Vụ cố ý gây thương tích ở xã Bình Quý (Thăng Bình): Bao giờ mới công khai xét xử?

HỮU PHÚC 06/09/2013 09:16

Một thanh niên đang khỏe mạnh trở thành người tàn phế, đôi mắt mù vĩnh viễn do côn đồ hành hung. Vụ việc xảy ra hơn một năm nhưng vẫn chưa được tòa án xét xử khiến thân nhân người bị hại bức xúc.

Người dân bức xúc vì kẻ côn đồ chưa bị nghiêm trị. Ảnh: H.P
Người dân bức xúc vì kẻ côn đồ chưa bị nghiêm trị. Ảnh: H.P

Vĩnh viễn mù lòa

Theo bản cáo trạng số 34/CT-VKS ngày 5.6.2013 của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Thăng Bình, lúc 19 giờ ngày 1.8.2012, Huỳnh Quảng Đại (1992) và Nguyễn Đăng Khoa (1990), cùng trú thôn Quý Hương, Bình Quý (Thăng Bình) đi chơi về gặp Trương Công Hải (1992) điều khiển mô tô BKS 92H1- 089.03 chở theo sau Trịnh Tấn Phúc (1990) cùng trú thôn Quý Thạch, xã Bình Quý đi cùng chiều và vượt qua. Thấy vậy, Khoa tăng tốc đuổi theo xe Hải (theo lời khai của Khoa thì Hải chạy xe bay bụi nên đuổi theo), Đại cũng đuổi theo. Khi Đại điều khiển xe vượt qua xe của Hải khoảng 10m thì Hải dừng xe lại, cả hai ngồi trên xe. Lúc này Khoa đi đến chỗ Hải và Phúc rồi dùng tay đánh Phúc. Ngay lúc đó, anh Nguyễn Thuận đi chơi về thấy vậy, ôm Khoa lại không cho đánh Phúc. Đại xuống xe, cầm mũ bảo hiểm đánh trúng vào phần trán bên phải của Phúc. Anh Thuận chạy tới giật mũ bảo hiểm từ tay Đại không cho đánh nữa nhưng Đại vẫn tiếp tục dùng tay tát vào mặt  Phúc. Sau đó, người dân chạy đến ngăn cản nên Đại không đánh Phúc nữa. Hải chở Phúc về nhưng đi được khoảng 500m thì Phúc choáng, ngồi không vững làm cả xe và người ngã xuống đường. Phúc được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng điều trị.

Theo kết quả giám định thương tích ngày 26.2.2013 của Trung tâm Pháp y Quảng Nam, Phúc bị thương tích 92%. Trong đó, vật tày không có cạnh gây nên, lực tác động tương hỗ mạnh, gây nứt xương thái dương phải, tụ máu trong và ngoài màng cứng. Mù tuyệt đối hai mắt do di chứng của chấn thương sọ não, phù não nặng, chèn ép tổn thương thần kinh hậu nhãn cầu hai bên, tỷ lệ thương tích 85%; vùng đỉnh chẩm trái có vết rách dập da, tỷ lệ thương tích 6%, sau vai trái có vết rách da, tỷ lệ thương tích 1%. Hai vết thương này hình thành do ngã ngửa xuống đường bê tông nhựa. Vì vậy, VKSND huyện Thăng Bình truy tố Đại về tội “cố ý gây thương tích”. Tuy nhiên, cơ quan này không khởi tố Nguyễn Đăng Khoa vì cho rằng, đối tượng có hành vi dùng tay đánh Phúc nhưng không gây thương tích hay tổn hại sức khỏe cho Phúc. Khoa và Đại không bàn bạc trước khi đánh nên không đồng phạm với Đại về tội “cố ý gây thương tích”. “Cơ quan điều tra Công an huyện Thăng Bình ra quyết định xử phạt hành chính đối với Khoa là thỏa đáng” - cáo trạng nêu. Trong khi đó, trả lời với báo chí, Trương Công Hải cho rằng, Khoa đã đánh nhiều lần vào người Phúc khiến Phúc ngã xuống đường, chứ không phải đánh một cái như cáo trạng của VKSND huyện Thăng Bình nêu.

Cần làm rõ trắng đen

Ông Bùi Tấn Á - cha của của Phúc, bức xúc: “Đứa con trai duy nhất của vợ chồng tôi đã tàn phế suốt đời rồi, nỗi đau này ai thấu được. Tại sao hai đối tượng tham gia đánh con tôi mà hiện nay mới chỉ khởi tố, bắt tạm giam có một? Đối tượng khai lấy cớ Hải chạy xe bay bụi nên đuổi theo đánh. Con tôi ngồi phía sau có tội tình gì. Chúng tôi tha thiết mong các cơ quan bảo vệ pháp luật phải điều tra công minh, không được bỏ lọt người, lọt tội”.

Trong ngôi nhà cấp bốn lọt giữa cánh đồng quạnh quẽ, bà Nguyễn Thị Xuân - mẹ của Phúc, đau đớn chăm cho con từng muỗng cơm khó nhọc. Đầu của Phúc giờ đã bị vỡ sọ, móp đi gần một nửa. Nhìn con, nước mắt bà Xuân giàn giụa: “Cháu bị mổ nhiều lần, mọi tài sản trong nhà phải đem cầm cố hết để lấy tiền chữa chạy. Sau khi Phúc bị hành hung, em gái học lớp 11 của nó đành phải nghỉ giữa chừng vì gia đình không còn tiền lo. Nó là lao động chính trong nhà giờ nhìn nó tàn phế, vợ chồng tôi như đứt từng khúc ruột”. Bà con hàng xóm của vợ chồng ông Bùi Tấn Á hết sức phẫn nộ, mong muốn đối tượng côn đồ phải bị trừng trị nghiêm khắc.

“Vụ án xảy ra hơn một năm nhưng đến nay vẫn chưa đem ra xét xử, có vi phạm thời hạn tố tụng không?”. Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Công Trường - Thẩm phán TAND huyện Thăng Bình cho biết, lý do vụ án chưa đưa ra xét xử vì tòa nhận thấy thiếu nhiều chứng cứ quan trọng mà không thể bổ sung tại phiên tòa được. Thêm nữa, người bị hại cho rằng, có hai đối tượng đánh hội đồng nhưng cáo trạng chỉ truy tố một người. TAND huyện đã có quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung thêm chứng cứ nhưng VKSND huyện không chấp nhận và cho rằng cáo trạng đã truy tố đúng người đúng tội. Ngày 3.9.2013, Viện trưởng VKSND huyện Thăng Bình Phạm Văn Bảy đã ký Công văn số 15/CV-KSXX với nội dung giữ nguyên cáo trạng ngày số 34/CT-VKS ngày 5.6.2013 và chuyển toàn bộ hồ sơ đến TAND huyện Thăng Bình thụ lý xét xử vụ “cố ý gây thương tích”. “Theo luật, trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận cáo trạng, tòa án sẽ đưa ra xét xử vụ án” - ông Trường cho biết.

HỮU PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ cố ý gây thương tích ở xã Bình Quý (Thăng Bình): Bao giờ mới công khai xét xử?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO