Vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đầu tư hạ tầng tại xã Tam Vinh, Phú Ninh: Huyện chỉ đạo kiểm tra tính pháp lý

NGUYÊN ĐOAN - PHAN VINH 08/10/2019 10:22

UBND huyện Phú Ninh yêu cầu UBND xã Tam Vinh thông báo công khai cho nhân dân được biết thông tin liên quan đến các thửa đất vừa được phân lô tại khu đất thôn Bình Thạnh của xã này, tránh nhận chuyển nhượng để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở, do chưa đủ điều kiện...

Hiện trạng khu đất được hợp nhất, đầu tư hạ tầng, phân lô sau khi được nhận chuyển nhượng QSDĐ đất tại thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh. Ảnh: VINH ĐOAN
Hiện trạng khu đất được hợp nhất, đầu tư hạ tầng, phân lô sau khi được nhận chuyển nhượng QSDĐ đất tại thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh. Ảnh: VINH ĐOAN

Chính quyền cảnh báo

Ngày 1.10.2019, UBND huyện Phú Ninh có Công văn số 1084/UBND-VP về việc báo cáo tình hình lập thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) và thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng, san nền, phân lô tại thôn Bình Thạnh (xã Tam Vinh). Theo đó, UBND huyện cho rằng, vừa qua, theo thông tin phản ánh của nhân dân, tại thôn Bình Thạnh có một số hộ dân chuyển nhượng QSDĐ cho ông Đỗ Quý Nhiệm và một số cá nhân khác có hộ khẩu thường trú tại TP.Tam Kỳ. Sau khi nhận chuyển nhượng QSDĐ, các cá nhân nhận chuyển nhượng đã hợp các thửa đất thành một thửa lớn và tổ chức san ủi mặt bằng rồi phân thành nhiều thửa đất nhỏ hơn (khoảng 15 thửa), đầu tư hạ tầng (điện, giao thông, thoát nước, cây xanh...). Để có cơ sở chỉ đạo thực hiện việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng theo đúng quy định pháp luật, hạn chế thất thoát nguồn thu cho ngân sách nhà nước, thiết lập trật tự, kỷ cương trong quá trình sử dụng đất, xây dựng công trình, UBND huyện Phú Ninh yêu cầu UBND xã Tam Vinh khẩn trương rà soát, báo cáo chi tiết quá trình xác nhận nguồn gốc đất, quá trình lập thủ tục hồ sơ nhận chuyển nhượng QSDĐ; cũng như quá trình thực hiện công tác quản lý nhà nước và các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm (nếu có) đối với việc đầu tư xây dựng hạ tầng và các hoạt động liên quan khác của các cá nhân có liên quan tại khu đất Bình Thạnh nêu trên. 

Ngoài ra, UBND huyện cũng yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Phú Ninh báo cáo trình tự thủ tục hồ sơ, việc cho phép hợp thửa hoặc tách thửa để hình thành thửa đất lớn và phân ra thành các thửa đất tại hiện trường nêu trên. Nguồn gốc, quá trình cấp QSDĐ cho ông Cao Viết Luận, sau đó chuyển nhượng cho ông Đỗ Quý Nhiệm. Trên cơ sở các báo cáo, giao Phòng Tài nguyên - môi trường chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện kiểm tra tính pháp lý theo quy định pháp luật, có báo cáo và tham mưu đề xuất UBND huyện xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có) về việc đầu tư xây dựng hạ tầng, tách thành nhiều thửa đất nhỏ và lập thủ tục để chuyển mục đích sử dụng đất.

Ngày 7.10, trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Danh - Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường huyện Phú Ninh cho biết, cách đây khoảng một tháng, ông Nhiệm làm hồ sơ đề nghị xin chuyển mục đích sử dụng đất từ trồng cây lâu năm sang đất ở nhưng ngành kiểm tra, chưa cho chuyển mục đích và trả lại hồ sơ, do diện tích đất trên không nằm trong danh mục đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện. Được biết, diện tích đất trồng cây lâu năm của ông Nhiệm đã được Sở Tài nguyên - môi trường cho tách thửa.

Quản lý chặt hiện trạng

Theo quan sát của chúng tôi tại hiện trường, diện tích đất mà các cá nhân nhận chuyển nhượng tại thôn Bình Thạnh đã hợp nhất thành thửa đất lớn, dựng trụ bê tông và kéo lưới B40 rào xung quanh. Một con đường bê tông vừa đổ rộng khoảng 2,5m chạy nối từ cuối hàng rào ra đến đường bê tông của thôn Bình Thạnh, chia thửa đất lớn làm hai phần, các trụ điện chiếu sáng cũng được lắp đặt dọc theo đường. Chúng tôi nhẩm tính có 14 thửa đất nhỏ được phân chia ranh giới bởi các đường gạch. Tìm hiểu nguồn gốc thửa đất được hợp nhất, phân lô này thì được biết, vào tháng 4.2019, hộ ông Cao Viết Luận chuyển nhượng cho ông Đỗ Quý Nhiệm (xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) thửa đất số 1056a, tờ bản đồ số 28, diện tích 1.070m2, loại đất ở + đất vườn (trong đó có 300m2 đất ở và 770m2 đất trồng cây lâu năm gắn liền đất vườn ao). Hộ bà Nguyễn Thị Nghiệm chuyển nhượng cho ông Nguyễn Tấn Hải (phường An Xuân, TP.Tam Kỳ) thửa đất số 1053, tờ bản đồ số 28, diện tích 620m2, loại đất ở + đất vườn (trong đó có 300m2 đất ở và 320m2 đất cây lâu năm gắn liền đất vườn ao). Hộ bà Trương Thị Cang chuyển nhượng cho ông Đặng Quang Tuyến, xã Tam Đàn, Phú Ninh, thửa số 1356, tờ bản đồ 28, diện tích 170m2 loại đất cây lâu năm (nay đã được chuyển sang đất ở 130m2, bởi trước đó bà Cang có đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm đối với diện tích này - PV). Việc chuyển nhượng, sang tên đổi chủ QSDĐ các bên không thực hiện tại UBND xã Tam Vinh mà ở văn phòng công chứng tại Tam Kỳ.

Ông Đỗ Văn Luật - Chủ tịch UBND xã Tam Vinh cho biết, sau khi hoàn thành thủ tục chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng tiến hành tháo dỡ nhà cửa, chặt phá cây cối trong vườn để tạo mặt bằng sạch. Diện tích khu đất nằm trong quy hoạch xây dựng khu dân cư của địa phương. Ngày 14.8.2019, hộ các ông Nhiệm, Hải, Tuyến viết đơn gửi UBND xã để báo cáo việc đổ bê tông, trồng cây, bắt điện chiếu sáng trên tuyến đường này; đồng thời trong đơn các hộ dân đề nghị UBND xã hỗ trợ một phần kinh phí hoặc vật tư theo cơ chế giao thông nông thôn và vận động các hộ dân hiến đất để làm đường. UBND xã không thống nhất hỗ trợ kinh phí, vật tư, vì tuy đây là lối đi chung của các hộ dân nhưng không có trong kế hoạch giao thông nông thôn năm 2019; giao các hộ dân tự thỏa thuận hiến đất tạo mặt bằng làm đường bê tông để đi lại, không để xảy ra khiếu nại, tranh chấp.

Ông Luật cũng cho biết, qua nắm thông tin, đến nay chưa có trường hợp nào mua đất nền tại khu đất nêu trên. “Đảng ủy xã Tam Vinh đã có báo cáo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Ninh về việc chuyển nhượng, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, đầu tư hạ tầng tại khu đất trên. Bên cạnh thông báo cụ thể thông tin liên quan về khu đất cho nhân dân nắm, chúng tôi cũng thực hiện quản lý chặt chẽ hiện trạng, không để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trên diện tích đất trồng cây lâu năm” - ông Luật nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đầu tư hạ tầng tại xã Tam Vinh, Phú Ninh: Huyện chỉ đạo kiểm tra tính pháp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO