Vụ công nhân Panko Tam Thăng lãn công: Cho nghỉ việc tạm thời 2 cán bộ quản lý

VINH ANH 10/07/2016 09:49

  • Hàng trăm công nhân lãn công đòi quyền lợi

(QNO) - Đây là thông tin được phía Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng, xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ (gọi tắt là Panko Tam Thăng) đưa ra liên quan đến vụ việc công nhân lãn công đòi quyền lợi xảy ra vào sáng ngày 9.7.

Theo đó, 2 cán bộ được công ty cho nghỉ việc tạm thời là ông L.N.T (quản đốc công ty) và bà L.T.D.P (quản lý nhân sự). Hai người này được công ty cho nghỉ việc tạm thời để xem xét lại trách nhiệm, năng lực quản lý và thái độ đối với công nhân tại công ty.

Công nhân Panko Tam Thăng dự buổi đối thoại trong chiều 9.7. Ảnh: V.A
Công nhân Panko Tam Thăng dự buổi đối thoại trong chiều 9.7. Ảnh: V.A

Như Báo Quảng Nam online đã đưa tin, sáng ngày 9.7, hàng trăm công nhân tại 2 xưởng may của Công ty Panko Tam Thăng đã đồng loạt nghỉ việc để phản đối, đòi quyền lợi về chế độ tiền lương, bảo hiểm và tiền ăn giữa ca. Họ cho rằng, lương họ được nhận sau khi ký hợp đồng với công ty là quá thấp so với mặt bằng chung ở Quảng Nam (3,1 triệu đồng, chưa trừ bảo hiểm và các khoản liên quan).

Nhiều công nhân còn bày tỏ sự bất bình với thái độ, cách hành xử của một số cán bộ quản lý của công ty, trong đó có ông T. và bà P.. Đây được xem là nguyên nhân sâu xa khiến cho một số công nhân không giữ được sự bình tĩnh, đã đòi tìm bằng được ông T. và bà P. để “hỏi chuyện”, gây ra tình hình hỗn loạn trong thời điểm xảy ra vụ lãn công.

Ngay trong chiều 9.7, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan của TP.Tam Kỳ đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Panko Tam Thăng. Ông Trần Văn Thành - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cho biết, sau khi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những phản ánh từ phía công nhân, tại buổi làm việc, công đoàn đã đề nghị công ty tổ chức đối thoại với công nhân. Và cuộc đối thoại đã được diễn ra ngay sau buổi làm việc với các cơ quan, ban ngành của tỉnh và TP.Tam Kỳ.

Ông Thành cho biết, qua nắm bắt tình hình công nhân thì có 4 nhóm vấn đề được công nhân phản ánh. Đó là công nhân cho rằng công ty trả tiền lương thấp; chậm cấp, phát sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế; suất ăn giữa ca không đảm bảo dinh dưỡng, không tương xứng với tiền ăn 20 nghìn đồng/suất mà công ty hỗ trợ và việc một số quản lý của công ty có thái độ coi thường công nhân. Liên quan đến tiền lương của công nhân, ông Thành cho biết, theo Nghị định 122 của Chính phủ về mức lương tối thiểu vùng thì mức lương cơ bản mà công ty trả cho công nhân là đúng quy định. Tuy nhiên dựa theo mặt bằng thì lương Công ty Panko Tam Thăng trả có hơi thấp so với nhiều doanh nghiệp.

Trước đó, hàng trăm công nhân đã đồng loạt nghỉ việc để đòi quyền lợi. Ảnh: V.A
Trước đó, hàng trăm công nhân đã đồng loạt nghỉ việc để đòi quyền lợi. Ảnh: V.A

Tại cuộc đối thoại diễn ra khoảng 30 phút sau đó, ông Byun Jae Woong - Tổng Giám đốc Công ty Panko Tam Thăng cho biết, trong đầu tuần tới, chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Panko sẽ đến công ty, khi đó công ty sẽ tổ chức gặp gỡ, đối thoại với công nhân để lắng nghe và giải quyết những phản ánh của công nhân. Đồng thời, công ty sẽ tiến hành làm việc với các cơ quan bảo hiểm để sớm cấp, phát bảo hiểm cho công nhân theo quy định. Trước đề nghị của công nhân nên đuổi việc đối với một số cán bộ quản lý, ông Byun Jae Woong cho biết trước mắt sẽ cho ông T. và bà P. tạm thời nghỉ việc để làm rõ những phản ánh của công nhân. Sau khi có kết quả chính thức, công ty sẽ đưa ra hình thức xử lý theo quy định.  

Trao đổi với Báo Quảng Nam, ông Byun Jae Woong cho biết công ty rất lấy làm tiếc với sự việc xảy ra. Là một tập đoàn chuyên về dệt, may có tiếng trên thế giới nên để xảy ra sự việc công nhân lãn công là một sự cố ngoài mong đợi. Trong thời gian đến, công ty sẽ tích cực hơn trong vấn đề nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân để kịp thời giải quyết, trả lời những kiến nghị của người lao động. Ông Byun Jae Woong mong muốn người lao động hãy tin tưởng và hết lòng vì sự phát triển của công ty.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ công nhân Panko Tam Thăng lãn công: Cho nghỉ việc tạm thời 2 cán bộ quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO