Vụ “Cứu sống một trường hợp sinh non hi hữu”: Bệnh viện xin lỗi

VINH ANH (thực hiện) 08/08/2013 09:01

Sáng qua 7.8, trả lời phỏng vấn của Báo Quảng Nam, ông Phạm Ngọc Ẩn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã lên tiếng xin lỗi dư luận và người nhà bệnh nhân trong vụ “Cứu sống một trường hợp sinh non” (Báo Quảng Nam đã phản ánh).

- Thưa ông, để xảy ra sự việc đáng tiếc như báo chí phản ánh, bản thân ông có suy nghĩ gì?

Tin liên quan
  • Cứu sống một truờng hợp sinh non hi hữu
  • Vụ "Cứu sống một trường hợp sinh non hi hữu": Kíp trực nhận định không chính xác

- Ông Phạm Ngọc Ẩn: Bệnh viện đang trong quá trình xây dựng, củng cố, phát triển để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, mà đặc biệt là bệnh nhân nghèo. Thời gian qua, bệnh viện thường xuyên củng cố, chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên. Vì vậy, để xảy ra sự việc vừa qua quả rất đáng tiếc, phần nào đã ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu mà cả tập thể bệnh viện đã gây dựng trong nhiều năm qua. Đây là một vấn đề sai sót trong chăm sóc y tế. Trong hoạt động của y khoa thì sai sót nhiều khi không thể tránh khỏi nhưng đối tượng phục vụ là con người nên mọi sai sót xảy ra thì dư luận đều không đồng tình. Thông qua phương tiện thông tin đại chúng, bệnh viện mong dư luận thông cảm và chúng tôi cũng gửi lời xin lỗi đến người nhà bệnh nhân. Chắc chắn sau sự việc này, bệnh viện sẽ nghiêm khắc chấn chỉnh để hoàn thiện hơn.  
Bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn - giám đốc Bệnh viện Đa khoa trả lời báo chí.
Bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn - giám đốc Bệnh viện Đa khoa trả lời báo chí.

- Người nhà bệnh nhân cho biết, khi bàn giao trẻ sơ sinh này, bệnh viện không có bất cứ giấy tờ nào liên quan, vậy theo ông quy trình như vậy của kíp trực có đúng hay không?

- Ông Phạm Ngọc Ẩn: Về quy trình bàn giao đứa trẻ cho người nhà bệnh nhân mà kíp trực đã thực hiện là đúng, cái sai ở đây là nhận định không chính xác về tình hình nên mới để xảy ra sự việc đáng tiếc. Với một ca bệnh ngoài giờ hành chính, thông thường chỉ bàn giao thi thể cho người nhà, nếu gia đình có yêu cầu thì ngày hôm sau họ quay lại lấy giấy chứng sinh, chứng tử. Cái sâu xa nhất của sự việc đó là kíp trực nghĩ rằng ca sẩy thai với đứa trẻ 700g thì không thể nào sống nổi, từ đó dẫn đến sự chủ quan, kết luận vội vàng. Về mặt chuyên môn thì có thể nhận định trẻ 700g, mới được 21 tuần thì khó có thể nuôi được, nhưng về mặt nguyên tắc thì phải tử vong hẳn mới cho về nhà.

Hiện vụ việc đang được bệnh viện xem xét, đánh giá làm rõ. Bệnh viện đã yêu cầu từ lãnh đạo khoa đến kíp trực làm kiểm điểm, viết tường trình. Sau đó, Hội đồng Khoa học kỹ thuật của bệnh viện sẽ họp và có kết luận cuối cùng. Trách nhiệm của từng cá nhân và kíp trực sẽ được sáng tỏ trong khoảng thứ 3 tuần tới.

- Việc để xảy ra sự việc nói trên, dư luận đang nghi ngờ về năng lực của Khoa Phụ sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), ông nghĩ gì về vấn đề này?

- Ông Phạm Ngọc Ẩn: Độ thâm niên, năng lực của khoa sản không thua kém với bất kỳ chỗ nào tại khu vực Quảng Nam. Đội ngũ y, bác sĩ đều có tay nghề lâu năm và được đào tạo bài bản. Khoa sản cũng là một khoa ổn định nhất về nhân lực.

 - Bệnh viện đã làm gì để động viên gia đình bệnh nhân và giúp đỡ cháu bé?

- Ông Phạm Ngọc Ẩn: Về tình trạng đứa bé sơ sinh hiện đang được chăm sóc, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với Ban giám đốc Bệnh viện Nhi tỉnh. Nếu bên đó cần bất cứ thuốc men, phương tiện máy móc gì để hỗ trợ cho cháu thì bên chúng tôi sẽ cung cấp. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để cứu chữa cho cháu.

Trước đó, bệnh viện cùng cán bộ Khoa Sản đã qua Bệnh viện Nhi để thăm hỏi, động viên gia đình cháu bé. Chúng tôi làm việc với Bệnh viện Nhi để phối hợp cứu chữa cho cháu bé. Đồng thời đã gửi báo cáo sự việc qua Sở Y tế và Phòng PA83, Công an tỉnh.

 VINH ANH (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ “Cứu sống một trường hợp sinh non hi hữu”: Bệnh viện xin lỗi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO