghiệp của Quảng Nam.

Thế nhưng, dự án quy mô 451ha tại xã Tam Anh Nam (Núi Thành), triển khai giải phóng mặt bằng từ cuối năm 2019, qua nhiều lần gia hạn và cả “thời hạn cuối cùng”, đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Đó chỉ là ví dụ cho chuyện cơ hội đã bị bỏ qua, khi sự kiên nhẫn thường bị bào mòn bởi thời gian chờ đợi.

Có phải Quảng Nam đã bỏ qua nhiều cơ hội?

Có phải Quảng Nam đã gặp quá nhiều thác ghềnh?

Có phải Quảng Nam đã chậm lại mấy nhịp trong phát triển?

Rất nhiều câu hỏi kiểu như vậy cần câu trả lời thẳng thắn và chính xác. Hỏi cũng để nhắc nhớ nhiệm vụ của... ra Giêng, của năm 2024 và cả những năm tới.

Cuộc gặp mặt cuối năm của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Quảng Nam  diễn ra  hôm 25/1, có rất nhiều tâm tư, mong đợi và những niềm tin, kỳ vọng vào sự  “trở lại” của Quảng Nam với nhịp điệu phát triển của giai đoạn trước, rất gần.

Tâm tư là bởi nhiều khó khăn, thách thức hiện hữu mà tỉnh nhà đang đối mặt; là làm sao để sớm chấn chỉnh lại đội ngũ, xốc lại tinh thần làm việc và khát khao cống hiến cho sự phát triển của quê hương. Nhưng cũng là niềm tin, kỳ vọng từ lịch sử phát triển của đất Quảng - càng khó khăn thì càng quyết tâm và bứt phá ngoạn mục. 

Xuân về, tết đến luôn mang theo niềm tin, hy vọng và mong đợi. Người Quảng Nam đang mong đợi vào những điều mới mẻ, bản lĩnh vượt thác ghềnh, nắm bắt cơ hội, thúc đẩy sự phát triển. Như tin chắc rằng, dù mưa gió bời bời thì hết tháng Chạp, là xuân về.

Những ngày đầu năm mới dương lịch 2024 và sắp sửa đón xuân sang, đã có những tín hiệu mới mẻ, vui tươi với Quảng Nam. Một khởi đầu cho những niềm hy vọng…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vòng quay hối hả cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO