Vụ hút cát trộm Cửa Đại: Lộ diện thủ phạm

TRẦN HỮU 05/04/2017 08:54

Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã xác định được đối tượng trộm cát Cửa Đại chở ra Đà Nẵng với khối lượng lên đến hàng nghìn mét khối.

Thông tin trên được nêu ra tại cuộc gặp một số cơ quan báo chí do Văn phòng UBND tỉnh tổ chức vào sáng 4.4. Như vậy, thông tin báo chí phản ánh liên quan đến sự việc hút trộm cát tại biển Cửa Đại đổ ra khu đô thị quốc tế Đa Phước (TP.Đà Nẵng) là hoàn toàn chính xác.

Cơ quan điều tra xác minh các tàu đã chở 4.300m3 cát hút ở Cửa Đại chở ra Đà Nẵng. Ảnh M.Hải
Cơ quan điều tra xác minh các tàu đã chở 4.300m3 cát hút ở Cửa Đại chở ra Đà Nẵng. Ảnh M.Hải

Chở cát trái phép ra Đà Nẵng

Theo Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang, dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm được phê duyệt với chiều dài nạo vét là 2,04km, khối lượng nạo vét 82.775,5m3, do Cục Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư. Địa điểm đổ thải tại dự án khẩn cấp chống xâm thực bờ biển Hội An do UBND TP.Hội An làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công dự án này gồm liên doanh Công ty TNHH MTV Phạm Văn, Công ty CP Xây dựng đầu tư Thuận Lưu, Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam. Ông Quang thông tin thêm, riêng dự án do TP.Hội An làm chủ đầu tư được thi công từ ngày 18.2.2017 đến ngày 24.3.2017 đã thực hiện thi công được 55.090/62.000m3. Trong đó, Công ty Sơn Thịnh thi công được 24.700m3 và Công ty Thành Đô thi công được 30.300m3. Hiện nay, UBND TP.Hội An có đã báo cáo UBND tỉnh xin dừng dự án vì khối lượng cát hút chở vào bờ tạo bãi đã cơ bản hoàn thành. Còn dự án do Cục Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư được thi công bắt đầu từ ngày 20.2 đến ngày 27.3.2017 với khối lượng cát đã thực hiện là 16.534,3m3.

Có hay không chuyện hút cát ở biển Cửa Đại chở ra đổ tại khu đô thị quốc tế Đa Phước, TP.Đà Nẵng? Trả lời câu hỏi này, người phát ngôn của UBND tỉnh khẳng định là có. “Cơ quan công an khẳng định có việc hút cát tại dự án biển Cửa Đại chở ra đổ tại khu đô thị quốc tế Đa Phước với 5 tàu (gồm các tàu NĐ 3168, NĐ 3169, NĐ 2926, HP 4288 và HP 2872) với khối lượng ban đầu được xác định là 4.300m3 cát. Tất cả 5 tàu hút cát tại dự án biển Cửa Đại chở ra Đà Nẵng đều là của Công ty Thành Đô. Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, xác minh để xử lý nghiêm theo pháp luật. Việc hút cát tại dự án biển Cửa Đại chở ra đổ tại khu đô thị quốc tế Đa Phước là do Công ty Thành Đô thực hiện, trực tiếp là ông Nguyễn Hữu Thạch được ông Phan Văn Tý (Giám đốc Công ty Thành Đô) giao cho thực hiện việc này” - ông Quang thông tin.

Hiện nay, cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục điều tra các nhà thầu của hai dự án này xem có hút cát đổ đúng tại hai dự án này không hoặc có đổ vào dự án du lịch nào khác nữa hay không. Để xảy ra sai phạm nêu trên, theo UBND tỉnh là do các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát đã buông lỏng quản lý về chức năng nhiệm vụ của mình, để nhiều tàu không có chức năng chở cát ngoài biển, không đăng ký hút cát, thuyền chở cát trên sông đưa ra biển chở cát...

Truy thu toàn bộ giá trị khối lượng cát

Phóng viên đặt câu hỏi, “số cát chở đi trái phép sẽ xử lý như thế nào?”, Trung tá Hồ Song Ân - Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (PC 49) Công an tỉnh cho biết, trước mắt sẽ truy thu toàn bộ giá trị khối lượng cát Cửa Đại đã đổ tại Đà Nẵng theo đơn giá thị trường. Trong vụ việc này, người chịu trách nhiệm chính là ông Nguyễn Hữu Thạch (SN 1969, trú 273 Tôn Đức Thắng, TP.Đà Nẵng). “Tại sao Công ty Thành Đô lại giao cho ông Nguyễn Hữu Thạch làm việc này, là vấn đề sẽ được cơ quan điều tra làm rõ. Trong vụ việc này không có quy định để xử lý hình sự mà chỉ xử lý vi phạm hành chính vì luật đã nêu rõ. Ngoài khối lượng 4.300m3, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ xem còn có bao nhiêu khối lượng cát tại dự án biển Cửa Đại được chở ra đổ tại khu đô thị quốc tế Đa Phước nữa”  - Trung tá Ân nêu quan điểm xử lý. Tìm hiểu lại vụ việc, chúng tôi được biết, kế hoạch của Công an tỉnh là đêm 23.3.2017 và rạng sáng 24.3.2017 sẽ tổ chức bắt quả tang các tàu chở cát tại dự án biển Cửa Đại ra Đà Nẵng, nên đã phối hợp với Cảnh sát biển Việt Nam điều một tàu Cảnh sát biển từ Bình Định ra để mai phục nhưng đến giờ quyết định thì sáng sớm ngày 24.3 đã có báo đăng thông tin vụ việc này nên việc tiến hành bắt quả tang của cơ quan điều tra không thực hiện được.

Dự án khơi thông luồng lạch Cửa Đại quy định rõ mốc thời gian là đến 17 giờ chiều các tàu phải dừng hút cát, đưa tất cả phương tiện vào bờ neo đậu nhưng lợi dụng sự kiểm tra, giám sát lỏng lẻo của cơ quan chức năng, các tàu của Công ty Thành Đô vẫn ở ngoài biển và lén lút chở cát Cửa Đại ra đổ tại khu đô thị quốc tế Đa Phước. Về “hợp đồng khủng” trị giá 60 tỷ đồng để cung cấp nguồn cát ở Cửa Đại đã được các doanh nghiệp ký kết với nhau, người phát ngôn của UBND tỉnh cũng cho rằng, đến thời điểm hiện tại tỉnh chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào về việc khai thác cát này, đồng thời tỉnh không cấp một giấy phép nào để hút cát từ Cửa Đại đem đi nơi khác. Quan điểm của tỉnh là quyết tâm cứu bờ biển Cửa Đại nhưng không cho phép việc chuyển cát từ khu vực Cửa Đại đưa đi nơi khác. “Trong vụ việc này, để xảy ra sự việc trên trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và kể cả lực lượng biên phòng đóng quân tại TP.Hội An vì khu vực này do đơn vị biên phòng quản lý” - ông Nguyễn Hồng Quang nói.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ hút cát trộm Cửa Đại: Lộ diện thủ phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO