Vụ "đe dọa giết người" ở Phân hiệu trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Quảng Nam: Không khởi tố vụ án hình sự

THÀNH CÔNG 19/10/2018 04:32

Từ những mâu thuẫn trong quá trình công tác, một cán bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại miền Trung (nay là Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ tại Quảng Nam) đã có lời đe dọa đối với nguyên Phó Giám đốc ở cơ sở này.Vụ việc sau đó được trình báo đến cơ quan chức năng.

Theo đơn tố cáo của ông Ngô Sỹ Trung, nguyên Phó Giám đốc cơ sở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, trong quá trình làm việc tại trường, ông Trung phát hiện những việc làm chưa đúng của ông Hồ Phan Lâm Trường và đã báo cáo với lãnh đạo cơ sở và lãnh đạo nhà trường. Từ đó, ông Trường có những hành vi, lời nói thiếu chuẩn mực, xúc phạm đến danh dự và đe dọa tính mạng của ông Trung. Ông Trung cho hay, vào ngày 6.12.2016, ông Trường dùng điện thoại gọi đến số điện thoại của ông Trung, có nhiều lời lẽ đe dọa giết ông Trung. Cuộc gọi này được ông Trung ghi âm, báo cáo lãnh đạo nhà trường. Tháng 8.2017, ông Trung tiếp tục gửi đơn báo cáo sự việc đến cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh. Ngày 30.8.2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh có thông báo vụ việc của ông Trung được chuyển cho cơ quan CSĐT Công an thị xã Điện Bàn thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Từ tháng 9.2017, ông Trung được mời làm việc trực tiếp với Công an thị xã Điện Bàn 3 lần, lần cuối vào tháng 3.2018 và đã cung cấp đầy đủ bằng chứng cho cơ quan chức năng. Đến ngày 21.5.2018, ông Trung tiếp tục có đơn khiếu nại về việc chậm xử lý vụ việc đến cơ quan CSĐT Công an thị xã Điện Bàn nhưng vẫn chưa nhận được trả lời. Ông Trung cho rằng vụ việc được báo cáo đã lâu, nhưng cơ quan CSĐT chậm xử lý hồ sơ vụ việc, khiến ông không khỏi nghi vấn và bức xúc.

Để làm rõ vụ việc, phóng viên Báo Quảng Nam đã liên hệ làm việc với CQĐT Công an thị xã Điện Bàn. Đại tá Lê Trung Hai - Trưởng Công an thị xã Điện Bàn cho biết, vụ việc của ông Trung, cơ quan CSĐT thị xã đã có báo cáo trả lời đơn gửi cơ quan CSĐT Công an tỉnh và các cơ quan liên quan. Trung tá Trần Thế Dũng - Đội trưởng đội hình sự Công an thị xã cho biết, theo kết quả giải quyết vụ việc, xuất phát từ bất đồng trong quan điểm xử lý về việc một sinh viên vi phạm kỷ luật giữa ông Hồ Phan Lâm Trường và ông Ngô Sỹ Trung, dẫn đến ông Trường bị hạ bậc xếp loại thi đua từ loại A xuống loại C sau hai lần họp xét. Bức xúc trước việc bị hạ bậc thi đua, ngày 6.12.2017, ông Trường đi nhậu về và gọi điện thoại cho ông Trung để gặp nói chuyện nhưng ông Trung từ chối.

Ông Trường vào nhà ở công vụ tìm và sau đó gọi điện thoại cho ông Trung nhưng ông Trung tiếp tục từ chối nên ông Trường bức xúc và hăm dọa đòi giết ông Trung. Ngày 21.8.2017, sau khi nhận được quyết định điều động công tác về làm Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển thuộc Đại học Nội vụ Hà Nội, ông Trung làm đơn tố cáo ông Trường và gửi cơ quan chức năng. “Qua tài liệu chứng cứ thu thập được, đủ cơ sở xác định việc điện thoại đe dọa của ông Trường đối với ông Trung chỉ là do bột phát, bức xúc trong quan hệ công tác chứ không có động cơ, mục đích đe dọa giết và không có căn cứ làm cho ông Trung lo sợ rằng, việc đe dọa sẽ được thực hiện nên hành vi của ông Trường không đủ yếu tố cấu thành tội “Đe dọa giết người” theo quy định trong Bộ luật Hình sự 2009. Ngày 6.2.2018, Cơ quan CSĐT Công an thị xã đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và thông báo không khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ cho Viện KSND thị xã nghiên cứu để thống nhất quan điểm. Tuy nhiên, do tính chất vụ việc, Viện KSND thị xã Điện Bàn đã chuyển hồ sơ đến Viện KSND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo về vụ việc” - ông Dũng nói.

Trung tá Dũng cho biết thêm, ngày 15.9.2018, Cơ quan CSĐT Công an thị xã mới nhận lại hồ sơ và văn bản thống nhất không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ đe dọa giết người nêu trên. “Cơ quan CSĐT đã tiến hành điều tra xác minh theo đúng trình tự, thời gian theo quy định của pháp luật. Việc thông báo kết quả xử lý không đúng thời gian là do Viện KSND thị xã chậm trễ trong việc có văn bản thống nhất đường lối xử lý vụ việc” - Đại tá Lê Trung Hai - Trưởng Công an thị xã Điện Bàn thông tin.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ "đe dọa giết người" ở Phân hiệu trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Quảng Nam: Không khởi tố vụ án hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO