Vụ công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động: Công nhân được đỡ đầu

VIỆT QUANG 24/05/2017 08:58

Những công nhân bị mất việc khi Công ty CP Keyhinge Toys đơn phương chấm dứt hợp đồng đã có cơ hội trở lại làm việc khi Công ty TNHH Apparel Việt Nam (chi nhánh ở huyện Phú Ninh) và Công ty CP Phước Kỳ Nam (Khu công nghiệp Thuận Yên, TP.Tam Kỳ) đón nhận.

  • Công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng: Hàng trăm lao động lao đao
Công ty CP Keyhinge Toys đã dừng mọi công đoạn gia công đồ chơi vào ngày 23.5.
Công ty CP Keyhinge Toys đã dừng mọi công đoạn gia công đồ chơi vào ngày 23.5.

Ngày 23.5, hàng trăm người lao động như “ngồi trên lửa” khi chúng tôi trở lại cơ sở gia công đồ chơi trẻ em đặt tại xã Tam Đàn (Phú Ninh) do Công ty CP Keyhinge Toys thuê sản xuất từ ngày 17.4 đến nay. Bàn ghế tại đây chỏng chơ, các vật dụng phục vụ sản xuất nằm lăn lóc, mọi công đoạn gia công đồ chơi cho trẻ em đã dừng lại. Chị Huỳnh Thị Thanh Nương (Bình Quế, Thăng Bình) than thở: “Công ty đột ngột dán thông báo sẽ chấm dứt làm việc vào ngày 24.5 và hứa sẽ trả công cho chúng tôi đến ngày đó. Vậy nhưng, đến giờ họ chỉ trả công đến ngày 20.5. Lẽ ra, họ phải để chúng tôi làm việc đến ngày 30.6 theo hợp đồng, vậy mà chừ thì lao động cho công ty đã chấm dứt hẳn rồi, chúng tôi rất bất an”. Khi cán bộ của Liên đoàn Lao động huyện Phú Ninh đến tìm hiểu sự việc thì hàng trăm công nhân vây quanh, bày tỏ nguyện vọng được ngành lao động huyện lên tiếng đòi quyền lợi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Quân - Phó Trưởng phòng Lao động - việc làm (Sở LĐ-TB&XH) cho rằng, theo quy định, việc Công ty CP Keyhinge Toys dừng hoạt động thì hợp đồng lao động nghiễm nhiên sẽ không còn hiệu lực. “Chúng tôi đã liên hệ với công ty này thì họ bảo rằng lẽ ra họ sẽ trả công cho người lao động đến ngày 24.5 theo thông báo trước đó. Tuy nhiên, từ ngày 21.5 đến nay, công nhân đã không làm ra sản phẩm nào nên không thể trả công được. Vì thế, họ cho rằng chỉ thanh toán tiền công đến ngày 20.5 là hợp lệ” - ông Quân cho biết.

Theo Sở LĐ-TB&XH, Công ty CP Keyhinge Toys hoạt động trái phép từ ngày 17.4 đến nay vì không hề có bất kỳ giấy tờ nào liên quan. Sự việc xảy ra rất đáng tiếc. Để giúp đỡ người lao động có thể trở lại làm việc trong thời gian sớm nhất, Phòng Lao động - việc làm đã liên hệ với các công ty đang hoạt động trên địa bàn huyện Phú Ninh và TP.Tam Kỳ, đề nghị đón nhận các lao động vào làm việc. Rất may mắn là Công ty TNHH Apparel Việt Nam (chi nhánh ở huyện Phú Ninh) và Công ty CP Phước Kỳ Nam (Khu công nghiệp Thuận Yên, TP.Tam Kỳ) đã đồng ý. “Hiện tại, đã có 130 hồ sơ xin việc của các công nhân bị Công ty CP Keyhinge Toys đột ngột chấm dứt hợp đồng được tập hợp lại để gửi đến 2 công ty kể trên. Rất mong các hồ sơ xin việc đều hợp lệ và các công nhân được làm việc trở lại để ổn định cuộc sống” - ông Trần Quốc Quân nói.

VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động: Công nhân được đỡ đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO