Vụ "A Tiêng, lệnh miệng đào vàng?": Đình chỉ việc khai thác vàng

THÀNH CÔNG - ALĂNG NGƯỚC 14/03/2016 14:10

  • A Tiêng, lệnh miệng đào vàng?

(QNO) - Sau khi Báo Quảng Nam phản ánh về vụ việc chính quyền huyện Tây Giang có chủ trương cho phép một doanh nghiệp tổ chức khai thác tận thu vàng trong khi thi công các hạng mục công trình thuộc khu trung tâm hành chính xã A Tiêng, Sở Tài nguyên - môi trường đã có công văn yêu cầu đình chỉ việc khai thác, đồng thời đề nghị UBND huyện này báo cáo nội dung vụ việc.

Hiện trường vụ khai thác vàng tại khu vực thi công mặt bằng trung tâm hành chính xã A Tiêng do phóng viên ghi nhận được vào ngày 25.2 vừa qua. Ảnh: NGƯỚC - CÔNG
Hiện trường vụ khai thác vàng tại khu vực thi công mặt bằng trung tâm hành chính xã A Tiêng do phóng viên ghi nhận được vào ngày 25.2 vừa qua. Ảnh: NGƯỚC - CÔNG

Ông Bh’riu Quân - Bí thư Đảng ủy xã A Tiêng cho biết, sau khi Báo Quảng Nam có bài phản ánh, Ban Thường vụ Đảng ủy xã A Tiêng đã tổ chức họp kiểm điểm các cá nhân liên quan trong công tác quản lý địa bàn và đình chỉ, đưa mọi phương tiện liên quan đến khai thác vàng trái phép ra khỏi hiện trường. Đồng thời, phối hợp với đơn vị chủ đầu tư xây dựng trung tâm hành chính xã A Tiêng chỉ đạo đơn vị thi công công trình khẩn trương đẩy nhanh tiến độ san ủi mặt bằng để sớm xây dựng trung tâm hành chính xã, cũng như đảm bảo bố trí dân cư ổn định trước mùa mưa bão năm nay. Chính quyền huyện Tây Giang cũng đã có cuộc họp và chỉ đạo tạm dừng việc tận thu vàng trái phép trên diện tích dự án công trình xây dựng trung tâm hành chính xã A Tiêng.

“Hiện địa phương cũng đã chỉ đạo các lực lượng dân quân, công an xã thực hiện công tác tuần tra, giám sát thường xuyên tại khu vực công trình, tránh để xảy ra tình trạng các đối tượng lợi dụng việc thi công công trình để tiếp tục lén lút khai thác vàng sa khoáng, gây ô nhiễm dòng sông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khu vực”, ông Bh’riu Quân cho biết thêm.

Hiện tại, đơn vị thi công đã chấp hành yêu cầu tạm dừng khai thác vàng theo chỉ đạo của địa phương. Nhiều người dân thôn Tà Vàng, nằm ngay cạnh diện tích thi công mở rộng mặt bằng trên tỏ ra vui mừng khi việc khai thác vàng đã được tạm dừng. “Hồi trước còn khai thác vàng, ngày nào máy móc cũng hoạt động cả ngày đêm, nước đổ xuống sông đục ngầu, dân không thể sử dụng vào bất cứ việc gì kể cả tưới tiêu. Mong rằng sau này sẽ hết chuyện làm vàng, trả lại dòng sông cũ cho dân thuận lợi trong sinh hoạt, sản xuất”, một người dân thôn Tà Vàng cho hay.

Trước đó, ngày 2.3, Sở Tài nguyên - môi trường cũng ngay lập tức gửi công văn cho UBND huyện Tây Giang yêu cầu đình chỉ việc khai thác vàng được phản ánh trong bài báo. Đồng thời, đề nghị UBND huyện này có báo cáo tình hình gửi về UBND tỉnh và Sở Tài nguyên - môi trường trước ngày 10.3 để xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Bùi Văn Ba - Trưởng phòng Khoáng sản (Sở Tài nguyên - môi trường) cho hay, vẫn chưa nhận được báo cáo của huyện Tây Giang về việc này. 

Tìm hiểu thêm thông tin liên quan đến vụ việc, chúng tôi ghi nhận thêm nhiều căn cứ để khẳng định chính quyền huyện Tây Giang đã “vượt rào” khi chủ trương cho doanh nghiệp khai thác vàng sa khoáng. Theo quy định tại điều 82, Luật Khoáng sản năm 2010, thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản thuộc về Bộ Tài nguyên - môi trường. Đối với khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, than bùn, khoáng sản tại các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ đã được Bộ Tài nguyên - môi trường khoanh định và công bố, giấy phép khai thác tận thu khoáng sản được UBND tỉnh cấp phép.

Ông Bùi Văn Ba cho biết thêm, đối với dự án xây dựng khu trung tâm hành chính xã A Tiêng và chỉnh dòng A Vương ở khu vực này, UBND tỉnh không cấp phép khai thác khoáng sản và tận thu khoáng sản cho bất kỳ đơn vị nào. Những năm gần đây, UBND tỉnh cũng đã nhiều lần có chỉ đạo thắt chặt việc quản lý hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản. Đặc biệt, ngày 30.3.2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 03 về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản nêu rõ: sẽ “không cấp phép mới thăm dò, khai thác vàng sa khoáng”. Liên quan đến việc khai thác vàng ở khu vực xã A Tiêng, ông Bùi Văn Ba cho rằng, đây là khu vực có vàng sa khoáng và việc khai thác này chắc chắn không được cấp phép do trái với Chỉ thị nêu trên. “Hiện tại, chúng tôi đã đề nghị UBND huyện Tây Giang có báo cáo về vụ việc trên. Đây sẽ là cơ sở để tiến hành các bước kiểm tra, xem xét giải quyết vụ việc trong thời gian sắp đến”, ông Ba nói.

THÀNH CÔNG - ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ "A Tiêng, lệnh miệng đào vàng?": Đình chỉ việc khai thác vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO