Vụ đất nền dự án Bách Đạt An: Thực hiện đúng bản án

ĐÔNG ANH 25/08/2023 06:11

Tại buổi tiếp công dân định kỳ vào ngày 23/8, trả lời công dân liên quan đến vụ đất nền dự án Bách Đạt An, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, tỉnh thực thi đúng bản án của tòa. Trong quá trình thực hiện, cơ quan nào thiếu tinh thần trách nhiệm, làm sai quy định, cơ quan đó chịu trách nhiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 8. Ảnh: ĐÔNG ANH
Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 8. Ảnh: ĐÔNG ANH

Tại buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện người dân mua đất tại các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư và Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối tiếp tục đăng ký được tiếp công dân để trình bày những kiến nghị liên quan đến quyền lợi của người mua đất.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, dù vụ việc không có nhiều tình tiết mới, nhưng trong các cuộc tiếp công dân định kỳ, lãnh đạo tỉnh đã dành nhiều thời gian tiếp người dân. Bởi trên tinh thần cầu thị, tỉnh tiếp tục mong muốn nghe thêm ý kiến cũng như trao đổi, cung cấp thông tin cho người dân.

Ngày 8/5/2020, Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền (Hợp đồng số 14) giữa nguyên đơn là Công ty CP Bách Đạt An và bị đơn là Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam. Hội đồng xét xử tuyên án yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam tiếp tục đàm phán, ký kết các phụ lục hợp đồng nhằm hoàn thiện cơ sở về pháp lý để thực hiện đúng điều khoản đã ký kết tại Hợp đồng số 14 ngày 14/7/2017, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của bên thứ 3 là người mua đất...

Kiến nghị với lãnh đạo tỉnh, người mua đất nền dự án bày tỏ lo lắng về quyền lợi của họ sẽ bị ảnh hưởng sau khi Sở KH-ĐT có quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với Công ty Bách Đạt An.

Họ không biết khi doanh nghiệp bị rút giấy phép, dự án bị thu hồi thì các bản án có hiệu lực của Tòa án liên quan đến tranh chấp giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam có còn hiệu lực.

Đại diện người mua đất cũng băn khoăn về việc các bản án đến nay chưa thi hành... Điều cuối cùng mong muốn của người dân là làm sao để “ra sổ”, dân có đất, được đảm bảo quyền lợi.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện người dân và các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói, đây là vụ việc phức tạp, không đơn giản, do đó phải hết sức cẩn trọng giải quyết.

Lãnh đạo tỉnh mong muốn người dân chia sẻ, đồng thời cho biết sau khi bản án của Tòa về tranh chấp giữa 2 công ty có hiệu lực, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương, nhất là thị xã Điện Bàn, rà soát hồ sơ, thành lập tổ công tác hỗ trợ; nhiều văn bản, chỉ đạo của tỉnh cũng đã ban hành để tháo gỡ các vấn đề liên quan…

Cùng ngày, tiếp các hộ dân ở xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, phản ánh trạm sản xuất bê tông nhựa nóng của Công ty CP Roadco Quảng Nam đóng tại thôn Dương Đàn (Tam Dân) hoạt động gây ô nhiễm môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết nhà máy đang trong giai đoạn chạy thử; UBND tỉnh giao Sở TN-MT phối hợp với huyện Phú Ninh cùng người dân thực hiện giám sát quá trình chạy thử, ngành chức năng lấy mẫu xét nghiệm môi trường, xem xét khách quan, đúng quy định. Cũng trong thời gian nhà máy vận hành thử nghiệm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Phú Ninh nghiên cứu, lựa chọn vị trí khác đảm bảo các yếu tố về môi trường, an ninh trật tự; sau thời gian chạy thử, nếu không đảm bảo yếu tố vận hành mà công ty có nguyện vọng tiếp tục hoạt động thì xem xét di chuyển nhà máy đến vị trí phù hợp đã chọn...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, việc “ra sổ” đến nay chưa thực hiện được do phải chiếu theo các quy định pháp luật, chưa đủ điều kiện cấp sổ.

Việc này có trách nhiệm của 2 công ty do thiếu phối hợp, thiếu thiện chí, năng lực hạn chế để thực hiện đầu tư theo quy định, đảm bảo điều kiện cấp sổ.

“Tỉnh hoàn toàn thực hiện đúng bản án của Tòa. Có thể trong quá trình thực thi có những vấn đề phức tạp, thiếu căn cứ pháp lý hoặc cơ sở pháp lý chưa vững chắc để thực hiện thì các cơ quan chức năng phải tìm cách để tháo gỡ.

Còn trong quá trình thực hiện cơ quan nào thiếu tinh thần trách nhiệm, thực hiện sai quy định, cơ quan đó chịu trách nhiệm” - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng khẳng định, những nơi nào đã được giao đất, đầu tư đồng bộ hạ tầng, đủ điều kiện, tỉnh sẽ chỉ đạo cấp sổ theo block ở khu vực đó cho doanh nghiệp. Giấy chứng nhận kinh doanh của Công ty Bách Đạt An đã bị thu hồi.

Theo quy định, trong 180 ngày kể từ ngày có quyết định thu hồi thì doanh nghiệp phải khắc phục bằng các biện pháp khác nhau, khi có đủ điều kiện thì phục hồi đăng ký kinh doanh.

Tỉnh cũng đã giao các ngành rà soát, đánh giá toàn bộ vụ việc và có báo cáo gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đây là dự án thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi đặc biệt. Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo, UBND tỉnh sẽ triển khai các bước tiếp theo đối với từng dự án trên tinh thần hợp tình hợp lý, có cơ sở, căn cứ. Tỉnh cũng giao Công an tỉnh củng cố hồ sơ, khi cần, đủ điều kiện, có căn cứ thì khởi tố để xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ đất nền dự án Bách Đạt An: Thực hiện đúng bản án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO